Mặt trận tổ quốc Việt Nam thị xã Ba Đồn: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới

Thứ ba - 23/04/2024 15:50
     Làm tốt công tác tham mưu cho các cấp ủy Đảng; tuyên truyền, vận động hiệu quả các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào, các cuộc vận động, nhất là xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh; luôn là mái nhà chung của tình đoàn kết lương giáo; hoạt động giám sát, phản biện xã hội ngày càng có hiệu quả; Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân hàng năm được tổ chức vui tươi, ý nghĩa ở các khu dân cư; tập hợp các tầng lớp nhân dân hang say thi đua lao động sản xuất, xây dựng thị xã ngày càng phát triển….đó là những dấu ấn nổi bật của công tác Mặt trận ở thị xã Ba Đồn trong nhiệm kỳ 2019-2024.
Phong trào xây dựng vườn mẫu ngày càng lan tỏa
Phong trào xây dựng vườn mẫu ngày càng lan tỏa
      Nhiệm kỳ qua, Mặt trận TQVN thị xã đã có nhiều đổi mới, nhất là đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân tạo nên sự phong phó trong tổ chức và hoạt động của Mặt trận. MTTQVN các cấp đã tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tuyên truyền, vận động nhân dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, khối đại đoàn kết toàn dân được giữ vững và phát huy, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ  chính trị, kinh tế xã hội.
      Ông Nguyễn An Bình, UVTV, Chủ tịch UBMTTQVN thị xã Ba Đồn cho biết: “Nhiệm kỳ qua, UBMTTQVN từ thị xã đến cơ sở đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước có nhiều chuyển biến tích cực, đạt hiệu quả cao. Phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động được triển khai mạnh mẽ, toàn diện, góp phần cùng với cả hệ thống chính trị và nhân dân thị xã đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh, thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM và NTM nâng cao. Tích cực xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu, nhiệm vụ được giao”.
Phong trào xây dựng Nông thôn mới được thực hiện rầm rộ tạo bộ mặt làng quê khang trang
Phong trào xây dựng Nông thôn mới tạo nên bộ mặt làng quê khang trang

      Một trong những dấu ấn nổi bật để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng cán bộ và nhân dân thị xã Ba Đồn trong nhiệm kỳ qua của UBMTTQVN thị xã đó là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với xây dựng mô hình “Khu dân cư kiểu mẫu” được triển khai rộng khắp và đạt nhiều kết quả quan trọng. Đến nay, đã có 10/10 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 02 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; có 06 phường được công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh, đã xây dựng 35 mô hình “khu dân cư kiểu mẫu”, trong đó 01 khu dân cư được công nhận “khu dân cư kiểu mẫu”, có 04 vườn mẫu nông thôn mới được công nhận. Nhiều công trình, phần việc trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng “Khu dân cư kiểu mẫu” như : chỉnh trang đô thị, mở rộng lối dân sinh, bê tông hóa đường giao thông, camera giám sát nan ninh, thắp sáng đường quê, tuyến đường kiểu mẫu, hàng rào xanh, đường cờ Tổ quốc, xây dựng nhà văn hóa, sân chơi thể thao…được tập trung chỉ đạo đạt được nhiều kết quả tích cực.
      Ông Hoàng Văn Thuận, thôn Tiên Sơn, xã Quảng Tiên, thị xã Ba Đồn tâm sự: “Thực hiện phong trào xây dựng vườn mẫu, gia đình tôi đã cải tạo đất vườn nhà để trồng các loại cây ăn quả. Từ khi xây dựng vườn mẫu gia đình tôi có thu nhập khá ổn định. Các loại cây trồng được chúng tôi chăm sóc theo đúng quy trình nên cho hiệu quả kinh tế cao. Từ hiệu quả đó, gia đình tôi sẽ mở rộng thêm diện tích vườn mẫu của mình để vừa có thêm thu nhập, vừa làm đẹp hơn cho khu vườn của nhà mình”.
      Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” được triển khai rộng khắp, gắn kết với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội được triển khai sâu rộng; phong trào xây dựng gia đình văn hóa, cơ quan, đơn vị văn hóa đã thực sự trở thành phong trào thi đua rộng lớn, thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân và các cơ quan, đơn vị tham gia.
     Sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được phát huy mạnh mẽ. Mặt trận các cấp trên địa bàn thị xã đã kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài thị xã với tình cảm sâu sắc và trách nhiệm của mình, tăng cường đoàn kết, lan toả tinh thần “Tương thân tương ái”, đề cao ý thức với bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội trong công tác phòng chống dịch bệnh. Nhiều nguồn lực trong xã hội được huy động, Mặt trận các cấp đã tiếp nhận, phân bổ trên 7 tỷ đồng và các nhu yếu phẩm cho các địa phương và lực lượng trên tuyến đầu chống dịch.
     Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” tiếp tục được triển khai và đạt nhiều kết quả thiết thực.Tháng cao điểm “Vì người nghèo” được tổ chức hàng năm trở thành hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thu hút đông đảo các cấp, các ngành, tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng tham gia.
Công tác an sinh xã hội luôn Mặt trận thị xã quan tâm thực hiện
Công tác an sinh xã hội luôn Mặt trận thị xã quan tâm thực hiện

    Thực hiện Đề án 85 của Uỷ ban Mặt trận TQVN tỉnh về hỗ trợ bò giống lai sinh sản cho hộ nghèo, Mặt trận thị xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn các mô hình trong sản xuất, hỗ trợ vốn, cây trồng, vật nuôi, xây dựng nhà “đại đoàn kết”… nhằm giúp đỡ hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Các hoạt động cứu trợ, nhân đạo, từ thiện, giúp đỡ Nhân dân trong phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai và các hoạt động an sinh xã hội được Mặt trận và các tổ chức thành viên từ thị xã đến cơ sở triển khai thực hiện có hiệu quả.
     Chị Lưu Thị Đinh, thôn Thượng Thôn, xã Quảng Trung, thị xã Ba Đồn chia sẻ: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, được UBMTTQVN thị xã hỗ trợ cho chúng tôi một con bò giống, gia đình tôi vui mừng lắm, rất cảm ơn sự quan tâm của các cấp chính quyền đã tạo điều kiện cho gia đình tôi được nhận bò giống. Gia đình tôi đã chăm sóc, nuôi dưỡng bò giống đến nay đã sinh sản được ....con bò con. Gia đình tôi đã được thoát nghèo nhờ nuôi bò giống”.
    Công tác quản lý Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ Cứu trợ, Quỹ an sinh xã hội được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo đúng quy định. Trong 5 năm, Mặt trận và các tổ chức thành viên toàn thị xã đã vận động, tiếp nhận trên 28 tỷ đồng. Từ các nguồn quỹ huy động được, đã hỗ trợ xây dựng 106 nhà đại đoàn kết, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, mua sắm cơ sở vật chất phục cho dạy và học, các thiết chế văn hóa, các công trình phúc lợi tại các địa phương; chăm lo Tết cho người nghèo, hỗ trợ người nghèo phát triển sản xuất, nhân dân bị ảnh hưởng thiên tai ... đã góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 2,87% cuối năm 2019 xuống còn 1,49% năm 2023 (445 hộ), các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn được đảm bảo.
     Trong căn nhà mới khang trang, sạch đẹp, Chị Trần Thị Vân ở thôn La Hà Tây, xã Quảng Văn không giấu được niềm vui của mình. Từ ngày được hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà mới, niềm vui ấy như hiện lên rõ trên từng khuôn mặt của chị. Chị Vân là mẹ đơn thân, nuôi 3 con nhỏ, dù làm lụng siêng năng, chăm chỉ nhưng số tiền kiếm được cũng không đủ lo cho các con. Điều chị luôn ao ước là có được một căn nhà mới kiên cố đủ để che mưa, che nắng cho các con. Hiểu được hoàn cảnh vất vả của bà mẹ đơn thân này, UBMTTQVN thị xã và các đoàn thể đã chung tay kêu gọi được 50 triệu đồng cùng sự đóng góp từ các nguồn kinh phí khác để xây dựng cho chị Vân cùng các con một ngôi nhà mới có diện tích 70m2. Căn  nhà tuy không rộng lớn nhưng rất ấm cúng.
     Chị Trần Thị Vân, thôn La Hà Tây, xã Quảng Văn, thị xã Ba Đồn tâm sự: “Mẹ con tôi rất xúc động khi được UBMTTQVN thị xã và các ban ngành quan tâm hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết, có nhà mới để ở, mẹ con tôi không còn lo lắng khi mùa mưa lũ đến. Từ nay, tôi yên tâm lo cho con cái ăn học nên người. Tôi cũng sẽ cố gắng làm ăn chăm chỉ để phát triển kinh tế gia đình, chăm lo cho con cái ăn học, không đê các con thiệt thòi với bạn bè”.
       Thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới, MTTQVN thị xã đã phối hợp tổ chức 306 cuộc tuyên truyền với trên 35.000 lượt người tham gia về ý nghĩa, mục đích của cuộc vận động, góp phần nâng cao ý thức của các tổ chức, cá nhân sử dụng hàng Việt Nam. Diễn dàn sáng tạo - khởi nghiệp được tổ chức hàng năm đã thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia, thông qua diễn đàn đã tổ chức biểu dương, tôn vinh các mô hình tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh hàng Việt, xây dựng sản phẩm Ocop của địa phương. Đã tập trung quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chất lượng của tỉnh, thị xã thông qua chương trình hội chợ, triển lãm để đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
     MTTQ các cấp đã phát huy vai trò quan trọng trong Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Công tác hiệp thương giới thiệu người ứng cử được triển khai dân chủ, đảm bảo số lượng và thành phần cơ cấu; người được giới thiệu tham gia ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp đảm bảo đúng tiêu chuẩn, được cử tri nơi công tác và nơi cư trú tín nhiệm. Thực hiện tốt chức năng giám sát trong quá trình triển khai các hoạt động bầu cử, kịp thời phát hiện những thiếu sót tại các địa phương để kiến nghị xử lý kịp thời. Tích cực triển khai các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bầu cử, kết quả tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử đạt 98,16%.
     Mặt trận TQVN thị xã cũng thường xuyên nắm bắt tình hình Nhân dân, tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của đoàn viên, hội viên và Nhân dân thông qua các Hội nghị tiếp xúc cử tri, tham gia tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Trong 5 năm, Ban Thường trực UBMT thị xã đã tổ chức 40 cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, tiếp nhận hơn 14.119 ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân liên quan đến các lĩnh vực kinh tế, xã hội; quốc phòng, an ninh; chế độ, chính sách; đất đai; bảo vệ môi trường...; đã tiếp nhận, nghiên cứu và xử lý 6 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân. Thông qua đó, nhiều vấn đề nhạy cảm, bức xúc mà dư luận quan tâm và thực tiễn đặt ra được chỉ đạo giải quyết dứt điểm.
     Công tác giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận các cấp không ngừng nâng cao về chất lượng, đa dạng về hình thức triển khai, nội dung cụ thể, thiết thực. Trong 5 năm đã tổ chức 203 cuộc giám sát chuyên đề.
       Niềm vui lớn nhất của đội ngũ cán bộ Mặt trận ở thị xã Ba Đồn trong nhiệm kỳ qua đó là Ngày hội Đại đoàn kết được tổ chức ngày càng quy mô, rộng khắp, nội dung phong phú, thiết thực và ý nghĩa hơn, thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Ngày hội là dịp để cấp ủy, chính quyền, Mặt trận các cấp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, cùng quay quần bên bữa cơm Đại đoàn kết. Tinh thần đồng thuận, đoàn kết trong nhân dân, mối liên hệ giữa Đảng, chính quyền và Mặt trận cùng các tầng lớp nhân dân ở địa phương được tăng cường để cùng hướng tới mục tiêu xây dựng thị xã ngày càng phát triển.
       Thông qua các hoạt động, MTTQVN thị xã Ba Đồn tiếp tục khẳng định là cầu nối giữa chính quyền và nhân dân, nơi thể hiện ý chí, nguyện vọng, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, nơi hiệp thương, phối hợp và thống nhất hành động của các thành viên, góp phần tích cực vào quá trình thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao. Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã đổi mới phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức tập hợp quần chúng, chăm lo củng cố tổ chức, phát triển thành viên, đoàn viên, hội viên, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, phối hợp tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND các cấp, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban thanh tra nhân dân, phát huy vai trò quyền làm chủ của nhân dân tham gia xây dựng chính quyền, xây dựng thị xã phát triển.
       Ông Nguyễn An Bình, UVTV, Chủ tịch UBMTTQVN thị xã Ba Đồn cho biết thêm: “Thời gian tới, MTTQVN thị xã Ba Đồn tiếp tục tăng cường vai trò nòng cốt chính trị và trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tạo đồng thuận xã hội, khơi dậy truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, niềm tin, khát vọng phát triển quê hương ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, thúc đẩy thi đua học tập, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, phát huy mọi tiềm năng và nguồn lực trong Nhân dân, nâng cao trách nhiệm của các tổ chức thành viên trong phối hợp và thống nhất hành động, tạo động lực mới cho thị xã phát triển nhanh và bền vững. Đẩy mạnh thực hành dân chủ, thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát và phản biện xã hội; xây dựng, củng cố hệ thống tổ chức MTTQ Việt Nam các cấp đảm bảo chất lượng, hướng mạnh về khu dân cư; chủ động, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn thị xã”.
       Phát huy truyền thống đoàn kết của thị xã Ba Đồn, phấn khởi, tự hào với những thành tích, những kết quả đạt được cùng những bài học kinh nghiệm được rút ra trong công tác Mặt trận nhiệm kỳ qua. Thời gian tới, MTTQVN các cấp thị xã Ba Đồn sẽ tiếp tục chăm lo, vum đắp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng vững mạnh, đưa thị xã Ba Đồn vững bước đi lên trên con đường đổi mới, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, xây dựng thị xã sớm trở thành đô thị loại III theo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Bình đã đề ra.

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Lịch phát thanh hàng ngày

- Buổi sáng (từ thứ 3 đến thứ 7): + Từ 5h10 phút đến 5h30 phút: Phát lại chương trình truyền thanh chiều hôm trước của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã. + Từ 5h30 phút đến 6h00 phút: Tiếp âm Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Bình; + Từ 6h00 phút đến...

Thống kê
  • Đang truy cập184
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm176
  • Hôm nay52,140
  • Tháng hiện tại183,747
  • Tổng lượt truy cập34,613,274
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây