Trường THPT Lê Lợi: 20 năm xây dựng và phát triển

Thứ tư - 15/11/2023 15:57
      Trên mảnh đất huyện Quảng Trạch xưa, nay là thị xã Ba Đồn, cách đây 20 năm có một ngôi trường THPT ra đời mang tên trường THPT Số 5 Quảng Trạch, nay là trường THPT Lê Lợi. Mái trường ấy đứng chân ở các xã vùng Nam của thị xã. 20 năm xây dựng và phát triển cùng quê hương đất nước, đến nay mái trường THPT Lê Lợi thân thương đã khẳng định được vị trí của mình bằng chất lượng đào tạo. Và đến hôm nay, các thế hệ học sinh của trường luôn tự hào, luôn tìm về nguồn cội như một sự tri ân và như một miền tri kỷ về một thời gắn bó của tuổi học trò hồn nhiên, ngây thơ và trong trẻo.
Trường THPT Lê Lợi sau 20 năm được xây dựng khang trang
Trường THPT Lê Lợi sau 20 năm được xây dựng khang trang
      Tháng 9 mùa thu, mùa tựu trường năm 2003, trường THPT Lê Lợi được thành lập (tiền thân là trường Bán công nam Quảng Trạch) theo Quyết định số 169/QĐ -UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình. Ngày đầu khi mới thành lập, thầy và trò nhà trường phải “ăn nhờ, ở đậu” tại trường Trung học cơ sở Quảng Tân. Năm học đầu tiên trường có 8 lớp với 424 học sinh và 8 cán bộ giáo viên. Năm học 2004 - 2005, trường chuyển về thôn Vĩnh Lộc, xã Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn. Những năm đầu mới thành lập, trường gặp vô vàn khó khăn về mọi mặt. Cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học còn nhiều thiếu thốn. Trường có một dãy nhà cấp 4 và một dãy nhà tạm tranh tre nứa lá. Học sinh phần lớn là con em nông dân, thu nhập chính chủ yếu là nông, ngư nghiệp. Cuộc sống vất vả, thiên tai bão lũ đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học cũng như công tác phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh học sinh. Chất lượng tuyển sinh đầu vào của trường thấp hơn so với các trường Trung học phổ thông trên địa bàn lúc bấy giờ. Nhưng khó khăn hơn chính là loại hình trường “Bán công” còn quá mới mẻ, tâm lý người học, phụ huynh và cả đội ngũ giáo viên thời đầu vẫn còn những băn khoăn vì chưa tin tưởng vào sự phát triển của nhà trường. Vượt lên khó khăn chồng chất, thầy trò sát cánh bên nhau miệt mài nuôi con chữ, nuôi khát vọng đổi thay những cảnh đời vất vả để rồi hôm nay, sau 20 năm, những giáo viên đầu tiên, những thế hệ học trò đầu tiên vẫn luôn nhớ về một thời gian khó để quyết tâm xây dựng nhà trường ngày càng khang trang và đạt chất lượng.
     Tâm tư về những khó khăn của nhà trường từ những ngày đầu mới thành lập, thầy giáo Nguyễn Kế Quang- Nguyên Hiệu trưởng trường THPT Bán công Nam Quảng Trạch bộc bạch: “Trường THPT Lê Lợi tiền thân là trường Bán công nam Quảng Trạch được thành lập  năm 2003, khi mới thành lập trường gặp vô vàn khó khăn, cơ sở vật chất thiếu thốn nhưng với tâm huyết của các giáo viên lúc bấy giờ đã tâm huyết, đã lăn lộn vượt qua khó khăn, miệt mài, say sưa xây dựng nhà trường thầy và trò nhà đã tập trung toàn tâm toàn ý để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của ngành” .
     Năm học 2009 -2010, đánh dấu bước chuyển mình quan trọng, trường được chuyển đổi từ bán công thành trường công lập, tất cả giáo viên, cán bộ, nhân viên hợp đồng đều được chuyển đổi là viên chức nhà nước. Học sinh và phụ huynh rất phấn khởi xóa được áp lực về học phí cao. Đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường tập trung nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập. Năm học này, nhà trường có 23 lớp với số lượng 1.166 học sinh, tỉ lệ thi tốt nghiệp của nhà trường đạt 93% cao nhất từ trước tới nay. 
      Năm 2014, Trường THPT Số 5 Quảng Trạch được đổi tên thành Trường THPT Lê Lợi. Đây cũng là cột mốc quan trọng tạo động lực cho thầy và trò thi đua dạy tốt, học tốt, xứng danh với người anh hùng dân tộc Lê Lợi. 
Hội đồng sư phạm nhà trường luôn đoàn kết nâng cao chất lượng giảng dạy
Hội đồng sư phạm nhà trường luôn đoàn kết nâng cao chất lượng giảng dạy
Chất lượng giáo dục nhà trường ngày càng được nâng cao
Chất lượng giáo dục nhà trường ngày càng được nâng cao
     Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, được sự giúp đỡ của UBND tỉnh Quảng Bình, Sở GD-ĐT, Thị ủy, UBND thị xã Ba Đồn, Ban đại diện cha mẹ học sinh, đặc biệt với sự nỗ lực không mệt mỏi của các cán bộ, nhà giáo và các em học sinh, trường THPT Lê Lợi ngày càng phát triển và đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào. Về cơ sở vật chất, năm học 2003-2004, trường có 8 lớp với 424 học sinh và 8 cán bộ giáo viên. Đến năm học 2022- 2023 trường có 24 lớp, có 887 học sinh, có 55 cán bộ giáo viên, trong đó có 12 giáo viên đạt trình độ trên chuẩn đạt (22%). Cơ sở vật chất nhà trường ngày càng khang trang hơn với 21 phòng học cao tầng kiên cố, 2 phòng thực hành máy tính, 3 phòng thực hành lý, hóa, sinh; 1 phòng thư viện; khu nhà hiệu bộ, nhà thi đấu đa năng.
      Thầy giáo Trần Giang Nam-giáo viên trường THPT Lê Lợi tâm sự: “Để có được những em học sinh giỏi thì bản thân tôi luôn tự học, tự bồi dưỡng và nâng cao hơn chuyên môn, nghiệp vụ của mình, đồng thời luôn giữ lửa đam mê với nghề. Trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, tôi luôn chú trọng phát hiện và bồi dưỡng sớm những học sinh có khả năng, tôi mong muốn góp một phần nhỏ công sức của mình vào việc phát triển chất lượng dạy học của trường THPT Lê Lợi và tôi cũng rất tự hào vì mình là một giáo viên của trường THPT Lê Lợi”.
     Còn em Nguyễn Thị Phương Thúy-học sinh lớp 12A1-Trường THPT Lê Lợi chia sẻ: “Được học dưới mái trường THPT Lê Lợi em cảm thấy rất tự hào, bản thân em luôn cố gắng hết mình để học thật giỏi nhằm không phụ lòng mong mỏi của bố mẹ, thầy cô và bạn bè. Thầy cô ở đây rất thân thiện, luôn giảng dạy cho chúng em bằng cả tâm huyết của mình, luôn luôn truyền ngọn lửa đam mê cho chúng em”.
      Trong suốt 20 năm qua cùng với sự phát triển của quê hương, đất nước trường THPT Lê Lợi đã có những bước tiến vượt bậc và khẳng định được vị thế của mình trong ngành giáo dục tỉnh nhà. Trong sự thành công đó có sự đóng góp không nhỏ của các thế hệ CB, GV, NV và các thế hệ học sinh của trường THPT Lê Lợi. Trong số trên 5.000 học sinh, 17 khóa đã trưởng thành từ mái trường THPT Lê Lợi, nhiều em đã trở thành những công dân có tri thức phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, làm giàu cho gia đình, quê hương, đất nước.
      Anh Nguyễn Tiến Lực-Cựu học sinh trường THPT Lê Lợi tâm sự: “Được là một học sinh của trường THPT Lê Lợi, tôi thấy mình rất tự hào. Trong suốt quãng thời gian học tập tại trường đối với tôi là khoảng thời gian đẹp nhất, ấn tượng nhất bởi sự hồn nhiên, vô tư, trong sáng của tuổi học trò, để lại cho tôi nhiều kỷ niệm. Tôi cũng muốn gửi lời tri ân sâu sắc nhất từ tận đáy lòng của một cựu học sinh từng được học dưới mái trường THPT Lê Lợi đến các thầy cô giáo đã từng công tác, giảng dạy dưới mái trường thân yêu này”.
      Trong hành trình 20 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ cán bộ, giáo viên trường THPT Lê Lợi đã và đang tích cực tham gia vào quá trình đổi mới giáo dục bằng sự  tận tâm, tận lực, nỗ lực, trách nhiệm, tâm huyết. Sự cống hiến của đội ngũ nhà giáo cùng sự nỗ lực vươn lên của các thế hệ học sinh đã vun đắp để trường THPT Lê Lợi không ngừng phát triển, khẳng định vị thế trong khối các trường THPT trên địa bàn thị xã Ba
       Thầy giáo Hoàng Nam Thắng-Hiệu trưởng trường THPT Lê Lợi cho biết: “Hai mươi năm, một chặng đường chưa phải là dài nhưng trường THPT Lê Lợi đã trưởng thành về mọi mặt. Thành quả suốt hai mươi năm qua thật đáng tự hào nhưng chất lượng giáo dục vẫn còn phải cố gắng nhiều hơn nữa. Đây là nhiệm vụ mà bất kì cán bộ giáo viên trong trường đều nhận thức được và đang phấn đấu. Chúng tôi, những con người của hôm nay, sau hai mươi năm phát triển của nhà trường đang tiếp tục gánh vác sứ mệnh cao  cả của những người đi trước, sẽ cố gắng xây dựng trường ngày càng vững mạnh, giữ vững và phát huy danh hiệu trường chuẩn quốc gia, tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục để xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân và lãnh đạo các cấp giao phó. Để làm được điều này, thầy trò trường THPT Lê Lợi sẽ nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học, chất lượng giáo dục toàn diện và chất lượng mũi nhọn; phấn đấu có nhiều học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp; Tích cực đổi mới phương pháp dạy học và giáo dục; tập trung xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh thực sự tạo điều kiện cho mọi thành viên phát huy tính sáng tạo, tích cực trong mọi hoạt động để xây dựng nhà trường vững mạnh toàn diện”.
    Với một tập thể sư phạm đoàn kết, tâm huyết, làm việc hiệu quả và sự quyết tâm của toàn thể học sinh, trường THPT Lê  Lợi sẽ mãi là địa chỉ đáng tin cậy của nhân dân và phụ huynh trên địa bàn thị xã Ba Đồn.
 

Tác giả bài viết: Lệ Hằng +Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập158
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm129
  • Hôm nay8,262
  • Tháng hiện tại8,262
  • Tổng lượt truy cập34,437,789
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây