Kết luận của đồng chí Đoàn Minh Thọ - Chủ tịch UBND thị xã tại Hội nghị Triển khai công tác Phòng chống thiên tai - TKCN năm 2020.

Thứ năm - 21/05/2020 15:20
Ngày 08/5/2020, UBND thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị Triển khai công tác Phòng chống thiên tai - TKCN năm 2020, do đồng chí Đoàn Minh Thọ - Chủ tịch UBND thị xã chủ trì. Sau khi nghe báo cáo tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020; các ý kiến tham luận của đại diện các đơn vị, địa phương tham dự hội nghị, Đồng chí Chủ tịch UBND thị xã đánh giá cao những kết quả đạt được của các đơn vị, địa phương trong công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2019. Năm 2020, dự báo tình hình thiên tai sẽ diễn ra khó lường và phức tạp. Để thực hiện tốt công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2020, Đồng chí Chủ tịch UBND thị xã yêu cầu các đơn vị, địa phương nghiêm túc triển khai một số nội dung sau:
 1. UBND các xã, phường: Rà soát thành lập và củng cố Đội Xung kích phòng chống thiên tai cấp xã một cách đồng bộ, thống nhất đảm bảo các quy định và phù hợp với tình hình, điều kiện cụ thể của từng địa phương nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện phương châm “4 tại chỗ” trong phòng chống thiên tai, đặc biệt là công tác ứng phó tại chỗ ngay từ giờ đầu khi có tình huống thiên tai. Tiến hành rà soát, cập nhật và xây dựng, điều chỉnh kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2020; phương án ứng phó bão mạnh, siêu bão năm 2020 phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, hoàn thành trước ngày 25/6/2020. Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, năng lực phòng chống thiên tai tới mọi tầng lớp nhân dân tại địa phương, bố trí nguồn lực, đầu tư trang thiết bị, công cụ hỗ trợ công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tới các hộ gia đình.
2. Phòng Kinh tế thị xã: Tham mưu kiện toàn và thông báo phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên và tìm kiếm cứu nạn thị xã; Chủ động theo dõi diễn biến của thời tiết và thiên tai để triển khai công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn kịp thời, hiệu quả.
3. Ban Chỉ huy Quân sự thị xã: Chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tiến hành xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; phương án ứng phó bão mạnh, siêu bão năm 2020 cho thị xã (bao gồm thuyết minh và bản đồ); kế hoạch, phương án phải bám sát và phù hợp với tình hình thực tế của thị xã, hoàn thành trước ngày 25/6/2020. Chủ động, sẵn sàng lực lượng, phương tiện cho công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp về thiên tai, sẵn sàng khắc phục hậu quả khi cần thiết; hiệp đồng chặt chẽ với các cơ quan cấp trên, các phòng, ban, đơn vị, địa phương liên quan trong công tác ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
4. Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Gianh: Phối hợp với Phòng Kinh tế thị xã; Trạm Thủy sản cửa Gianh và các địa phương ven biển kiểm tra chặt chẽ việc trang bị thiết bị thông tin liên lạc, phương tiện đảm bảo an toàn cho tàu thuyền và ngư dân hoạt động trên biển theo quy định, hướng dẫn sắp xếp tàu, thuyền neo đậu đảm bảo an toàn; khi có tin áp thấp nhiệt đới, bão tổ chức bắn pháo hiệu cảnh báo kêu gọi tàu thuyền, nắm chắc số lượng, vị trí tàu thuyền trên biển, hướng dẫn di chuyển đến nơi tránh trú đảm bảo an toàn; tham mưu xử lý và trực tiếp tham gia xử lý các tình huống phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, thực hiện chế độ trực và chế độ báo cáo theo quy định.
5. Công an thị xã, Đội Chữa cháy và CNCH khu vực phía Bắc Quảng Bình: Chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương do mình quản lý phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về đê điều, phòng chống thiên tai; môi trường, tài nguyên nước, tập trung xử lý, ngăn chặn tình trạng khai thác cát sỏi và lập bến bãi tập kết trái phép, lấn chiếm lòng sông, bãi sông.
Các phòng, ban liên quan: Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra các khu vực đường xung yếu, dễ ngập lụt để có biện pháp đảm bảo giao thông thông suốt khi có sự cố do thiên tai; chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng, chủ động bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng khắc phục khi có sự cố, đảm bảo giao thông trong thời gian nhanh nhất. Tham mưu bố trí kinh phí theo chế độ quy định và khả năng cân đối ngân sách của thị xã cho hoạt động thường xuyên của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN thị xã. Chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung phương tiện máy móc, vật tư và nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo các công trình, dự án đạt điểm dừng kỹ thuật, vượt lũ an toàn trong mùa mưa bão năm 2020; lập phương án bảo vệ phương tiện máy móc, vật tư ứng với các tình huống thiên tai có thể xảy ra nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại. Kiểm tra và đề xuất kế hoạch chặt tỉa cây xanh không an toàn, không để xảy ra tình trạng gãy đổ khi xảy ra giông gió, mưa bão.
10. Các đơn vị liên quan khác: Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của đơn vị có trách nhiệm: thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; Chủ động chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để phòng, chống thiên tai tại đơn vị và hỗ trợ các địa phương khi được điều động để ứng cứu và khắc phục kịp thời hậu quả do thiên tai gây ra. UBND thị xã thông báo để các đơn vị, địa phương liên quan biết và nghiêm túc triển khai thực hiện đảm bảo nội dung và thời gian quy định.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập103
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm89
  • Hôm nay18,584
  • Tháng hiện tại540,992
  • Tổng lượt truy cập34,071,711
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây