Thị xã Ba Đồn: Lĩnh vực giáo dục có nhiều chuyển biến mới
Thứ ba - 17/09/2019 14:37
Mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, song những năm qua, toàn ngành giáo dục và đào tạo của thị xã Ba Đồn luôn nỗ lực, phấn đấu tạo chuyển biến trong xây dựng cơ sở vật chất, quản lý giáo dục, nền nếp, kỷ cương trường học, cũng như tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường.
Hiện nay, thị xã Ba Đồn có 59 trường thuộc các bậc học mầm non, tiểu học và THCS, cơ sở vật chất các trường học đã và đang từng bước được xây dựng theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa, số trường đạt chuẩn quốc gia đạt gần ...%. Với phương châm tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, ngành GD&ĐT thị xã đã chỉ đạo các đơn vị trường tổ chức các chuyên đề, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, bồi dưỡng học sinh giỏi, nâng cao chất lượng sinh hoạt của các tổ chuyên môn... Ở bậc học mầm non và tiểu học tăng cường chỉ đạo các nhà trường đổi mới phương pháp dạy học tích cực.
Ở bậc học THCS ngành chỉ đạo các nhà trường quan tâm đến việc ứng dụng CNTT vào đổi mới phương pháp giảng dạy, thực hiện chương trình lồng ghép trong các môn học theo quy định. Ngoài ra, ngành giáo dục thị xã không ngừng phát động các phong trào thi đua như: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, đẩy mạnh thực hiện việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”... Các phong trào thi đua được lồng ghép với các cuộc vận động đã tạo sự chuyển biến tích cực trong việc dạy và học, nhiều giáo viên đã chủ động đổi mới phương pháp dạy học, tính sáng tạo của giáo viên và học sinh được phát huy hiệu quả. Đặc biệt là hưởng ứng chỉ thị 05 của Bộ chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, nhiều trường học đã triển khai có hiệu quả chỉ thị này, điển hình có trường THCS Quảng Minh.
Với những cố gắng và nỗ lực của đông đảo cán bộ, giáo viên trong toàn ngành, chất lượng giáo dục được nâng lên đáng kể. Tỷ lệ học sinh bỏ học giảm, tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng lên rõ rệt. Kết thúc năm học 2018-2019, ở bậc mầm non, tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo 5 tuổi đạt 100%, ở bậc học tiểu học tỷ lệ huy động học sinh vào lớp 1 đạt 100%, bậc THCS tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt trên 58%. So với các năm học trước, tỷ lệ này ngày càng được tăng lên.
Có thể thấy, nhờ sự sáng tạo, nhạy bén trong việc triển khai kế hoạch, các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành gắn với những hoạt động cụ thể, thiết thực, phù hợp với đặc điểm tình hình của từng đơn vị trường đã đem lại thành tích trong công tác giáo dục của thị xã. Nhiều trường học trên địa bàn thị xã đã vượt qua khó khăn, thách thức vươn lên giành thắng lợi về mọi mặt, tiêu biểu, như: Trường TH số 2 Quảng Văn, trường TH Cồn Sẻ, trường Mầm non Quảng Sơn, trường TH Quảng Minh B...
Ở bất cứ thời điểm nào, địa phương nào, việc nâng cao chất lượng giáo dục trước hết phải xuất phát từ chất lượng đội ngũ. Xác định rõ điều này, trong nhiều năm qua, việc chăm lo, đầu tư cho phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục luôn được ngành giáo dục thị xã Ba Đồn chú trọng, thông qua việc mở các lớp tập huấn chuyên đề, hội thi giáo viên giỏi... Cùng với đó, vấn đề đánh giá đúng chất lượng cán bộ, giáo viên, phân loại cán bộ, giáo viên cũng được quan tâm, nhằm đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, bố trí một cách hợp lý, phù hợp năng lực chuyên môn và trình độ đào tạo. Nhờ đó, chất lượng giáo viên từng bước được nâng cao. Hiện nay, toàn ngành có gần 1.600 giáo viên, trong đó, 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn là 94%.
Bên cạnh những chuyển biến tích cực, ngành giáo dục thị xã vẫn còn những tồn tại, hạn chế, như: Công tác quản lý, điều hành của một số nhà trường hiệu quả chưa cao; cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tuy được quan tâm đầu tư xây dựng, song một số trường học vẫn thiếu nhà hiệu bộ, phòng đa năng, phòng học bộ môn, trang thiết bị dạy học; một số trường học thiếu diện tích đất để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, thiếu công trình vệ sinh, hệ thống nước sạch.... Những hạn chế, yếu kém trên đã và đang đặt ra cho ngành giáo dục thị xã sớm tìm giải pháp khắc phục để tiếp tục đưa sự nghiệp giáo dục của thị xã phát triển toàn diện, vững chắc đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ GD&ĐT trong giai đoạn mới.
Tác giả bài viết: Hồng Sâm