Khắc ghi lời Bác dạy “Lương y phải như từ mẫu”

Thứ ba - 27/02/2024 17:54
Cách đây 69 năm, trong thư gửi cán bộ y tế ngày 27/2/1955, Bác Hồ căn dặn “Người bệnh phó thác tính mạng của họ nơi các cô, các chú; Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khỏe của đồng bào. Đó là nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy người thầy thuốc phải thương yêu, phải săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn, lương y phải như từ mẫu”; tấm gương đạo đức của Bác và những tư tưởng toàn diện sâu sắc về y tế đã trở thành kim chỉ nam cho mọi hoạt động của cán bộ, ngành y tế. Làm theo lời Bác dạy, những năm qua, đội ngũ y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, tu dưỡng đạo đức để hoàn thành trọng trách tất cả vì sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân.
Đội ngũ y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình chăm sóc sức khỏe cho các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện
Đội ngũ y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình chăm sóc sức khỏe cho các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện
Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình là Bệnh viện cấp tỉnh, nằm trên địa bàn Thị xã Ba Đồn, có hơn 520 giường bệnh, đội ngũ cán bộ, y bác sỹ, nhân viên có 412 người. Nhiệm vụ chính của Bệnh viện là thực hiện công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn Thị xã Ba Đồn, huyện Quảng Trạch và một số xã của huyện Tuyên Hóa, huyện Bố Trạch.
Vừa triển khai hiệu quả hoạt động khám chữa bệnh, làm chủ các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao, vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình đã đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, góp phần thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn thị xã.
Trong năm qua, để cung cấp các dịch vụ y tế chất lượng cao, ứng dụng thành công các kỹ thuật tiên tiến, bệnh viện đã đầu tư nhiều thiết bị y tế hiện đại, như: Máy chụp cắt lớp vi tính, hệ thống máy siêu âm, máy tán sỏi nội soi, hệ thống máy XQ di động kỹ thật số DA, máy sinh hiển vi (khám mắt, phẫu thuật mắt), máy xét nghiệm sinh hóa, máy huyết học, máy chạy thận... Nhờ đó, bệnh viện đã triển khai được nhiều kỹ thuật khó, như: Phẫu thuật nội soi cắt tử cung toàn phần, lọc máu cấp cứu ở bệnh nhân có mở thông động tĩnh mạch (FAV), nội soi khớp gối, máy siêu âm đàn hồi mô, với chức năng khám sàng lọc phát hiện các khối u, thế hệ mới nhất…; Bệnh viện cũng đã thực hiện các kỹ thuật phức tạp như: phẫu thuật kết hợp xương không mở ổ gãy; đóng đinh nội tủy có chốt; phẫu thuật cắt u nang buồng trứng, u xơ tử cung nội soi, cắt Amyđan gây mê.... góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.
Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình đầu tư nhiều thiết bị y tế hiện đại
Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình đầu tư nhiều thiết bị y tế hiện đại
 Hàng năm, Bệnh viện đã thực hiện khám và điều trị cho gần 150.000 lượt bệnh nhân, trong đó điều trị nội trú trên 30.000 lượt người. Nhiều ca bệnh hiểm nghèo đã được các y, bác sỹ của bệnh viện cứu chữa thành công. Công tác chăm sóc và thái độ phục vụ người bệnh luôn được bảo đảm, các thủ tục gây phiền hà cho người dân đã giảm hẳn, uy tín và vị thế của bệnh viện ngày càng nâng lên.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh, bệnh viện đã sắp xếp, cải tiến quy trình khám bệnh, chữa bệnh một cách phù hợp như; sắp xếp các phòng cận lâm sàng xen kẽ với các phòng khám chuyên khoa, dễ nhìn, dễ thấy cho bệnh nhân và người nhà. Tăng cường số lượng nhân lực tại khoa khám bệnh.
Bác sỹ Nguyễn Viết Thái, Giám đốc bệnh viện cho biết: “Để hỗ trợ hiệu quả cho người bệnh, bệnh viện đã bố trí các đoàn viên, thanh niên thuộc các khoa, phòng đến khu vực khám bệnh hỗ trợ hướng dẫn người dân đến khám và điều trị. Nhằm hạn chế thời gian chờ đợi cho người bệnh, bệnh viện đã xây dựng hệ thống xếp hàng đón tiếp một chiều, gọi theo số thứ tự, bảo đảm công bằng và nhanh chóng. Cùng đó là thực hiện nhận, trả kết quả cận lâm sàng qua phần mềm quản lý bệnh viện để các bác sỹ tiếp cận kết quả nhanh nhất. Đây là những nỗ lực nhằm nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, tạo sự hài lòng cho bệnh nhân”.
Song song với công tác khám, chữa bệnh, bệnh viện cũng thực hiện thường xuyên, có hiệu quả các hoạt động từ thiện xã hội. Phòng Công tác xã hội, Công đoàn Bệnh viện đã phối hợp cùng nhiều tổ chức và cá nhân duy trì các hoạt động phát cơm, cháo miễn phí và kêu gọi tài trợ viện phí cho bệnh nhân khó khăn không có BHYT. Nhờ thế, nhiều hoạt động từ thiện xã hội nhận được sự chung tay rất lớn của cộng đồng.
Với vai trò là cơ sở y tế đầu ngành phía bắc của tỉnh Quảng Bình, để nâng cao chất lượng khám, điều trị, bệnh viện đã liên kết với bệnh viện trường đại học Y - Dược Huế thực hiện chuyển giao kỹ thuật ngoại khoa “Phẫu thuật nội soi khớp” và một số kỹ thuật khác... Hiện bệnh viện đang hoàn thiện hồ sơ để áp dụng chính thức trình Sở Y tế phê duyệt, thực hiện thí điểm 11 kỹ thuật mới, các kỹ thuật ngang tuyến và vượt tuyến, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, người nhà người bệnh. Hiện tại bệnh viện đã được phê duyệt 4940 danh mục kỹ thuật.
Tự hào về những truyền thống vẻ vang của ngành y tế, ý thức sâu sắc về trách nhiệm và nhiệm vụ lớn lao mà Bác Hồ đã dạy, Đảng và Nhân dân giao phó; cán bộ, công chức, viên chức, lao động Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương của Bác kính yêu; thực hiện tốt quy tắc ứng xử của cán bộ y tế, coi đây là việc làm thường xuyên và trọng tâm; không ngừng phấn đấu rèn đức, luyện tài với phương châm: Y đức phải sáng - Y lý phải sâu - Y thuật phải sắc để xứng với tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Lương y phải như từ mẫu”.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm – Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN WEBSITE BADONTV.VN - TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP TRUNG TÂM VĂN HÓA-THỂ THAO VÀ TRUYỀN THÔNG THỊ XÃ BA ĐỒN

Địa chỉ Website: badontv.vn Tên gọi: BĐRT (BaDon Radio Television) Trang thông tin điện tử tổng hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã Ba Đồn. Tôn chỉ, mục đích: Website được xây dựng, hoạt động nhằm đăng tải, lưu trữ các văn bản bao gồm tin tức, sự kiện,...

Thống kê
  • Đang truy cập141
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm111
  • Hôm nay18,443
  • Tháng hiện tại57,488
  • Tổng lượt truy cập34,487,015
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây