Thị xã Ba Đồn: Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông từ xe đạp điện, xe máy điện

Thứ hai - 18/09/2023 07:46
       Với giá cả phải chăng cùng với kiểu dáng nhỏ gọn, dễ điều khiển nên hiện nay nhiều người dân thị xã Ba Đồn đã lựa chọn mua xe đạp điện hoặc xe máy điện cho con em mình sử dụng. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích thiết thực thì loại phương tiện này cũng đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.  
Nhiều em học sinh sử dụng xe máy điện đến trường nhưng chưa nắm rõ luật an toàn giao thông
Nhiều em học sinh sử dụng xe máy điện đến trường nhưng chưa nắm rõ luật an toàn giao thông
        Trên tuyến đường Hùng vương của thị xã Ba Đồn không khó để bắt gặp hình ảnh các em học sinh điều khiển xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm, chạy lạng lách, đánh võng, phóng nhanh, không chấp hành đèn tín hiệu giao thông…gặp những tình huống này nếu người đi đường không quan sát và không xử lý kịp thời thì tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Đặc biệt, giờ tan lớp, tại trường THPT Lương Thế Vinh, nhiều em học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện vi phạm an toàn giao thông với các lỗi như: Không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu…và hậu quả đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra mà nguyên nhân lại chính từ các em đi xe máy điện và xe đạp điện gây ra.
    Em Nguyễn Sỹ Minh Quân, KP6, Phường Ba Đồn, thị xã Ba Đồn tâm sự: "Cháu được bố mẹ mua cho xe đạp điện để đi học, khi tham gia giao thông bằng xe đạp điện cháu cũng chưa tìm hiểu các quy định về vận tốc, về biển báo giao thông nên đã vi phạm một số lỗi về an toàn giao thông. Từ nay cháu sẽ tìm hiểu các quy định về an toàn giao thông để khi chạy xe không bị vi phạm an toàn giao thông nhằm bảo vệ tính mạng cho bản thân và những người xung quanh".
      Tại thị xã Ba Đồn theo thống kê của các ngành chức năng có khoảng gần 80% học sinh THCS và THPT đến trường bằng xe đạp điện và xe máy điện. Hiện nay đời sống của người dân được nâng lên nên các gia đình có điều kiện thường mua xe đạp điện, xe máy điện cho con em mình chủ động trong việc đến trường vì cho rằng đây là loại phương tiện khá an toàn so với xe gắn máy do vận tốc không lớn nhưng trên thực tế, xe máy điện có vận tốc tối đa lên đến 40-50km/h, mức độ nguy hiểm của xe máy và xe điện là như nhau, bên cạnh đó, xe đạp điện và xe máy điện khi lưu thông hầu như phát ra tiếng động rất nhỏ nên cũng là yếu tố tiềm ẩn gây tai nạn giao thông.
       Ông Nguyễn Trường Phi, thôn Nhân Hòa, xã Quảng Hòa, thị xã Ba Đồn bức xúc nói: "Các cháu học sinh chưa có ý thức, đi xe đạp điện, xe máy điện thường hay lạng lách, đánh võng, khi qua đường cũng không bật xi nhan, cứ thế mà đi, có nhiều trường hợp người đi đường tránh không kịp nên đã đâm vào các cháu rất nguy hiểm".
Các em học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông
Các em học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông
    Để giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông liên quan đến các em học sinh tham gia giao thông bằng xe đạp điện, xe máy điện, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông-Trật tự công an thị xã Ba Đồn đã phối hợp với các nhà trường trên địa bàn thị xã tổ chức tuyên truyền pháp luật về giao thông đường bộ cho các em học sinh. Phần lớn các em học sinh trên địa bàn thị xã đều chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông bằng xe máy điện và xe đạp điện. Tuy nhiên vẫn còn nhiều em thiếu ý thức trong tham gia giao thông, chạy xe không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng, dàn hàng hai, hàng ba trên đường, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu…Qua tuần tra, kiểm soát, lực lượng Cảnh sát giao thông -Trật tự Công an thị xã đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp vi phạm an toàn giao thông là học sinh từ 14-dưới 18 tuổi.
     Thiếu tá Nguyễn Tấn Đạt - Đội trưởng đội Cảnh sát giao thông-Trật tự Công an thị xã  Ba Đồn cho biết thêm: "Rất nhiều gia đình mua xe đạp điện, xe máy điện cho con nhưng chỉ hướng dẫn qua loa rồi các cháu tự chạy mà không biết các biển báo giao thông. Khi tham gia giao thông các cháu cũng không có kỹ năng hay kinh nghiệm gì khi điều khiển phương tiện để đảm bảo an toàn giao thông. Để đảm bảo an toàn giao thông cho các cháu khi lưu thông trên đường cần có sự phối hợp tuyên truyền giữa gia đình, nhà trường và xã hội.Không chỉ là CSGT chúng tôi mà kèm theo đó là gia đình nhà trường và toàn xã hội đều phải chúng tay để có thể tuyên truyền hướng dẫn cho các em để các em hiểu rõ nhất về Luật ATGT và làm sao để các em có thể thực hiện được một cách đúng và đẩy đủ".
      Thiết nghĩ, việc xử lý học sinh vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông cần quyết liệt hơn bởi hiện nay hầu hết các trường hợp học sinh vi phạm an toàn giao thông khi sử dụng xe đạp điện, xe máy điện mới chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở hoặc nặng hơn thì cũng chỉ gửi thông báo về trường để phê bình.Vì vậy, nhà trường, phụ huynh và cơ quan chức năng cần phối hợp chăt chẽ trong việc quản lý và nâng cao ý thức tham gia giao thông của các em học sinh khi đi xe đạp điện và xe máy điện để không xảy ra những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc ở lứa tuổi học sinh.

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập140
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm131
  • Hôm nay1,565
  • Tháng hiện tại800,124
  • Tổng lượt truy cập34,330,843
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây