Thị xã Ba Đồn: Tăng cường công tác Phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ và quản lý, bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng năm 2020.

Thứ sáu - 17/04/2020 06:32
Trong những năm gần đây, thời tiết ngày mỗi khắc nghiệt hơn và nguy cơ cháy và cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong những tháng mùa khô nhưng công tác PCCC, QLBVR đã dần đi vào nề nếp, công tác PCCC đã có sự vào cuộc mạnh mẽ của cấp ủy chính quyền địa phương, đã tập trung huy động lực lượng, phương tiện đảm bảo phát huy được phương châm 4 tại chỗ, tuyên truyền kịp thời, nâng cao nhận thức về công tác PCCC. Công tác ngăn chặn phá rừng, bảo vệ các diện tích rừng đầu nguồn giàu trữ lượng đã được chú trọng thực hiện, trong thời gian qua trên địa bàn thị xã không để xảy ra các điểm nóng về phá rừng, vận chuyển mua bán lâm sản trái phép, cơ bản các diện tích rừng tự nhiên của địa phương vẫn được kiểm soát tốt.
Tuy nhiên, tình hình vi phạm pháp luật trong quản lý, bảo vệ rừng vẫn còn xảy ra. Trong năm 2019 đã phát hiện, lập biên bản và xử lý 13 vụ vi phạm hành vi phá rừng có chiều hướng gia tăng; xảy ra 08 điểm phát lửa, 03 vụ cháy rừng trồng gây thiệt hại 5,03 ha. Xảy ra 06 vụ cháy, thiệt hại tài sản khoảng 4,2 tỷ đồng, điển hình là 02 vụ cháy tàu cá ở phường Quảng Phúc và xã Quảng Lộc ước tính thiệt hại khoảng 4 tỷ đồng.
Để thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy, CNCH và quản lý, bảo vệ, phát triển rừng năm 2020, UBND thị xã Ba Đồn đã có thông báo số 61/ TB- UBND ngày 8 tháng 4 năm 2020, theo đó yêu cầu các ngành, địa phương, đơn vị cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp sau:
Đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thị xã cần tổ chức thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy theo quy định, trang bị đầy đủ dụng cụ, các phương tiện phòng cháy, chữa cháy để chủ động tham gia PCCC một cách có hiệu quả; Tổ chức củng cố các đội PCCC, phối hợp với lực lượng Công an để huấn luyện, diễn tập thành thạo, thực hiện có hiệu quả phương châm “4 tại chổ” đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ khi có tình huống cháy nổ xảy ra. Cấp ủy, chính quyền địa phương, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phải luôn xác định trách nhiệm của người lãnh đạo, người đứng đầu trong thực hiện công tác PCCC. Giáo dục, quán triệt, nêu cao tinh thần trách nhiệm cho mỗi cá nhân trong đơn vị mình thực hiện tốt nhiệm vụ PCCC. Quán triệt các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại công sở, các trụ sở cơ quan, hết giờ làm việc, trước khi rời khỏi cơ quan phải tắt hết các thiết bị điện. Tổ chức thành lập Đội Phòng cháy chữa cháy cơ sở theo quy định tại Thông tư số 66/2014/TT-BCA. Các tổ chức, cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ (quy định tại Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của Chính phủ) phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc tại các doanh nghiệp bảo hiểm kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm cháy, nổ theo quy định của pháp luật.
Đối với Công an thị xã cần chủ trì, phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã, Đài Truyền thanh - Truyền hình thị xã, Trung tâm Văn hóa và thể dục thể thao thị xã tham mưu xây dựng các nội dung tuyên truyền về phòng cháy chữa cháy; xây dựng các loại tài liệu hướng dẫn cách ứng phó với các tình huống cháy, nổ có nguy cơ cao xảy ra để cán bộ, nhân dân được biết và áp dụng thực hiện được hiệu quả. Chủ trì tham mưu UBND thị xã: thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về phòng cháy chữa cháy; tham mưu ban hành các văn bản chỉ đạo công tác phòng cháy, chữa cháy; Kiện toàn Ban Chỉ đạo PCCC thị xã, phân công nhiệm vụ cho các thành viên cụ thể, rõ ràng có các thành viên, đơn vị liên quan để tổ chức thực hiện. Tham mưu thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về công tác Phòng cháy chữa cháy; Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh các mặt hàng dễ cháy, dễ nổ thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn kỹ thuật và phòng chống cháy nổ, chú trọng vào các điểm có nguy cơ xảy ra cháy, nổ cao như: các cơ sở karaoke; trung tâm thương mại, siêu thị; khách sạn, cơ sở lưu trú khác; các chợ và các điểm thu mua phế liệu; đặc biệt là kiểm tra trên tàu, thuyền; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về PCCC. Chủ trì phối hợp với các phòng, ban, đơn vị liên quan và các địa phương yêu cầu Chủ các cơ sở kinh doanh thực hiện ký cam kết đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
Hạt Kiểm lâm thị xã tăng cường công tác tuần tra, truy quét, ngăn chặn các hành vi chặt phá rừng, mua bán vận chuyển lâm sản trái phép; tổ chức giám sát các địa phương, đơn vị chủ rừng trong việc thực hiện công tác quản lý, bảo vệ rừng và các phương án PCCCR, bảo đảm thông tin liên lạc về PCCCR trên toàn thị xã để kịp thời tổ chức điều phối lực lượng tham gia phòng cháy chữa cháy rừng theo phương án đã xây dựng. Tổ chức lực lượng bảo vệ nghiêm ngặt các khu vực rừng có nguy cơ cháy cao trong thời điểm diễn ra nắng nóng gay gắt. Xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; tập trung thống kê, điều tra triệt phá những “đầu nậu”, chủ đường dây khai thác, vận chuyển, mua bán trái phép lâm sản gắn với việc tuyên truyền sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân để giáo dục, răn đe phòng ngừa, và tăng cường hoạt động tố giác tội phạm về lâm nghiệp. Phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng; tổ chức trực, huy động lực lượng kịp thời khi xảy ra cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ”, “5 sẵn sàng”, lấy công tác phòng là chính. Chủ trì tham mưu UBND thị xã: thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, quản lý tốt diện tích rừng, đất rừng trên địa bàn thị xã; phối hợp với các phòng, đơn vị, địa phương liên quan tham mưu các văn bản chỉ đạo và xử lý liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; kiện toàn Ban Chỉ đạo chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, đơn vị, địa phương liên quan để thực hiện quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng đạt hiệu quả. Tham mưu thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng tại các địa phương có rừng; xây dựng Phương án PCCCR theo từng giai đoạn, sát đúng với tình hình thực tế. Chủ trì phối hợp các phòng, ban liên quan và các địa phương có rừng yêu cầu các chủ rừng thực hiện cam kết đảm bảo công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn thị xã.
UBND các xã, phường tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban, đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng các văn bản quy phạm pháp luật, kiến thức liên quan đến phòng cháy chữa cháy và quản lý, bảo vệ phát triển rừng đến toàn thể cán bộ, nhân dân được biết và thực hiện. Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng cháy chữa cháy tại địa phương; chỉ đạo các cơ sở thôn, tổ dân phố thành lập các Đội Phòng cháy chữa cháy thôn, tổ dân phố. Đối với UBND các xã, phường có rừng xây dựng kế hoạch huy động các lực lượng Công an, Xã đội, các hội , tổ chức đoàn thể phối hợp với lực lượng Kiểm lâm kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn tình trạng phá rừng lấy gỗ, lâm sản; lấn chiếm đất trái phép, tập trung giải quyết dứt điểm các tụ điểm về phá rừng, không để trở thành điểm nóng; Tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân tham gia quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.
Các đơn vị chủ rừng, trên cơ sở xác định vùng trọng điểm theo phương án phòng chống chặt phá, lấn chiếm rừng đã được phê duyệt, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực, trang thiết bị cần thiết và có biện pháp tổ chức lực lượng ngăn chặn, xử lý triệt để khi tình trạng chặt phá rừng mới phát sinh, tránh không để xảy ra thành điểm nóng phá rừng; có phương án tổ chức tuần tra, quản lý các khu vực dễ xảy ra cháy rừng, và bằng mọi biện pháp để ngăn chặn từ xa, không để xảy ra các vụ cháy trên diện rộng.
 

Tác giả bài viết: Lan Anh ​​​​​​​

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN WEBSITE BADONTV.VN - TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP TRUNG TÂM VĂN HÓA-THỂ THAO VÀ TRUYỀN THÔNG THỊ XÃ BA ĐỒN

Địa chỉ Website: badontv.vn Tên gọi: BĐRT (BaDon Radio Television) Trang thông tin điện tử tổng hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã Ba Đồn. Tôn chỉ, mục đích: Website được xây dựng, hoạt động nhằm đăng tải, lưu trữ các văn bản bao gồm tin tức, sự kiện,...

Thống kê
  • Đang truy cập92
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm74
  • Hôm nay6,743
  • Tháng hiện tại560,207
  • Tổng lượt truy cập34,090,926
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây