Thị xã Ba Đồn: Tín hiệu tích cực từ phục hồi kinh tế trong quý 1 năm 2022

Thứ hai - 21/03/2022 08:29
       Nhờ thực hiện tốt các giải pháp nâng cao khả năng thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tình hình KT-XH trên địa bàn thị xã Ba Đồn thời gian gần đây đã có nhiều dấu hiệu phục hồi, tăng trưởng. Thị xã đã và đang thực hiện nhiều giải pháp để thúc đẩy kinh tế tăng trưởng hơn nữa trong thời gian tới.  
Các công trình dự án được đẩy nhanh tiến độ thực hiện đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ
Các công trình dự án được đẩy nhanh tiến độ thực hiện đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ
    Theo Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn, ông Đoàn Minh Thọ cho biết: Thời gian qua, thị xã đã kịp thời gặp gỡ, đối thoại, nắm bắt khó khăn của từng Doanh Nghiệp (DN) để có biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ. Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 128-NQ/CP, UBND thị xã có các giải pháp kịp thời tháo gỡ các khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, chính sách về miễn, giảm thuế, đổi mới công nghệ…, giúp DN khôi phục và phát triển sản xuất, kinh doanh.
      Với việc kiểm soát linh hoạt, hiệu quả dịch Covid-19, tình hình kinh tế-xã hội của thị xã đang có những tín hiệu phục hồi tích cực ở tất cả các lĩnh vực. Sản xuất Nông nghiệp ổn định. Tính đến nay các địa phương cơ bản đã hoàn thành gieo trồng cây hàng năm vụ Đông xuân, đảm bảo đúng lịch thời vụ và kế hoạch đề ra. Năm nay các giống lúa chống chịu rét và chịu sâu bệnh tốt như P6, HT1, DV108, KD 18… vẫn tiếp tục được người dân lựa chọn đưa vào sử dụng. Dự ước diện tích gieo trồng cây hàng năm vụ Đông Xuân năm nay thực hiện được 4.600 ha, đạt 100,1%KH; tăng 0,04% so với vụ Đông Xuân năm trước. Nhìn chung, các loại cây trồng sinh trưởng phát triển bình thường.
     Trong quý 1 tình hình chăn nuôi tiếp tục ổn định, tổng đàn gia súc trên 21.000 con, trong đó đàn trâu có 932 con, đàn bò 6.690 con, đàn lợn có 13.780 con, tổng đàn gia cầm trên 277.000 con, tăng 5,59% so với cùng kỳ năm trước. Sản lượng thịt hơi xuất chuồng trong 3 tháng đầu năm đạt trên 1.200 tấn. Hiện nay các địa phương đang tích cực chỉ đạo người chăn nuôi chăm sóc nuôi dưỡng, phòng chống dịch tốt cho đàn gia súc, gia cầm và phục hồi đàn gia cầm sau tết, đặc biệt chỉ đạo tái đàn lợn có kiểm soát nhằm ổn định tổng đàn so với cùng kỳ; ngành Thú y đang kết hợp các ngành liên quan, các địa phương triển khai công tác rà soát, nắm tình hình chăn nuôi và chuẩn bị lập kế hoạch tiêm phòng vắc xin cho đàn gia súc, gia cầm năm 2022.
      Công tác trồng rừng, chăm sóc rừng, trồng cây phân tán được đẩy mạnh thực hiện. Thị xã chỉ đạo các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp cấp bách quản lý, bảo vệ rừng. Trong quý không có vụ vi phạm lâm luật nào xẩy ra. Từ đầu tháng 3 đến nay thời tiết thuận lợi cho hoạt động nuôi trồng và khai thác hải sản nên sản lượng thủy sản tăng so với cùng kỳ. Sản lượng thủy sản nuôi trồng và đánh bắt 03 tháng đầu năm ước đạt gần 2.000 tấn, đạt 12,24%KH năm, tăng 2,81% so với cùng kỳ năm trước. Hiện nay các hộ nuôi tôm, cá đang khẩn trương cải tạo ao hồ, chuẩn bị nuôi chính vụ năm 2022, dự kiến khoảng giữa tháng 4 sẽ hoàn thành việc thả nuôi.
    Năm nay, mặc dù chịu tác động lớn của dịch bệnh Covid-19 và giá nhiên liệu tương đối cao, nhưng ngư dân vẫn tích cực bám biển nên dự ước sản lượng trong 3 tháng đầu năm tăng nhẹ so với cùng kỳ. Dự ước sản lượng đánh bắt thủy sản trong 03 tháng ước đạt hơn 1.800 tấn, tăng 2,13% so với cùng kỳ năm trước.
      Sản xuất công nghiệp trên địa bàn thị xã duy trì ổn định và tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước, ước tính giá trị sản xuất ngành công nghiệp quý I thực hiện được hơn 287 tỷ đồng, đạt 20,43%KH năm, tăng 5,13% so với cùng kỳ năm trước. Những sản phẩm chủ yếu của ngành công nghiệp vẫn duy trì được mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm trước như nước mắm tăng 6,68%; thủy sản sấy khô, ướp muối, đông lạnh tăng 6,87%, quần áo may sẳn tăng 4,18%, sản xuất nón lá tăng 5,4%, sản xuất gạch block tăng 8,05%, sản xuất gường tủ các loại tăng 4,89%...
        3 tháng đầu năm 2022, thị xã cũng đẩy mạnh thực hiện vốn đầu tư năm 2022 thuộc nguồn vốn ngân sách Nhà nước đã được HĐND các cấp giao nhưng phần lớn nguồn vốn chưa được phân khai, chủ yếu thực hiện nguồn vốn các công trình chuyển tiếp năm 2021 như: Kè chống sạt lở bờ tả kênh Xuân Hưng, đoạn từ đập tràn Quảng Thuận ra sông Gianh, dự án cầu Hà Sơn, xã Quảng Sơn; dự án thủy lợi rào nan; dự án đường Quảng Lộc đi ga Lạc Giao; dự án nâng cấp hệ thống đê, kè bảo vệ bờ sông và trồng rừng ngập mặn để ứng phó với biến đổi khí hậu các xã bãi ngang, cồn bãi thuộc thị xã Ba Đồn; tuyến đường từ Quảng Lộc đi cụm trung tâm các xã vùng Nam; Công viên lễ hội đình làng Phan Long Ba Đồn với hạng mục Công viên cây xanh, sân khấu lễ hội, khu đi bộ và hệ thống thoát nước… Dự ước khối lượng vốn đầu tư xây dựng cơ bản trong 3 tháng thực hiện 69.575 triệu đồng, bằng 77,03% so với cùng kỳ năm trước.
Thương mại dịch vụ trên địa bàn thị xã thích ứng linh hoạt, hoạt động hiệu quả trở lại
Thương mại dịch vụ trên địa bàn thị xã thích ứng linh hoạt, hoạt động hiệu quả trở lại
      Hoạt động thương mại dịch vụ có bước phát triển, giá cả các loại hàng hóa và dịch vụ trên địa bàn tương đối ổn định. Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch bệnh covid-19 đã ảnh hưởng đến doanh thu một số ngành dịch vụ như dịch vụ lưu trú, các nhà hàng, dịch vụ vui chơi giải trí…. Dự ước tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong quý 1 ước đạt trên 1.600 tỷ đồng. Văn hóa –xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, an ninh trật tự cơ bản được đảm bảo.
      Hiện thị xã đang tập trung chỉ đạo chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, đảm bảo nước tưới. Tăng cường kiểm tra công tác giết mổ, vệ sinh thú y; thường xuyên theo dõi và có biện pháp phòng chống dịch bệnh ở đàn gia súc và gia cầm. Chú trọng chỉ đạo các xã, phường có rừng tích cực trồng rừng, nhất là các loại cây công nghiệp có giá trị, giao đất, giao rừng cho nhân dân quản lý. Tăng cường các biện pháp ngăn chặn tình trạng chặt phá, đốt rừng, khai thác rừng trái phép; kiểm tra công tác thực hiện lâm luật; kiểm tra phương án PCCR để có biện pháp phòng chống trong thời điểm đầu mùa nắng nóng và trong các ngày nắng nóng cao điểm. Tăng cường đánh bắt thuỷ sản vụ nam và tích cực chỉ đạo bà con nông dân thả giống tôm đúng theo quy trình kỷ thuật, chọn giống đảm bảo chất lượng, có kiểm dịch, chú ý phòng chống dịch bệnh cho tôm. Tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế phát triển công nghiệp, tập trung đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng về vật liệu xây dựng, cơ khí nhỏ phục vụ sản xuất nông nghiệp. Tiếp tục triển khai đề án của thị xã về chương trình phát triển ngành nghề nông thôn. Phối hợp với các ngành cấp tỉnh, các bên thi công để hoàn thành các công trình chuyển tiếp. Hoàn thành các thủ tục XDCB để triển khai thi công một số công trình được phân bổ vốn năm 2022. Tăng cường công tác quản lý quy hoạch, quản lý đô thị, phối hợp chặt chẻ với các xã, phường để chấn chỉnh việc XDCB, cấp phép XDCB và quản lý hành lang an toàn giao thông. Chỉ đạo các xã xây dựng lộ trình thực hiện xã NTM nâng cao; khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu nông thôn mới năm 2022. Chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách; kết hợp với công tác chống thất thu thuế trong từng tháng, từng quý. Tiếp tục thực hiện nghiêm các giải pháp phòng chống dịch Covid-19…vv…
 

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN WEBSITE BADONTV.VN - TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP TRUNG TÂM VĂN HÓA-THỂ THAO VÀ TRUYỀN THÔNG THỊ XÃ BA ĐỒN

Địa chỉ Website: badontv.vn Tên gọi: BĐRT (BaDon Radio Television) Trang thông tin điện tử tổng hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã Ba Đồn. Tôn chỉ, mục đích: Website được xây dựng, hoạt động nhằm đăng tải, lưu trữ các văn bản bao gồm tin tức, sự kiện,...

Thống kê
  • Đang truy cập82
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm67
  • Hôm nay3,854
  • Tháng hiện tại697,858
  • Tổng lượt truy cập34,228,577
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây