GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TIẾP TỤC ĐỔI MỚI TOÀN DIỆN GÓP PHẦN THỰC HIỆN THÀNH CÔNG NGHỊ QUYẾT ĐẢNG BỘ THỊ XÃ NĂM 2017

Thứ hai - 26/02/2018 09:44
Phạm Thanh Minh
ThUV-Trưởng Phòng GD&ĐT

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 2 khóa VIII và chủ trương của Đảng, Nhà nước về định hướng chiến lược phát triển Giáo dục&Đào tạo (GD&ĐT) trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Hội nghị lần thứ 8, Ban chấp hành Trung ương khóa XI đã ban hành Nghị quyết số 29-NQ/TW nhằm đánh giá tình hình, nguyên nhân và những bất cập, yếu kém trong giáo dục. Đồng thời đưa ra định hướng đổi mới căn bản toàn diện Giáo dục&Đào tạo đáp ứng yêu cầu của điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.                          
Trong những năm qua, đặc biệt năm 2017, ngành Giáo dục và Đào tạo thị xã đã nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp để đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT theo tinh thần Nghị quyết 29 NQ/TW và đạt được nhiều kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực, góp phần thực hiện thành công các chỉ tiêu Kinh tế-Xã hội năm 2017 mà Nghị quyết  Đảng bộ thị xã đề ra .

         Năm học 2016-2017 và 2017-2018, Ngành GD&ĐTchịu ảnh hưởng nặng nề do hậu quả của của đợt lũ kép 2016 và cơn bão số 10 năm 2017, thiệt hại về trường, lớp, đồ dùng dạy học vô cùng lớn. Mặc dù vậy, với sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự hỗ trợ của các cơ quan đoàn thể, nhân dân trong và ngoài địa bàn cùng sự quyết tâm cao của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và hơn 21.800 học sinh, ngành đã hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học với các chỉ tiêu đề ra.
          Kết thúc năm 2017, thị xã Ba Đồn được UBND tỉnh Quảng Bình công nhận đạt phổ cập giáo dục Mầm non (MN) cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục Tiểu học (TH) mức độ 3, phổ cập giáo dục Trung học cơ sở (THCS) mức độ 2 (trong đó 13 xã, phường đạt phổ cập mức độ 3). Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện theo tinh thần đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT nên chất lượng giáo dục của các cấp học có nhiều chuyển biến vững chắc. Giáo dục MN được chú trọng và có hiệu quả. Chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn đều có những chuyển biến tích cực.
          Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được tăng cường với phương châm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đạt chuẩn về trình độ và được nâng cao về chất lượng đào tạo. Công tác quản lý giáo dục đã từng bước đổi mới, nhất là công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo quản lý của nhà nước về GD&ĐT. Kỷ cương, nề nếp trong các nhà trường có nhiều chuyển biến tiến bộ; các cuộc vận động, phong trào thi đua do ngành phát động được các trường hưởng ứng sôi nổi.
          Năm 2017, ngành GD&ĐT thị xã đã đặt ra  3 nhóm mục tiêu cụ thể và đạt được kết quả như sau:
          Nhiệm vụ đổi mới và nâng cao chất lượng GD: chất lượng giáo dục các cấp học giữ vững. Nâng cao tỷ lệ học sinh thực chất khá, giỏi, giảm tỷ lệ học sinh yếu, kém. Chú trọng chất lượng mũi nhọn. Các cuộc thi học sinh giỏi văn hóa đạt 452 giải gồm 302 giải cấp thị, 139 giải cấp tỉnh và 11 giải cấp quốc gia tăng so với năm học trước 69 giải cấp thị, 52 giải cấp tỉnh và 7 giải cấp quốc gia. Các cuộc thi của giáo viên đạt 269 giải gồm 219 giải cấp thị, 47 giải cấp tỉnh và 3 giải cấp quốc gia; tăng so với năm học trước 152 giải cấp thị, 40 giải cấp tỉnh và 2 giải cấp quốc gia.
Nhiệm vụ tăng trưởng cơ sở vật chất và xây dựng trường chuẩn quốc gia: xây dựng 4 trường đạt chuẩn quốc gia; Kiểm tra công nhận lại sau 5 năm 6 trường chuẩn quốc gia. Nâng tỷ lệ trường chuẩn quốc gia trong toàn thị xã gần hơn mặt bằng chung trong toàn tỉnh: Mầm non 5 trường ,đạt tỷ lệ 31%. Tiểu học 22 trường, đạt tỷ lệ 91%. Trung học cơ sở, 7 trường, đạt tỷ lệ 41%.
Nhiệm vụ xây dựng trường trọng điểm chất lượng: xây dựng mỗi cấp học một trường trọng điểm chất lượng, làm điển hình về đổi mới các nội dung giáo dục trong trường học (Trường THCS Nguyễn Hàm Ninh, Trường Tiểu học số 2 Ba Đồn, Trường Mầm non Ba Đồn).
          Những thành tích và kết quả bước đầu đạt được trong năm 2017 là sự cố gắng nỗ lực của toàn ngành. Tuy vậy, GD&ĐT thị xã còn đứng trước những thử thách lớn cần vượt qua, đó là những tồn tại về quy hoạch, cơ sở vật chất trường lớp, những yếu kém của đội ngũ, yêu cầu mới về chất lượng, về tinh giảm số lượng. Năm 2018, Bám sát nội dung Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XXIV nhiệm kỳ 2015-2020, Chương trình hành động của Ngành nhiệm kỳ 2015-2020 và nghị quyết về nhiệm vụ chỉ tiêu KT-XH năm 2018 trên tinh thần "Đổi mới và tạo chuyển biến căn bản, toàn diện, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả GD&ĐT” như Nghị quyết đã đề ra. Năm học 2017-2018 ngành GD&ĐT đề ra 5 nhiệm vụ và 4 nhóm giải pháp cơ bản:   
          Thứ nhất: rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới trường lớp và các cơ sở giáo dục trên địa bàn thị xã.
          Căn cứ kế hoạch phát triển giáo dục thị xã giai đoạn 2016 - 2020, sắp xếp quy hoạch lại mạng lưới trường lớp các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn theo hướng co cụm điểm trường, nhập trường, đảm bảo hiệu quả, phù hợp với điều kiện của nhà trường và địa phương, đáp ứng nhu cầu giáo dục. quy hoạch lại diện tích các trường còn thiếu. Thực hiện xã hội hóa giáo dục, nhất là bậc học mầm non,
          Thứ hai: nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục.
          Triển khai thực hiện chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông, chuẩn hiệu trưởng, quản lý và sắp xếp đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý theo chuẩn đảm bảo chất lượng, hiệu quả công việc, gắn liền với việc đổi mới chương trình giáo dục và chủ trương tinh giảm biên chế.
          Thứ ba: tập trung nâng cao chất lượng giáo dục gắn với đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của người học. Đổi mới mạnh mẽ phương pháp, hình thức dạy học đồng bộ với đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện theo hướng phát triển năng lực học sinh, tiếp cận với chương trình giáo dục phổ thông mới. Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn các cấp, đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục sau THCS .
         Thứ tư: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục. Triển khai có hiện quả đề án tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ hoạt động dạy, học, nghiên cứu khoa học giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025 theo QĐ số 117/QĐ-TTg ngày 25/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ
          Thứ năm: tăng cường cơ sở vật chất, các điều kiện đảm bảo chất lượng các hoạt động Giáo dục và Đào tạo. Rà soát thực trạng và nhu cầu về cơ sở vật chất (CSVC), thiết bị dạy học cho từng trường học; xây dựng kế hoạch về tăng trưởng CSVC, thiết bị trường học đồng bộ với lộ trình đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, xây dựng trường chuẩn quốc gia theo chỉ tiêu UBND thị giao và các yếu tố đảm bảo chất lượng giáo dục.
          Bốn nhóm giải pháp cơ bản gồm: tăng cường kỷ cương, kỷ luật nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên toàn ngành. Nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý giáo dục. Huy động, quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho Giáo dục và Đào tạo. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác đánh giá chất lượng giáo dục,
       Phát huy những kết quả đạt được trong năm qua, Năm 2018 và những năm tiếp theo, bám sát tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ, Nghị quyết HĐND thị xã và Chương trình hành động của UBND thị xã cùng các nhiệm vụ, giải pháp mà Ngành giáo dục đã đề ra, với sự quan tâm của Thị uỷ, HĐND, UBND, với sự đồng thuận, chung tay của toàn xã hội, sự quyết tâm cao của cán bộ, giáo viên, nhân viên Ngành GD&ĐT, hy vọng và tin tưởng rằng sự nghiệp GD&ĐT thị xã từng bước vững chắc, đổi mới và phát triển, góp phần “Xây dựng thị xã Ba Đồn ngày càng giàu đẹp, văn minh”.
PTM

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập376
  • Hôm nay3,235
  • Tháng hiện tại336,628
  • Tổng lượt truy cập39,856,417
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây