Thị xã Ba Đồn: Tái hiện và lưu giữ nét đẹp truyền thống qua Lễ hội “Không gian xưa- Chợ Tết quê”

Thứ sáu - 02/02/2024 10:30
Một không gian chợ Tết xưa với những gian hàng được dựng từ tranh, tre, nứa lá bày bán những sản phẩm đặc trưng của mỗi địa phương được thị xã Ba Đồn phục dựng qua Lễ hội “Không gian xưa- Chợ Tết quê”. Lễ hội diễn ra trong 3 ngày từ ngày 30/12/2023-1/2/2024 đã thu hút sự tham gia của nhiều du khách thập phương và người dân trên địa bàn thị xã.
Một không gian xưa được tái hiện tại trung tâm đô thị trẻ Ba Đồn.
Một không gian xưa được tái hiện tại trung tâm đô thị trẻ Ba Đồn.
Giữa khoảng sân rộng của Trung tâm VH-TT&TT thị xã Ba Đồn, chợ quê được tái hiện qua 16 gian hàng. Khám phá mỗi gian hàng sẽ thấy nhiều nét độc đáo với phong phú với hàng trăm mặt hàng là sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của mỗi xã, phường được bày bán.
Ông Trần Nguyên Văn, một người con của thị xã Ba Đồn, hiện đang sinh sống tại TP. Đà Nẵng cho biết: “Về quê trong dịp thị xã Ba Đồn tổ chức Lễ hội “Không gian xưa- Chợ Tết quê”, tôi thật sự khá bất ngờ và ấn tượng. Sống ở giữa lòng đô thị xô bồ, nay được về đi chợ quê nên những kí ức ngày xưa cứ thế ùa về, gợi nhớ cho tôi về những ngày còn nghèo khó. Cũng qua phiên chợ này, tôi biết thêm những sản phẩm đặc trưng của mỗi địa phương. Đến gian hàng phường Quảng Thọ thì có nước mắm, ruốc; đến gia hàng Quảng Hòa thì có bánh đúc, bánh xèo; gian hàng Quảng Long có nem chua, có chả...”
Đồng chí Bí thư Thị ủy tham quan các gian hàng
Đồng chí Bí thư Thị ủy tham quan các gian hàng
Mỗi gian hàng sẽ được các địa phương trang trí khác nhau với những vật dụng truyền thống như: quang gánh, câu đối đỏ, tràng pháo, bánh chưng, nón lá, hoa cúc, hoa đào... để tái hiện một không gian sinh hoạt của người dân vùng thôn quê trong những ngày Tết và hình ảnh chợ quê xưa bình dị, vui tươi.
Đồng chí Phạm Duy Quang PBT TT Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã tham quan các gian hàng
Đồng chí Phạm Duy Quang,  PBT TT Thị ủy  Chủ tịch HĐND thị xã tham quan các gian hàng
Với những người trẻ có lối sống năng động, sắm Tết sẽ chọn các địa điểm như siêu thị, trung tâm thương mại hay đặt mua online, họ chưa từng được trải nghiệm đi chợ Tết ở các vùng quê thì đây là cơ hội để các em được trải nghiệm, được sống và hình dung về một đất nước Việt Nam bình dị, mộc mạc.
“Em thường nghe mẹ kể về những ngày đi bán ở chợ quê, thỉnh thoảng được xem một vài hình ảnh trên sách báo, ti vi chứ em cũng chưa đi chợ Tết quê lần nào. Nhưng qua lần tái hiện chân thực của chợ Tết quê ở thị xã Ba Đồn thì e khá ấn tượng, em thấy làng quê mình thật đẹp. Em cũng mong những lễ hội này được duy trì để các bạn trẻ như em hiểu hơn về nét đẹp của dân tộc và từ đó thêm yêu quê hương, đất nước.” –Em Nguyễn Thảo My, học sinh lớp 10, trường THPT Lương Thế Vinh, bộc bạch.
Hội chợ thu hút nhiều người dân đến tham quan và mua bán
Hội chợ thu hút nhiều người dân đến tham quan và mua bán
“Không gian xưa- Chợ Tết quê” là Lễ hội được thị xã Ba Đồn dày công chuẩn bị, từ khâu lên kịch bản, trang trí các gian hàng, phổ biến quy chế, tuyên truyền, hướng dẫn... Quá trình diễn ra Lễ hội, đồng chí Bí thư Thị ủy Trương An Ninh và các đồng chí lãnh đạo thị xã cũng đã đến tham quan, hỏi thăm tình hình mua bán của các gian hàng, tìm hiểu nguồn gốc từng mặt hàng, cách sản xuất và giá bán ra. Đồng chí Bí thư Thị ủy cũng động viên các gian hàng và chủ các sản phẩm được bày bán cố gắng phát triển sản xuất theo hướng hữu cơ, có quy mô và liên kết bao tiêu sản phẩm. Sự ghi nhận của lãnh đạo các cấp, sự hưởng ứng nhiệt tình của bà con nhân dân là động lực để những Lễ hội mang nét đẹp truyền thống của địa phương được duy trì và phát triển.
Các tác phẩm đều có nét độc đáo riêng
Các tác phẩm đều có nét độc đáo riêng
Một trong những điểm nhấn của Lễ hội năm nay điểm trưng bày và triển lãm các tác phẩm Bonsai đến từ các thành viên của CLB Bonsai thị xã Ba Đồn. Các tác phẩm được trưng bày đều mang một vẻ đẹp độc, lạ thể hiện sự đa dạng trong ý tưởng nghệ thuật, sự kỳ công trong kỹ thuật tạo tác, đặc biệt là sự tinh tế trong dáng thế.
Nằm trong chuỗi các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân, dịp này thị xã Ba Đồn cũng đã tổ chức thành công giải Cờ tướng truyền thống và Hội báo Xuân Giáp Thìn 2024.
Đồng chí Trương An Ninh tham quan điểm trưng bày báo Xuân
Đồng chí Trương An Ninh tham quan điểm trưng bày báo Xuân
Có thể thấy, Lễ hội “Không gian xưa- chợ Tết quê” được tái hiện đã như thay lời khẳng định từ xưa đến nay, Tết Nguyên đán vẫn là ngày Lễ cổ truyền lớn nhất của người Việt. Không khí, không gian Tết cổ truyền dân tộc luôn mang những giá trị văn hóa, tinh thần trường tồn theo thời gian nên dù bằng cách này hay cách khác vẫn luôn hiện hữu trong mỗi gia đình Việt qua hương vị ẩm thực Tết đặc trưng của bánh chưng, thịt mỡ, dưa hành, mứt quả, của sắc đào mai rực rỡ, của tiếng pháo rộn ràng và của khoảnh khắc tình thân sum vầy, ấm cúng cùng nhau đón năm mới an lành, hạnh phúc.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập106
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm83
  • Hôm nay8,973
  • Tháng hiện tại193,202
  • Tổng lượt truy cập34,622,729
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây