TX. Ba Đồn: Bao giờ chợ Quảng Phúc hoạt động?

Thứ sáu - 31/05/2024 09:18
Sau gần 2 năm công trình được bàn giao, chợ Quảng Phúc (TX. Ba Đồn) vẫn chưa được đưa vào hoạt động. Theo một số tiểu thương, lý do họ không đến họp chợ vì công trình có nhiều bất cập.
Công trình chợ Quảng Phúc nằm trong dự án chợ thủy sản-cầu tàu phường Quảng Phúc, được triển khai thi công từ năm 2017. Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng-chuyển giao (BT). Để nhà đầu tư thực hiện dự án, UBND tỉnh đã thanh toán cho nhà đầu tư bằng quỹ đất của khu đất phía Nam tổ dân phố (TDP) Mỹ Hòa, phường Quảng Phúc. Riêng chợ Quảng Phúc được xây dựng tại TDP Mỹ Hòa, với tổng mức đầu tư hơn 24 tỷ đồng.
 
Công trình xây dựng gồm các hạng mục, như: Đình chợ, ki-ốt kinh doanh, khu chế biến thủy-hải sản, nhà điều hành, khu vệ sinh và hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Dự kiến, sau khi đi vào hoạt động, chợ phục vụ cho quy mô dân số khoảng 1.500 hộ dân. Tháng 7/2022, công trình hoàn thành và bàn giao chính quyền địa phương sử dụng. Tuy nhiên, đến nay, công trình hàng chục tỷ đồng vẫn chưa được đưa vào sử dụng, bị “bỏ hoang”, lãng phí. Thay vì vào kinh doanh, buôn bán trong khuôn viên chợ mới được đầu tư đồng bộ, hiện đại, sạch sẽ, nhiều tiểu thương và người dân trên địa bàn phường Quảng Phúc lại “quay lưng”, không mặn mà đón nhận công trình. Họ lựa chọn bán hàng tại các “chợ xép” chật hẹp có từ trước.
Công trình chợ Quảng Phúc được đầu tư xây dựng bề thế, nhưng “vắng” bóng người.
Công trình chợ Quảng Phúc được đầu tư xây dựng bề thế, nhưng “vắng” bóng người.

Gần quá trưa, cảnh mua bán hàng hóa tại chợ Diên Phúc (TDP Diên Phúc) nằm ngay trên trục đường chính của phường Quảng Phúc vẫn đông đúc, tấp nập. Nói là chợ, nhưng hàng quán bày bán tại đây chỉ là những túp lều bạt tạm bợ. Theo một tiểu thương buôn bán tại đây: “Lý do không vào chợ mới xây dựng ở TDP Mỹ Hòa là do xa khu vực trung tâm (hơn 2km) nên khó khăn cho việc buôn bán hàng hóa. Còn chợ Diên Phúc thì ở ngay trung tâm nên rất thuận lợi cho người dân ở các TDP Đơn Sa, Diên Phúc, Mỹ Hòa, Tân Mỹ đến mua hàng. Hơn nữa, vào mùa nắng, chợ mới chỉ toàn là bê tông, không hề có bóng cây xanh che chắn nên rất nóng, chúng tôi không thể chịu đựng được”.
 
Tiểu thương khác lại cho rằng: “Trước đây, chúng tôi đã mang hàng hóa vào chợ mới để bán, nhưng rất ít người đến chợ để mua, buộc phải quay lại chợ cũ. Ai buôn bán, kinh doanh cũng phải tính đến sự tiện lợi cho khách hàng, huống gì là chợ. Chúng tôi buôn bán, kinh doanh mà không có người mua thì biết bán hàng cho ai”.
 
Chủ tịch UBND phường Quảng Phúc Nguyễn Tiến Thành cho biết, chợ Quảng Phúc là chợ loại II nên thuộc sự quản lý của TX. Ba Đồn, địa phương chỉ là đơn vị hưởng lợi. Tháng 3/2023, TX. Ba Đồn đã giao phường tổ chức vận động tiểu thương vào chợ mới để kinh doanh, buôn bán nhằm tránh gây lãng phí. Ban đầu, cũng có tiểu thương vào đây kinh doanh, buôn bán nhưng sau một thời gian, hầu hết tiểu thương lại dọn hàng về bày bán ở “chợ xép” cũ. Đến thời điểm hiện tại, có khoảng 5 hộ dân vẫn còn bán hàng tại đây, chủ yếu là các mặt hàng thiết yếu, nhỏ lẻ.
Trưởng phòng Kinh tế (TX. Ba Đồn) Nguyễn Văn Khánh: “Vừa qua, UBND TX. Ba Đồn đã làm việc và yêu cầu UBND phường Quảng Phúc vận động người dân vào buôn bán, kinh doanh tại chợ. Chính quyền địa phương cũng đã cam kết sẽ cố gắng đưa chợ Quảng Phúc vào hoạt động trong tháng 9/2024”.

“Ý tưởng xây dựng chợ ban đầu là để kết hợp với việc tiêu thụ, chế biến nguồn hải sản của các tàu, thuyền cá trên địa bàn. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngư dân không còn mặn mà đi biển. Còn đa phần những tàu vươn khơi, bám biển, họ đều đưa cá vào các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi... để bán nên hoạt động buôn bán thủy hải sản không còn tấp nập như trước. Cùng với đó, người dân vẫn có thói quen tiện đâu mua bán đó nên khi đưa chợ mới vào hoạt động khó có thể ngày một ngày hai trở thành đầu mối mua bán hàng hóa được”, ông Nguyễn Tiến Thành cho hay.  

“Để tránh lãng phí, thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tổ chức lấy ý kiến người dân, vận động các tiểu thương buôn bán tại 2 “chợ xép” Tân Mỹ và Diên Phúc quay trở lại chợ mới để bán. Vì 2 chợ này có diện tích nhỏ hẹp, chật chội, tạm bợ, lại trong khu dân cư gây mất an an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Hiện, chúng tôi đang tổ chức lấy ý kiến của nhân dân và tiểu thương. Trước mắt, chúng tôi sẽ vận động, tạo điều kiện cho người dân vào đây buôn bán, để tạo thói quen họp chợ tại đây. Chính quyền địa phương cũng sẽ không thu phí đối với các dân buôn bán tại chợ ít nhất trong 5 năm tới”, ông Thành thông tin thêm.

Dương Công Hợp
https://www.baoquangbinh.vn/phap-luat/202405/tx-ba-don-bao-gio-cho-quang-phuc-hoat-dong-2218453/

Nguồn tin: Báo Quảng Bình điện tử.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập104
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm103
  • Hôm nay8,398
  • Tháng hiện tại860,956
  • Tổng lượt truy cập38,776,627
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây