Thị xã Ba Đồn cẩn trọng cháy nổ mùa nắng nóng.

Thứ tư - 01/04/2020 14:14
Mùa nắng nóng, thời tiết oi bức, hanh khô, do vậy, chỉ chút bất cẩn trong sử dụng lửa hay quá tải điện năng cũng dễ dẫn đến hỏa hoạn. Vì vậy, bên cạnh sự chủ động phương án phòng ngừa cháy, nổ của lực lượng chức năng, mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa hỏa hoạn, bảo vệ tính mạng, tài sản của gia đình và cộng đồng.
Theo báo cáo của UBND thị xã, năm 2019, thị xã Ba Đồn có 06 vụ cháy, thiệt hại trên 4 tỷ đồng và 01 vụ nổ làm chết 01 người. Nguyên nhân các vụ cháy chủ yếu được xác định do chập điện và khi thời tiết nắng nóng, hanh khô.
 Hiện nay, nước ta đang bước vào thời điểm nắng nóng, vì vậy để bảo đảm an toàn cháy, nổ, hạn chế thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ gây ra, lực lượng chức năng của thị xã đã khuyến cáo các đơn vị, cơ sở sản xuất, các hộ dân có phương án, đảm bảo đầy đủ các hạng mục PCCC theo đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện năng cao hơn từ 30-40% so với ngày thường dẫn đến quá tải cục bộ trên các tuyến đường dây, trạm biến áp, dễ gây ra tình trạng chập, cháy. Để không xảy ra cháy, nổ, mỗi gia đình nên lắp đặt thiết bị cầu dao, aptomat hoặc thiết bị ngắt điện nhanh; không để các chất gây cháy (gas, xăng, dầu, giấy…) gần các thiết bị, dụng cụ tiêu thụ điện; khi sử dụng nguồn lửa để đun nấu. Tắt điện, ngắt cầu dao trước khi ra khỏi nhà; không nên thắp hương thờ cúng gần nơi dễ cháy; thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện, cẩn thận trong sử dụng lửa. Khi có hiện tượng chập, cháy cần nhanh chóng xử lý ngay bằng các thiết bị chữa cháy như bình cứu hỏa, chăn bông… để ngăn chặn đám cháy.
Bên cạnh đó, thị xã cũng đã tăng cường tổ chức xây dựng, huấn luyện, diễn tập nhằm nâng cao hiệu quả công tác PCCC tại chỗ; đẩy mạnh tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành những quy định an toàn về PCCC, nâng cao ý thức, cảnh giác, bảo vệ tài sản, tính mạng của nhân dân.
Giữa bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, giá xăng dầu giảm sâu, trong 2 ngày 30 & 31/3, ở một số cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thị xã đã xuất hiện tình trạng người dân đổ xô đi mua xăng về tích trữ, gây tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, lây lan bệnh dịch và ảnh hưởng đến an ninh trật tự.
 Trước đó, từ 15 giờ ngày 29.3, thực hiện chỉ đạo của Liên Bộ Công thương – Tài chính, các cửa hàng xăng dầu trên cả nước đồng loạt thực hiện giá bán xăng dầu với giá giảm mạnh so với trước, trong đó xăng E5 RON92 giảm 4.100 đồng/lít, xăng RON95-III giảm 4.252 đồng/lít.
Giá xăng giảm sâu, đã dẫn đến tình trạng người dân đã đổ xô, chen chúc nhau đi mua xăng tích trữ.
Theo quan sát của phóng viên, thì nhiều người đổ đầy bình xăng xe máy, ô tô còn sử dụng đủ loại can, chai nhựa lớn bé, thường từ 1,5-25 lít, kể cả các loại chai thạch bích to nhỏ để mua mang về nhà dùng dần, gây ra tình trạng tụ tập đông người, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, lây lan dịch bệnh và mất an ninh trật tự.
 Trong khi đó, Bộ Công thương đã lên tiếng khẳng định luôn có đủ nguồn cung xăng dầu trong nước, đáp ứng đủ, phục vụ nhu cầu của doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cũng như mục đích tiêu dùng của người dân.
Điều đáng nói, việc tập trung đông người để mua xăng dầu có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm, lây lan dịch bệnh và không tuân thủ chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cấp có thẩm quyền về phòng chống dịch bệnh COVID-19. Cơ quan chức năng cũng khuyến cáo  người dân nên bình tĩnh vì xăng, dầu không hề thiếu, bà con chỉ nên mua xăng dầu phục vụ nhu cầu tiêu dùng thường ngày. Bởi sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn phòng cháy chữa cháy, đe dọa tính mạng, tài sản của chính người mua tích trữ và cộng đồng dân cư.
 

Tác giả bài viết: Hồng Sâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập116
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm112
  • Hôm nay13,959
  • Tháng hiện tại707,963
  • Tổng lượt truy cập34,238,682
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây