Phát biểu chỉ đạo của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại lễ kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình

Thứ tư - 15/06/2022 06:41

Phát biểu chỉ đạo của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại lễ kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình

Tại Lễ báo công dâng Bác nhân Kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình (16/6/1957 - 16/6/2022), đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã có bài phát biểu chỉ đạo. Báo Quảng Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu này.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ báo công dâng Bác
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ báo công dâng Bác. Ảnh: TTXVN

Thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Quảng Bình qua các thời kỳ!
 
Thưa các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động!
 
Thưa các đồng chí đại biểu, các vị khách quý!
 
Thưa đồng bào, đồng chí!
 
Hôm nay, tôi rất vui mừng về dự Lễ báo công dâng Bác nhân Kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình và 65 năm đồng bào Pa Kô, Vân Kiều, tỉnh Quảng Bình chính thức được mang họ Hồ (16/6/1957-16/6/2022).
 
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi trân trọng gửi tới các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Bình qua các thời kỳ, các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, các cựu chiến binh, các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang nhân dân, các đồng chí đại biểu, các vị khách quý cùng toàn thể đồng chí, đồng bào của tỉnh Quảng Bình lời thăm hỏi ân cần, những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.
 
Thưa đồng bào, đồng chí!
 
Quảng Bình là vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi giao thoa, hội tụ nhiều nền văn hóa lớn của dân tộc như văn hóa Việt Mường-Chămpa, văn hóa Đàng Trong-Đàng Ngoài, văn hóa Thăng Long-Phú Xuân, đặc biệt là nền văn hóa Đông Sơn và Sa Huỳnh. Nằm trên dải đất hẹp nhất của Việt Nam, Quảng Bình từng là phên dậu của Nhà nước Văn Lang - Âu Lạc, là ranh giới giao tranh thời Trịnh-Nguyễn; là tuyến đầu của hậu phương lớn miền Bắc xã hội chủ nghĩa đối với cách mạng miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
 
Vị trí địa lý, hoàn cảnh lịch sử, văn hóa của Quảng Bình đã sản sinh, nuôi dưỡng nhiều anh hùng, danh nhân, danh tướng, công thần của dân tộc, như Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh, danh tướng Hoàng Kế Viêm, công thần Đào Duy Từ, và đặc biệt là Đại tướng Võ Nguyên Giáp-Người học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người chiến sỹ cách mạng trung kiên, vị Đại tướng đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam… Đó là những nhân vật kiệt xuất, có nhiều đóng góp to lớn cho quê hương, đất nước mà tên tuổi và sự nghiệp đã được sử sách ghi công, nhân dân tôn thờ.
 
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành cho Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình tình cảm đặc biệt. Trong tâm khảm mỗi người dân Quảng Bình, 65 năm đã trôi qua nhưng ngày 16/6/1957 mãi là niềm hạnh phúc, vinh dự khi được đón Bác về thăm. Tại buổi làm việc, nói chuyện trước gần 3 vạn đồng bào, chiến sỹ tại sân vận động Đồng Hới lúc bấy giờ, Bác đã căn dặn: “Quảng Bình cùng với Vĩnh Linh ở tuyến đầu miền Bắc, tiếp giáp với miền Nam, mọi việc làm tốt hay xấu của các cô, các chú ở đây đều có ảnh hưởng nhất định đến cách mạng miền Nam, đều có ý nghĩa đến việc bảo vệ miền Bắc. Nếu kẻ địch có hành động liều lĩnh gì thì Quảng Bình và Vĩnh Linh phải đương đầu với chúng trước hết”.
 
Khắc sâu lời dạy của Bác, trong cuộc kháng chiến thần thánh chống đế quốc Mỹ xâm lược, quân và dân Quảng Bình đã không ngại khó khăn gian khổ, tay cày, tay súng, sản xuất giỏi, chiến đấu giỏi, trở thành một địa phương anh hùng, là niềm tự hào của cả nước. Những bức thư Bác khen cũng như tình cảm, sự quan tâm của Bác và Trung ương Đảng là nguồn sức mạnh vô địch, cổ vũ quân và dân Quảng Bình vượt qua muôn vàn gian khổ, không tiếc máu xương, đồng sức, đồng lòng vừa kiên cường chiến đấu bảo vệ quê hương, vừa ra sức thi đua sản xuất, tích cực đóng góp sức người, sức của chi viện cho chiến trường miền Nam, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc.
 
65 năm thực hiện lời dạy của Bác và hơn 35 năm thực hiện đường lối đổi mới, Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình đã đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu, đạt được những thành tựu to lớn. Kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển và có bước tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội từng bước được đầu tư, nâng cấp và phát huy hiệu quả. Công tác an sinh xã hội được chú trọng, đời sống nhân dân, nhất là của đồng bào các dân tộc thiểu số, miền núi từng bước được cải thiện, nâng cao. Chương trình xây dựng nông thôn mới trở thành phong trào sâu rộng và đạt nhiều kết quả tích cực, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới. Chính trị-xã hội ổn định; quốc phòng-an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.
 
Cải cách hành chính, cải cách tư pháp có nhiều tiến bộ; hoạt động đối ngoại ngày càng sâu rộng, có hiệu quả. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt được nhiều kết quả quan trọng; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng từ tỉnh đến cơ sở, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp được nâng lên. Dân chủ trong Đảng, trong nhân dân và khối đoàn kết toàn dân trong tỉnh tiếp tục được phát huy. Đặc biệt, phát huy truyền thống đoàn kết, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Bình đã đồng sức, đồng lòng, quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19 và từng bước phục hồi kinh tế-xã hội.
 
Những thành tựu nêu trên đã làm thay đổi diện mạo của Quảng Bình, từ thành thị cho đến nông thôn và những địa bàn đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, tạo tiền đề vững chắc để Quảng Bình tiếp tục đổi mới, phát triển nhanh và bền vững hơn trong thời gian tới.
 
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng những kết quả, thành tích xuất sắc mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Bình đã đạt được trong phát triển kinh tế-xã hội, thực hiện lời dạy của Bác Hồ mà đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã báo công dâng lên Người.
 
Thưa đồng bào, đồng chí!
 
Sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay đang đứng trước tiền đồ hết sức vẻ vang nhưng cũng phải đối mặt với những khó khăn, thách thức mới. Thế giới tiếp tục có những biến đổi nhanh chóng, khó lường, tác động nhiều mặt đến đất nước ta nói chung và tỉnh Quảng Bình nói riêng.
 
Để xứng đáng với tâm nguyện, lòng mong mỏi, khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh cách đây 65 năm: “Đối với Quảng Bình, nghề biển, nghề rừng cũng quan trọng không kém nghề ruộng. Hơn nữa, Quảng Bình còn có những thứ đặc biệt mà các nơi khác trên miền Bắc ít có... Nếu biết dùng đúng và dùng tốt tài nguyên và lao động của mình, thì Quảng Bình sẽ giàu có”, và cùng cả nước thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng, tôi đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Bình tiếp tục phấn đấu, thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
 
Một là, tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng hào hùng của quê hương “Hai giỏi”, năng động, sáng tạo; ra sức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh tỷ trọng các ngành công nghiệp và dịch vụ mà tỉnh có lợi thế; trong đó ưu tiên các ngành công nghiệp phụ trợ, năng lượng tái tạo, khai thác, chế biến gắn với nguồn nguyên liệu tại chỗ. Tận dụng, khai thác tốt các tiềm năng để thúc đẩy phát triển mạnh du lịch, đặc biệt là gìn giữ, phát huy các giá trị độc đáo, nổi bật của Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng để đưa Quảng Bình trở thành trung tâm du lịch mạo hiểm của châu Á, là điểm đến du lịch hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á. Tiếp tục quan tâm hơn nữa thu hút đầu tư nước ngoài, nhất là các nhà đầu tư quốc tế hàng đầu vào đầu tư tại tỉnh. Đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, tập trung phát triển nông nghiệp sinh thái, công nghệ cao gắn với xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu.
 
Hai là, quan tâm đầu tư, phát triển các nguồn lực văn hóa-xã hội; văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị. Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; quan tâm đầu tư cho khoa học-công nghệ, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương, đất nước. Chăm lo bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tập trung giải quyết tốt các vấn đề xã hội, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững, tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập, chống tái nghèo. Thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước về khắc phục khó khăn, ổn định và phát triển sản xuất sau đại dịch Covid-19. Chăm lo gia đình chính sách, người có công. Nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, nhất là vùng đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống ở địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.
 
Ba là, tăng cường quốc phòng-an ninh, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội. Xây dựng khu vực phòng thủ, thế trận quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện với các địa phương của nước bạn Lào, góp phần xây dựng biên giới Việt-Lào hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác và phát triển.
 
Bốn là, Tập trung làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị tỉnh nhà thật sự trong sạch, vững mạnh. Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI, XII, XIII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hoá trong nội bộ, gắn với thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Đẩy mạnh cải cách hành chính, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu chính đáng của người dân và doanh nghiệp, xây dựng bộ máy chính quyền hiệu lực, hiệu quả, đội ngũ cán bộ, công chức liêm chính, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân.
 
Trong sự kiện đầy ý nghĩa hôm nay, tôi đề nghị các ban, bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố trong cả nước tiếp tục quan tâm, phối hợp, tạo điều kiện hơn nữa để tỉnh Quảng Bình ngày càng phát triển, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
 
Thưa đồng bào, đồng chí!
 
Kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình là dịp để chúng ta ôn lại, khắc sâu lời dạy sâu sắc và những tình cảm thiêng liêng của Người, tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang của Đảng, của dân tộc, cũng như của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Bình, qua đó, củng cố niềm tin vững chắc, quyết tâm xây dựng Quảng Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh, nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc, xứng đáng là một Quảng Bình “Hai giỏi” như sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã khen ngợi.
 
Với niềm tin tưởng đó, chúc Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình tiếp tục gặt hái nhiều thành tựu xuất sắc và to lớn hơn nữa, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam "Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh", vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội; để đất nước ta "Ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn" như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.
 
Chúc các đồng chí đại biểu, đồng bào sức khỏe, hạnh phúc và thành công!
 
Xin trân trọng cảm ơn!
 
Baoquangbinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN WEBSITE BADONTV.VN - TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP TRUNG TÂM VĂN HÓA-THỂ THAO VÀ TRUYỀN THÔNG THỊ XÃ BA ĐỒN

Địa chỉ Website: badontv.vn Tên gọi: BĐRT (BaDon Radio Television) Trang thông tin điện tử tổng hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã Ba Đồn. Tôn chỉ, mục đích: Website được xây dựng, hoạt động nhằm đăng tải, lưu trữ các văn bản bao gồm tin tức, sự kiện,...

Thống kê
  • Đang truy cập109
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm85
  • Hôm nay27,938
  • Tháng hiện tại550,346
  • Tổng lượt truy cập34,081,065
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây