Thị xã Ba Đồn bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán

Thứ ba - 06/02/2024 14:10
      Càng gần đến Tết Nguyên đán, thị trường thực phẩm càng trở nên nhộn nhịp. Việc bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) các mặt hàng phục vụ tết đang là vấn đề quan tâm hàng đầu đối với người tiêu dùng cũng như các cơ quan chức năng. Trước tình hình đó, các cơ quan chức năng TX. Ba Đồn đang tăng cường công tác kiểm tra VSATTP tại các chợ, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn nhằm đem đến cái tết an toàn cho nhân dân.
Đoàn kiểm tra liên ngành của thị xã Ba Đồn kiểm tra xuất xứ hàng hóa, hàng nhái, hàng giả lưu thông trên thị trường
Đoàn kiểm tra liên ngành của thị xã Ba Đồn kiểm tra xuất xứ hàng hóa, hàng nhái, hàng giả lưu thông trên thị trường
     Nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao nên nguy cơ mất an toàn thực phẩm (ATTP) rất lớn. Bởi vậy, để bảo đảm sức khỏe cho nhân dân đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn và vui xuân an toàn, các ngành chức năng của TX. Ba Đồn đã tăng cường các giải pháp bảo đảm vệ sinh ATTP trên địa bàn, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng.
     Trên địa bàn thị xã hiện có 4 siêu thị, 22 chợ truyền thống và gần 5.700 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Để hạn chế tối đa nguy cơ ngộ độc thực phẩm xảy ra, TX. Ba Đồn đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra tập trung vào việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân.
     Công tác kiểm tra được bắt đầu từ ngày 28/12/2023 đến hết 20/3/2024, tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, dịch vụ ăn uống, như: Bia, rượu, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, thịt, rau, củ, quả, phụ gia thực phẩm...
     Thời điểm này, các cơ sở sản xuất nem, chả, xúc xích ở phường Quảng Long đang hoạt động hết công suất. Đây là loại thực phẩm được người dân đặt mua nhiều trong dịp Tết Nguyên đán. Vì được làm từ thịt lên men nên nguy cơ mất ATTP rất cao, đoàn liên ngành của thị xã đã tiến hành lấy mẫu và kiểm tra các loại phụ gia để kiểm tra thành phần. Qua kiểm tra, chưa phát hiện cơ sở nào vi phạm.
     Chị Phạm Thị Minh, chủ cơ sở sản xuất nem, chả Minh Dượng, phường Quảng Long chia sẻ, dịp Tết, cơ sở của chị bán ra thị trường hơn 20.000 nem chua, để bảo đảm uy tín, chị luôn đặt tiêu chuẩn ATTP lên hàng đầu. Các khâu đóng gói thuê người làm, nhưng riêng khâu chọn nguyên liệu, trộn gia vị thì chị phải đích thân làm thì mới yên tâm. Chính vì vậy, lượng khách tìm đến cơ sở của chị ngày càng đông.
     Không chỉ kiểm tra các cơ sở sản xuất, các đoàn liên ngành còn kiểm tra các siêu thị, chợ, cửa hàng tạp hóa bày bán các loại thực phẩm. Trong đó, tập trung phát hiện và xử phạt các hành vi buôn bán thực phẩm giả, thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thực phẩm hết hạn quy định… 
Kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại các nhà hàng
Kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại các nhà hàng
      Bên cạnh công tác kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm, các đoàn liên ngành và các cơ quan chức năng cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân nhận biết hàng giả, hàng thật, hàng kém chất lượng… Không lạm dụng rượu, bia trong dịp Tết, mùa lễ hội, chủ động phòng, chống ngộ độc rượu, bia và các loại thực phẩm chưa được nấu chín.
       Một người dân đi mua sắm tết ở Siêu Thị Thái Hậu,TX. Ba Đồn cho biết: “ Đi mua sắm tết, tiêu chí tôi đặt ra là phải lựa chọn sản phẩm an toàn, có nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo chất lượng, ưu tiên những mặt hàng do địa phương hoặc trong nước sản xuất. Đối với những thực phẩm phục vụ tết như nem, chả, mứt, bánh các loại, gia đình tôi tự làm hoặc nhờ những người thân quen làm để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm”.  Bằng sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành và toàn xã hội cùng với ý thức giữ gìn VSATTP trong mỗi người dân được nâng cao sẽ góp phần quan trọng làm giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm, để mọi người, mọi nhà đón tết trong niềm vui tươi, lành mạnh và an toàn.
       Ông Đoàn Minh Thọ, Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn cho biết thêm, trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện cơ sở nào có vi phạm về ATTP sẽ tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật không để các sản phẩm không bảo đảm an toàn, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm về ghi nhãn hoặc có các vi phạm khác về ATTP lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, để bảo đảm vệ sinh ATTP, bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng, sự trung thực trong kinh doanh của các chủ hộ kinh doanh thì người tiêu dùng cũng cần phải thông thái trong việc lựa chọn sản phẩm an toàn bảo đảm sức khỏe gia đình. Nên lựa chọn những thương hiệu uy tín, không sử dụng thực phẩm quá hạn sử dụng, bị mốc hỏng, bảo quản thực phẩm theo hướng dẫn của nhà sản xuất để có một cái Tết mạnh khỏe, an toàn.

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập107
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm78
  • Hôm nay12,706
  • Tháng hiện tại811,265
  • Tổng lượt truy cập34,341,984
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây