Thị xã Ba Đồn: Chú trọng công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em

Thứ sáu - 31/05/2024 15:03
Những năm qua, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em luôn được các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn thị xã Ba Đồn quan tâm. Việc huy động và sử dụng nguồn lực để thực hiện các mục tiêu trong Chương trình hành động vì trẻ em ngày càng hiệu quả, việc chăm sóc sức khỏe, đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ em được chú trọng.
Trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm, hỗ trợ kịp thời
Trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm, hỗ trợ kịp thời
  Thị xã Ba Đồn hiện có hơn 29.000 trẻ em dưới 16 tuổi. Xác định công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em là nhiệm vụ quan trọng, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, gia đình, nhà trường và xã hội, các ngành, các địa phương và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn thị xã đã phát huy vai trò trong đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, vận động hội viên, Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến trẻ em, tham gia có hiệu quả vào hoạt động bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
          Để tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho trẻ em được chăm sóc, học tập, vui chơi, giải trí, đảm bảo các quyền cơ bản và được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, UBND thị xã đã chỉ đạo thực hiện hiệu quả các chương trình, chính sách dành cho trẻ em, trong đó đặc biệt quan tâm chăm lo bảo vệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đảm bảo cho trẻ em phát triển toàn diện. Theo đó, công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực trẻ em được tăng cường; việc huy động và sử dụng nguồn lực để thực hiện các mục tiêu vì trẻ em ngày càng hiệu quả. Công tác chăm sóc sức khỏe, đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ em trên địa bàn T.X được quan tâm thường xuyên, với 100% trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn thị xã và trẻ em nghèo được cấp thẻ Bảo hiểm y tế, 100% trẻ trong độ tuổi được tiêm chủng theo chương trình tiêm chủng mở rộng.
Quyền học tập của trẻ em được quan tâm thực hiện tốt, trẻ em được đi học đúng độ tuổi, góp phần hoàn thành công tác phổ cập trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học và phổ cập THCS. Cơ sở vật chất trường lớp được các địa phương ở thị xã quan tâm đầu tư, vừa đáp ứng yêu cầu học tập, vui chơi của trẻ em, vừa đảm bảo theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Công tác bảo vệ, xây dựng môi trường sống an toàn và lành mạnh cho trẻ em được chú trọng, với 100% các xã, phường phù hợp với trẻ em và đều có cán bộ và cộng tác viên làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em.
Nhiều món quà ý nghĩa được trao cho các em có hoàn cảnh khó khăn
Nhiều món quà ý nghĩa được trao cho các em có hoàn cảnh khó khăn

Vào các dịp Tết Nguyên đán, Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6, Tết Trung thu, các địa phương đều tổ chức các hoạt động vui chơi, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, thu hút hầu hết trẻ em trong các khu dân cư tham gia vào các hoạt động văn nghệ, TDTT, tham quan cắm trại, tìm hiểu di tích lịch sử - văn hóa và nhiều trò chơi dân gian.
Bên cạnh việc thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Nhà nước dành cho trẻ em, những năm qua, thị xã Ba Đồn đã phát động sâu rộng Quỹ Bảo trợ trẻ em để huy động cả cộng đồng tham gia đóng góp, tạo nguồn lực vật chất chăm lo đời sống cho những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên hòa nhập cộng đồng. Qua các đợt vận động, Quỹ Bảo trợ trẻ em của thị xã đã nhận được sự ủng hộ tích cực của các tập thể, cá nhân, với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Nguồn quỹ này đã được sử dụng vào các hoạt động như: trao học bổng, tặng xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập tốt, cấp xe lăn cho trẻ em khuyết tật, tặng đồ dùng học tập cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.
Cùng với sự chăm lo của các cấp, các ngành, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã đã triển khai chương trình “mẹ đỡ đầu- kết nối yêu thương”, với sự tham gia, phối hợp của chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm, nhằm nối rộng vòng tay, xoa dịu phần nào nỗi đau, ổn định tâm sinh lý cho trẻ trong quá trình trưởng thành.
 Đến nay, các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn thị xã đã nhận đỡ đầu 83 trẻ mồ côi, với số tiền 2 tỷ 600 triệu đồng.
Những hoạt động ý nghĩa này đã góp phần giáo dục cho trẻ em tinh thần tương thân, tương ái, yêu thương, đùm bọc lẫn nhau và huy động nguồn tài trợ từ các đơn vị, nhà hảo tâm.
Hy vọng rằng, với những kết quả đạt được, cùng với sự quan tâm và chăm lo thường xuyên của các cấp, các ngành và toàn xã hội, trẻ em thị xã sẽ tiếp tục được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em phát triển toàn diện.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập88
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm87
  • Hôm nay8,333
  • Tháng hiện tại860,891
  • Tổng lượt truy cập38,776,562
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây