MTTQVN thị xã Ba Đồn: Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước

Thứ bảy - 04/05/2024 08:28
    Thời gian qua, Mặt trận TQVN thị xã Ba Đồn và các tổ chức thành viên đã phát huy vai trò nòng cốt, là trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn; khơi dậy ý chí của các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Từ đó, thúc đẩy kinh tế-xã hội ngày càng phát triển, diện mạo đô thị trẻ có nhiều khởi sắc.
Mặt trận TQVN thị xã Ba Đồn đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động
Mặt trận TQVN thị xã Ba Đồn đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động
     Thị xã Ba Đồn hiện có trên 100.000 nhân khẩu, sinh sống tại 16 xã, phường với 114 khu dân cư; trong đó có 14/16 xã, phường có đồng bào theo đạo Thiên chúa giáo. Thời gian qua, MTTQ các cấp ở thị xã đã phát huy vai trò, đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động với nhiều nội dung phong phú, thiết thực, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, hưởng ứng. Thông qua cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và các cuộc vận động "Ngày vì người nghèo", "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"... đã tăng cường được sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy quyền làm chủ và nâng cao trách nhiệm của nhân dân trong việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và củng cố tổ chức Mặt trận các cấp; khơi dậy phẩm chất tốt đẹp, giá trị nhân văn cao cả nhằm động viên mọi người dân đoàn kết một lòng, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, làm giàu hợp pháp. Từ đó, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho mọi người dân.
     Mặt trận các cấp cùng các tổ chức thành viên đã tích cực tuyên truyền, vận động đến các xã, phường, các khu dân cư về sự cần thiết của việc khôi phục các ngành nghề truyền thống; đồng thời, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động. Nhờ đó, nhiều hộ đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 2,87% cuối năm 2019 xuống còn 1,49% năm 2023 (445 hộ).
Phong trào xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh được đẩy mạnh thực hiện
Phong trào xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh được  đẩy mạnh thực hiện

     Nét nổi bật trong những năm qua là, MTTQ các cấp ở thị xã đã tích cực vận động nhân dân tham gia Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với xây dựng mô hình “Khu dân cư kiểu mẫu”. Đến nay, đã có 10/10 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 02 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; có 06 phường được công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh, đã xây dựng 35 mô hình “khu dân cư kiểu mẫu”, trong đó 01 khu dân cư được công nhận “khu dân cư kiểu mẫu”, có 04 vườn mẫu nông thôn mới được công nhận. Nhiều công trình, phần việc trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng “Khu dân cư kiểu mẫu” như : chỉnh trang đô thị, mở rộng lối dân sinh, bê tông hóa đường giao thông, camera giám sát nan ninh, thắp sáng đường quê, tuyến đường kiểu mẫu, hàng rào xanh, đường cờ Tổ quốc, xây dựng nhà văn hóa, sân chơi thể thao…được tập trung chỉ đạo đạt được nhiều kết quả tích cực.
Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân được tổ chức trang trọng, vui tươi
Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân được tổ chức trang trọng, vui tươi

     Là địa phương có bề dày truyền thống lịch sử văn hoá, trong những năm qua từ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, các hoạt động văn hoá, tín ngưỡng truyền thống ở thị xã Ba Đồn đã được giữ gìn và phát huy. Nhiều lễ hội của địa phương đã được duy trì và phát triển như: Lễ hội đua thuyền ở Quảng Sơn; cướp cù, hội vật ở Quảng Long... góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá địa phương. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp ở thị xã đã quan tâm chú trọng đến việc vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các khu dân cư đã vận động nhân dân thực hiện phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", xây dựng xã, phường lành mạnh không có tệ nạn xã hội...
     MTTQ các cấp ở thị xã và các tổ chức thành viên cũng đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân trên địa bàn phát huy truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, tinh thần tương thân tương ái. Do vậy, phong trào đền ơn đáp nghĩa đã trở thành hoạt động thiết thực, thường xuyên ở các địa phương. Thời gian qua, MTTQ các cấp thị xã và các tổ chức thành viên đã kêu gọi và phối hợp vận động các tổ chức, cá nhân giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam, người tàn tật trẻ mồ côi với số tiền hàng tỷ đồng; tặng hàng trăm suất quà cho các gia đình đặc biệt khó khăn; ủng hộ hàng trăm suất cơm cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại bệnh viện vào dịp Tết cổ truyền...
     MTTQ các cấp ở thị xã đã thực hiện tốt cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội..., thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân nhiệt tình tham gia, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp đỡ nhau trong cộng đồng. Trong 5 năm từ 2019-2024, Mặt trận và các tổ chức thành viên toàn thị xã đã vận động, tiếp nhận trên 28 tỷ đồng. Từ các nguồn quỹ huy động được, đã hỗ trợ xây dựng 106 nhà đại đoàn kết, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, mua sắm cơ sở vật chất phục cho dạy và học, các thiết chế văn hóa, các công trình phúc lợi tại các địa phương; chăm lo Tết cho người nghèo, hỗ trợ người nghèo phát triển sản xuất, nhân dân bị ảnh hưởng thiên tai.
Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện
Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện

     Đặc biệt sau 5 năm triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", đến nay, ý thức của người dân trên địa bàn thị xã đã được nâng cao trong việc lựa chọn, sử dụng hàng Việt Nam. Hiện trên thị trường của thị xã, tỷ lệ hàng Việt chiếm từ 85-90%. Các sản phẩm hàng tiêu dùng Việt Nam có giá thành hợp lý và chất lượng bảo đảm được người dân thị xã ưu tiên sử dụng thay cho các sản phẩm không rõ nguồn gốc, nhãn mác, sản phẩm ngoại nhập.
      Để đẩy mạnh các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, trong thời gian tới, UBMTTQVN thị xã Ba Đồn sẽ tiếp tục củng cố, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động phù hợp với đặc điểm, tình hình. Từ đó phát huy dân chủ, bảo đảm quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị vững mạnh, xây dựng thị xã Ba Đồn ngày càng phát triển.

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập118
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm109
  • Hôm nay8,277
  • Tháng hiện tại203,719
  • Tổng lượt truy cập38,119,390
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây