Thị xã Ba Đồn: Hiệu quả từ mô hình “Ngôi nhà xanh”

Thứ năm - 05/10/2023 17:34
Mô hình “Ngôi nhà xanh” được Hội LHPN thị xã Ba Đồn triển khai từ tháng 3 năm 2022, sau hơn một năm triển khai, mô hình này đã phát huy hiệu quả, có sức lan tỏa trong cộng đồng, góp phần thay đổi nhận thức của người dân trong việc bảo vệ, giữ gìn môi trường “xanh - sạch - đẹp”, đồng thời từ nguồn quỹ thu được từ mô hình đã giúp đỡ được nhiều hội viên phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.
Ngôi nhà xanh được đặt tại các địa điểm thuận lợi để người dân bỏ qua vật liệu
Ngôi nhà xanh được đặt tại các địa điểm thuận lợi để người dân bỏ qua vật liệu
Ngôi nhà xanh” là mô hình thu gom phế liệu được Hội LHPN thị xã phát động, mô hình mang lại hiệu quả thiết thực và đầy ý nghĩa nên khi bắt đầu triển khai đã được các chị em phụ nữ tích cực hưởng ửng.
 Ngôi nhà được thiết kế bằng khung thép chắc chắn, có khóa, bọc lưới sắt xung quanh và được đặt tại các địa điểm thuận tiện cho người dân bỏ phế liệu. Phế liệu sau khi được thu gom sẽ được Chi hội Phụ nữ ở cơ sở bán gây quỹ để hỗ trợ, giúp đỡ cho phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Công việc này được triển khai gắn với việc phân loại rác thải tại nguồn nên các chi hội khá thuận lợi trong việc thu gom. Thông qua mô hình này, nhằm tuyên truyền, vận động sâu rộng trong cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân chung tay phòng, chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường.
Đều đặn vào ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần, các hội viên phụ nữ của phường Ba Đồn lại mang những vỏ lon bia, chai nhựa đã được thu gom từ trước đến bỏ vào “Ngôi nhà xanh” được đặt tại nhà văn hóa của các Khu phố.
Chị Trần Thị Hạnh, hội viên chi hội phụ nữ Khu phố 2, phường Ba Đồn, chia sẻ. Việc tham gia xây dựng ngôi nhà xanh được các chị em trong chi hội hưởng ứng rất nhiệt tình, giờ mỗi hội viên chúng tôi đã thành thói quen rồi, đi đâu thấy người ta vứt chai nhựa, vỏ lon bia, nước ngọt là lại nhặt về, cất một góc trong nhà để cuối tuần hẹn nhau đến bỏ vào ngôi nhà xanh tại nhà văn hóa.
Phường Ba Đồn có 06 ngôi nhà xanh được đặt tại các khu phố, từ khi triển khai đến nay, 06 mô hình trên đã thu về nguồn quỹ hơn 40 triệu đồng. Số tiền đó, được các chị em trong phường dùng để hỗ trợ cho các phụ nữ nghèo và tặng quà cho trẻ mồ côi.
Tích cực hưởng ứng không kém phường Ba Đồn, Hội LHPN xã Quảng Thủy cũng đã triển khai mô hình này từ năm trước. Với nguồn quỹ thu về từ việc bán phế liệu, Hội LHPN thị xã đã mua sách vở, đồ dùng học tập tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn trước thềm năm học mới.
Từ khi triển khai mô hình này, cảnh quan môi trường, bộ mặt nông thôn của xã Quảng Thủy thay đổi hẳn. Ai cũng có trách nhiệm thu gom phế liệu, rác thải, chung tau bảo vệ môi trường nên đã hạn chế  được tình trạng xả rác bừa bãi.
Ông Phạm Hữu Cảnh, thôn Đông Bắc chia sẻ, mô hình ngôi nhà xanh là mô hình của phụ nữ phát động, lúc đầu chỉ có các chị em tham gia. Nhưng bây giờ cánh đàn ông chúng tôi cũng rất tích cực hưởng ứng. Đi đâu mà thấy phế liệu có thể bán được là chúng tôi gom về cho vợ, cho con mang ra bỏ vào ngôi nhà xanh. Hành động ấy tuy nhỏ, nhưng biết đóng góp nhỏ ấy có thể giúp ích được nhiều hoàn cảnh nên bản thân tôi thấy cũng vui, cũng có chút động lực để tham gia cùng với chị em.
Nguồn thu được từ mô hình Ngôi nhà xanh nhắm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em khó khăn trên địa bàn
Nguồn thu được từ mô hình Ngôi nhà xanh nhắm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em khó khăn trên địa bàn
Chị Trần Thị Hường, Chủ tịch Hội LHPN thị xã Ba Đồn cho biết thêm: Với phương châm “việc làm nhỏ, tác động lớn”, việc triển khai mô hình Ngôi nhà xanh đã ý ngĩa rất lớn, tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng. Toàn thị xã hiện có 41 mô hình ở 16/16 chi hội phụ nữ của các xã, phường, hơn 1 năm triển khai, mô hình đã thu về hơn 250 triệu đồng để thực hiện công tác từ thiện, đảm bảo công tác an sinh xã hội; đồng thời có tác động rất lớn đến công tác vệ sinh môi trường, nói không với rác thải nhựa.
Thời gian tới, Hội LHPN thị xã Ba Đồn sẽ tiếp tục phát động để nhân rộng mô hình, vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa góp phần xây dựng quỹ để trao tặng các suất quà có ý nghĩa cho những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập79
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm69
  • Hôm nay23,817
  • Tháng hiện tại787,347
  • Tổng lượt truy cập34,318,066
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây