Chương trình Mẹ đỡ đầu chắp cánh ước mơ cho trẻ em mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Thứ tư - 05/06/2024 08:42
   Đến thời điểm này, chương trình  “Mẹ đỡ đầu-Kết nối yêu thương” đã trở nên quen thuộc với nhiều người. Đặc biệt, với trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, chương trình là điểm tựa ấm áp, vững chãi, đồng hành cùng các em trên hành trình đi tới tương lai. Sau 02 năm hưởng ứng chủ trương của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN thị xã Ba Đồn đã lập kỳ tích với những con số ấn tượng. Và hơn hết là sự vào cuộc của nhiều tổ chức, cá nhân, cộng đồng với sự lan tỏa đầy ấm áp, yêu thương để cùng chung tay chắp cánh ước mơ cho các em.
Chương trình mẹ đỡ đầu, tiếp sức cho con của Hội LHPN thị xã được tổ chức có ý nghĩa nhân văn sâu sắc
Chương trình mẹ đỡ đầu, tiếp sức cho con của Hội LHPN thị xã được tổ chức có ý nghĩa nhân văn sâu sắc
     “Mẹ đỡ đầu-Kết nối yêu thương” là chương trình do Đoàn Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam phát động từ tháng 10/2021 nhằm hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do tác động của dịch Covid-19 và các nguyên nhân khác. Bắt đầu triển khai từ năm 2022, đến nay Hội LHPN thị xã đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân hảo tâm quyên góp gần 3 tỷ đồng để giúp đỡ cho 83 trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
    Thời gian qua, công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể các cấp trong toàn thị xã, tích cực vào cuộc và thực hiện có hiệu quả. Tăng cường công tác tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em; chú trọng thực hiện các quyền của trẻ em, phòng ngừa, xử lý các hành vi xâm hại trẻ em, trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, là các biện pháp phù hợp. Phong trào bảo vệ, chăm sóc trẻ em nói chung, và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng được xã hội hóa sâu rộng thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Các cấp Hội phụ nữ trong thị, đã tích cực phối hợp với các ngành trong việc chung tay bảo vệ, và giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, thông qua các hoạt động như: nhận đỡ đầu cho trẻ mồ côi, thăm tặng quà; vận động kinh phí xây dựng nhà tình thương; vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ, các tổ chức, cá nhân đóng góp, ủng hộ, hỗ trợ xây dựng phòng học, điểm vui chơi cho trẻ em; tổ chức chương trình “Vui Tết thiếu nhi” cho trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật, trẻ em vùng sâu, vùng xa, trao học bổng cho trẻ em, tặng hàng nghìn suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em vơi đi những khó khăn trong cuộc sống.
     Thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”  các cấp hội đã tiến hành khảo sát nắm hoàn cảnh cụ thể của từng em. Trên toàn thị xã có 250 trẻ mồ côi, và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Trẻ mồ côi là các cháu thiệt thòi nhất, vắng đi tình cảm của người cha, hơi ấm của người mẹ, các cháu sống trong hoàn cảnh buồn tủi, thiếu thốn về tình cảm và thiếu thốn về vật chất. Với tình cảm của người Mẹ, những người cán bộ Hội phụ nữ đã kết nối với 125 đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp, các mạnh thường quân trong và ngoài địa bàn, chung tay nhận đỡ đầu cho các cháu. Qua 2 năm triển khai thực hiện, đến nay đã có 83 cháu được nhận đỡ đầu, trong đó trẻ mồ côi 42 cháu; trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn 31cháu. Thời gian đỡ đầu từ 3 đến 5 năm, có cháu được đỡ đầu đến 18 tuổi. Mức đỡ đầu tùy theo khả năng của các nhà tài trợ và hoàn cảnh của mỗi cháu, từ 6 triệu đến 30 triệu đồng/1 năm. Trong 2 năm qua các cháu đã được nhận số tiền gần 900 triệu đồng. Các tổ chức, mạnh thường quân, các nhà hảo tâm còn ủng hộ trên 400 triệu đồng vào tài khoản để đỡ đầu tiếp nối những năm sau. Nhân các ngày lễ tết, đầu năm học các cháu còn được tặng quà như sách vở, áo quần, xe đạp, …phục vụ cho việc học tập và sinh hoạt.
Nhiều em nhỏ mồ côi được nhận đỡ đầu
Nhiều em nhỏ mồ côi được nhận đỡ đầu

      Ngoài vật chất các Mẹ còn đỡ đầu về tinh thần, các cháu mồ côi thiếu vắng cha mẹ, sống thiếu sự ân cần dạy dỗ, nhất là các cháu đang tuổi mới lớn tâm sinh lý chưa ổn định, các mẹ đỡ đầu trực tiếp luôn là chỗ dựa về tinh thần cho các cháu, thường xuyên lui tới chăm sóc, khuyên bảo các cháu, giải đáp những vướng mắc về tâm lý, tinh thần trong cuộc sống hằng ngày, giúp các cháu tự tin hơn trong cuộc sống. Điển hình như Mẹ Nguyễn Thị Thơi, chi hội trưởng phụ nữ TDP Minh Phượng; Nguyễn Thị Hồng ở xã Quảng Tân; Mẹ Mai Thị Lợi ở xã Quảng Văn…và nhiều mẹ khác.
      Những kết quả đáng mừng đó là cơ sở, tiền đề quan trọng để Hội LHPN thị xã Ba Đồn tiếp tục triển khai chương trình Mẹ đỡ đầu với kỳ vọng lớn hơn, để tiếp sức cùng các em. Vừa qua, Hội Phụ nữ thị xã đã tổ chức chương trình “Mẹ đỡ đầu- tiếp sức cho con” năm 2024 với nhiều hoạt động như: Khám sức khỏe, khám mắt, cấp thuốc, cấp kính cho các con; chơi các trò chơi đố vui hỗ trợ thêm các kiến thức về phòng chống xâm hại, phòng chống đuối nước...; Đặc biệt hơn chương trình này có thêm 10 trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được các mẹ nhận đỡ đầu.
     Ông Nguyễn Song Hà-Trưởng phòng y tế thị xã Ba Đồn chia sẻ: Hiểu được sự thiếu thốn, bất hạnh và khát khao đón nhận tình yêu thương, đồng hành giúp đỡ của các cháu, chúng tôi đã cố gắng kết nối, kêu gọi các nhà tài trợ, những tấm lòng hảo tâm chung tay đóng góp kinh phí giúp đỡ các cháu. Ngoài 83 cháu đang được hỗ trợ, chúng tôi đang tiếp tục khảo sát, xác minh các trường hợp để nhận đỡ đầu thêm các cháu khác nữa.
    Ông Hà cũng tâm sự thêm: Cá nhân tôi đánh giá cao chương trình “Mẹ đỡ đầu-Kết nối yêu thương” bởi tính nhân văn sâu sắc và hiệu quả thiết thực của nó. Chương trình cũng là cơ hội để kết nối những tấm lòng. Hội LHPN có mạng lưới tổ chức rộng khắp, đội ngũ cán bộ tâm huyết, tinh thần trách nhiệm cao, sâu sát cơ sở, phối hợp cùng Hội LHPN các xã, phường, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng, kỳ vọng vào chương trình và sẵn lòng đồng hành dài lâu để kết nối yêu thương cho những trẻ em bất hạnh!
     Trao đổi thêm về vấn đề này, chị Trần Thị Hường, Chủ tịch Hội LHPN thị xã Ba Đồn cho biết: Chúng tôi lựa chọn các cháu để đỡ đầu, việc kiểm tra, xác minh hoàn cảnh được tiến hành kỹ lưỡng, bảo đảm không bỏ lọt trường hợp cần giúp đỡ và hỗ trợ đúng đối tượng, đạt hiệu quả. Chương trình gặp nhiều thuận lợi bởi sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể các cấp và những tấm lòng hảo tâm. Đến nay, tổng kinh phí huy động được đạt trên 2,6 tỷ đồng cùng nhiều quà tặng có trị giá đã tạo điều kiện thuận lợi để chăm lo cho các cháu. Hội LHPN thị xã Ba Đồn hiện còn nguồn kinh phí khoảng 400 triệu đồng để sẵn sàng tiếp sức cho các cháu trong những trường hợp đột xuất nhằm bảo đảm hành trình đến trường của các cháu được suôn sẻ. Thời gian tới, Hội LHPN thị xã Ba Đồn sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động để cùng chung tay chắp cánh ước mơ cho các em trên hành trình mới. Giúp đỡ các em vững tin vươn lên trong cuộc sống là không hề đơn giản, nhưng nhờ sự yêu thương, động viên, chia sẻ của những người “Mẹ đỡ đầu”, nhiều ước mơ của các em đang trở thành hiện thực.

Tác giả bài viết:   Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập46
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm41
  • Hôm nay15,283
  • Tháng hiện tại545,445
  • Tổng lượt truy cập36,049,939
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây