Thị xã Ba Đồn: Khắc phục hạn chế trong công tác cải cách hành chính

Thứ bảy - 09/03/2024 16:49
Để nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, thị xã Ba Đồn đã có nhiều nỗ lực trong cải thiện môi trường đầu tư; quyết liệt chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC), nhất là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo môi trường thông thoáng, giảm bớt chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh những chuyển biến tích cực, thực tế cho thấy vẫn còn những hạn chế, bất cập trong lĩnh vực này, nhất là công tác CCHC cấp cơ sở còn nhiều tồn tại, kết quả chưa cao.
Công tác CCHC đang được quan tâm thực hiện, tạo thuận lợi cho người dân đến làm việc
Công tác CCHC đang được quan tâm thực hiện, tạo thuận lợi cho người dân đến làm việc
Theo đó, những hạn chế còn gặp phải đó là, người đứng đầu của một số địa phương chưa thực sự quan tâm, đầu tư đúng mức cho công tác CCHC; công chức ở một số đơn vị chưa hiểu hết chức năng nhiệm vụ được phân công. Hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành chưa cao; người dân và doanh nghiệp chưa quan tâm sử dụng dịch vụ công trực tuyến dẫn đến số lượng hồ sơ, TTHC được nộp, xử lý trực tuyến còn hạn chế. Công tác cải cách TTHC theo cơ chế một cửa chưa đạt yêu cầu, có nơi thực hiện còn mang tính hình thức, chất lượng thấp. Các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết chưa được rà soát, cập nhật để công khai kịp thời; sổ sách theo dõi việc giải quyết các TTHC của bộ phận “một cửa” chưa được ghi chép đầy đủ theo quy định.
Để công tác CCHC đi vào nền nếp, UBND thị xã Ba Đồn đã có công văn gửi các phòng chuyên môn thị xã: Nội vụ, Văn phòng HĐND-UBND, Tài chính – Kế hoạch, Tư pháp, Văn hóa – Thông tin, Thanh tra; Trung tâm Văn hóa – Thể thao và Truyền thông;  UBND các xã, phường về việc khắc phục những hạn chế trong chỉ số CCHC năm 2023 và tăng cường chỉ số CCHC năm 2024.
Trên cơ sở các tiêu chí, tiêu chí thành phần không đạt điểm tối đa về kết quả đánh giá chỉ số CCHC đã được công bố theo Quyết định số 340/QĐ-UBND ngày 07/02/2024 (có Phụ lục kết quả đính kèm), các Nội vụ, Tài chính – Kế hoạch, Văn phòng HĐND-UBND thị xã tham mưu chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, địa phương thực hiện chưa tốt các nhiệm vụ được giao và có biện pháp khắc phục nhằm nâng cao chỉ số CCHC năm 2024 theo nhiệm vụ CCHC đã được phân công.
Chỉ đạo đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện tốt cá nhiệm vụ tại Kế hoạch cải cách hành chính và các Kế hoạch liên quan đến nội dung công tác cải cách hành chính do UBND thị xã ban hành.
Quán triệt, chỉ đạo công chức thực hiện tốt việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC tại bộ phận một cửa; giải quyết đúng thời hạn, đảm bảo theo yêu cầu. Đảm bảo không có hồ sơ quá hạn.
Tăng cường công tác số hóa kết quả giải quyết TTHC/DVCTT; xây dựng quy trình tin học hóa và cập nhật quá trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ, trả kết quả trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử và Cổng dịch vụ công của tỉnh.
 Thường xuyên theo dõi, rà soát, cập nhật và hoàn thành xử lý nhiệm vụ trên hệ thống chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh và thị xã.  Thực hiện việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương theo đúng quy định. Thường xuyên cập nhật hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức tại phần mềm quản lý hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức và Đánh giá kết quả làm việc tỉnh Quảng Bình (qlns.quangbinh.gov.vn)
Các phòng chuyên môn được giao nhiệm vụ chính trong công tác CCHC: Nội vụ, Tư pháp, Tài chính – Kế hoạch, Văn phòng HĐND-UBND, văn hóa và Thông tin thị xã: Trên cơ sở các nội dung tại phụ lục bộ chỉ số CCHC cấp huyện đính kèm theo Quyết định số 3024/QĐ-UBND ngày 03/11/2022 của UBND tỉnh phê duyệt Đề án “Xác định chỉ số cải cách hành chính cấp sở, cấp huyện và cấp xã trên địa bàn tỉnh”, các phòng rà soát các lĩnh vực, tiêu chí, tiêu chí thành phần được giao trong nhiệm vụ CCHC để tham mưu UBND thị xã chỉ đạo, theo dõi, hướng dẫn các đơn vị, địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ; chuẩn bị đầy đủ các tài liệu kiểm chứng để phục vụ cho chấm chỉ số CCHC năm 2024.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập184
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm145
  • Hôm nay19,337
  • Tháng hiện tại19,337
  • Tổng lượt truy cập34,448,864
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây