Thị xã Ba Đồn: Đồng lòng xây dựng mô hình “Khu dân cư kiểu mẫu”

Thứ hai - 11/09/2023 14:20
Những năm gần đây, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên nhận thức và hành động của người dân tại thị xã Ba Đồn đã có sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc xây dựng mô hình “khu dân cư kiểu mẫu” (KDCKM). Thông qua việc thực hiện các tiêu chí đã góp phần tạo nên những miền quê xanh-sạch-đẹp, văn minh, đáng sống.
Một tuyến đường tại xã Quảng Hải được đầu tư xây dựng các bồn hoa, cây cảnh
Một tuyến đường tại xã Quảng Hải được đầu tư xây dựng các bồn hoa, cây cảnh
Từ một thôn có điều kiện kinh tế khó khăn, đời sống nhân dân chỉ dựa vào nông nghiệp, thế nhưng, 2 năm trở lại đây, thôn Bắc Minh Lệ, xã Quảng Minh đã mang một diện mạo mới, khang trang và sạch đẹp hơn.
Người dân thôn Bắc Minh Lệ, ai nấy đều rất phấn khởi, rạng rỡ khi thấy những con đường đất lầy lội, đầy sỏi đá trước đây, nay đã được thay thế bằng những con đường bê tông được nhựa hóa kiên cố, xung quanh còn trồng hoa rực rỡ đủ màu sắc. Tình trạng mất trộm, mất cắp vặt đã được hạn chế, người dân yên tâm lao động sản xuất. Tất cả là nhờ vào sự chung sức, đồng lòng của người dân trong việc xây dựng mô hình KDCKM.
6 tháng đầu năm 2023, thôn Bắc Minh Lệ đã vận động nhân dân đóng góp gần 10 triệu đồng để tu sửa, tôn tạo và chăm sóc lại tuyến đường hoa liên thôn có chiều dài 65m; đóng góp hơn 28 triệu đồng để tu sửa lại nhà văn hóa thôn; lắp đặt camera an ninh…
Ông Nguyễn Văn Bình, thôn Bắc Minh Lệ, cho biết: Năm 2020, Ban cán sự thôn họp triển khai việc xây dựng mô hình KDCKM đến toàn thể người dân. Nhân dân chúng tôi đều rất ủng hộ, đặc biệt là những đồng chí đảng viên, cán bộ đã tiên phong đi trước hiến đất làm đường, đóng góp tiền của đã làm gương để toàn thể nhân dân noi theo, người có nhiều đóng góp nhiều, người không có thì góp công, góp sức. Qua thời gian thực hiện ngắn, nhưng mỗi người dân chúng tôi đều cảm nhận được sự “thay da, đổi thịt” của làng quê mình. Và chắc chắn rằng, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tích cực hơn nữa trong việc xây dựng và phát triển mô hình.
Được chọn xây dựng KDCKM trong năm 2023, người dân thôn Thượng Thủy, xã Quảng Thủy đã đồng lòng hiến hơn 350m hàng rào, 300m2 đất, nhiều ngày công lao động và tài sản trên đất ước tính hơn 250 triệu đồng để thực hiện 05 tuyến đường giao thông nội thôn có tổng chiều dài gần 2km.
Người dân xã Quảng Tân chung tay xây dựng đường giao thông
Người dân xã Quảng Tân chung tay xây dựng đường giao thông
Ngoài việc hiến đất làm đường, bà con nhân dân trong thôn còn thi đua phát triển kinh tế, hỗ trợ giúp đỡ các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng khu vườn mẫu, bảo vệ môi trường…
Bà Trần Thị Chức, người dân thôn Thượng Thủy chia sẻ thêm: Người dân chúng tôi nghe có chủ trương làm đường là vui lắm, cuộc sống mình cơ cực, đi lại khó khăn vất vả, nay được mở đường thoáng, to đẹp nên ai cũng phấn khởi và ủng hộ. Riêng bản thân tôi đã bàn với con cái, tự nguyện phá dỡ 30m hàng rào vừa được xây dựng, hiến thêm 30m2 đất để mở đường. Chúng tôi cũng lớn tuổi rồi, đóng góp được gì thì chúng tôi cũng rất sẵn lòng, chỉ mong quê hương mình được đổi mới và văn minh hơn.
Phong trào xây dựng mô hình KDCKM đang lan tỏa rộng khắp trên địa bàn toàn thị xã nhờ huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc, nhất là được người dân tích cực ủng hộ.
Ông Nguyễn An Bình- Chủ tịch UBMTTQVN thị xã Ba Đồn, cho biết, thị xã Ba Đồn đang triển khai xây dựng 35 mô hình KDCKM, vận động nhân dân tham gia đóng góp vật chất và ngày công tham gia xây dựng mô hình với số tiền trên 31 tỷ đồng.
Từ việc phát động triển khai mô hình, thị xã Ba Đồn đã xây dựng được 2.400m đường điện sáng; xây dựng mới 03 nhà văn hóa; xây dựng 08 nhà đại đoàn kết; bê tông hóa hơn 17.000m đường giao thông; trồng gần 6.000m tuyến đường hoa; xây dựng 03 sân chơi thể thao cho trẻ em; lắp đặt hơn 200 cán cờ tuýp sắt; xây dựng 01 vườn mẫu; trồng 650 cây xanh cá loại…
Để duy trì và phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ thị xã Ba Đồn xác định tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Đồng thời tranh thủ và huy động nguồn lực để xây dựng mô hình KDCKM; thực hiện tốt việc lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án để xây dựng mô hình đạt hiệu quả cao. Tập trung đầu tư hỗ trợ phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập và mức sống của người dân.
Quá trình xây dựng mô hình phải thực hiện công khai, dân chủ, minh bạch theo phương châm “dân biết, dân làm, dân kiểm tra” để tạo được sự lan tỏa, đồng lòng của người dân.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập138
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm122
  • Hôm nay2,391
  • Tháng hiện tại800,950
  • Tổng lượt truy cập34,331,669
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây