Mô hình dừa xiêm-Hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp ở thị xã Ba Đồn.

Thứ bảy - 03/07/2021 13:17
Ngành nông nghiệp luôn là ngành chịu nhiều rủi ro do thiên tai, dịch bệnh, từ khó khăn đó, nông dân thị xã Ba Đồn đã tìm được nhiều cách làm hay, nhiều mô hình hiệu quả, góp phần xoá đói giảm nghèo, trong đó mô hình trồng thử nghiệm cây dừa xiêm trên đất hoang hóa đang là hướng đi mới của nông dân thị xã.
Nông dân làm vệ sinh cây dừa nhằm đảm bảo cho cây phát triển tốt.
Nông dân làm vệ sinh cây dừa nhằm đảm bảo cho cây phát triển tốt.
       Nhận thấy các diện tích đất hoang hóa ở các xã vùng Nam thị xã có thể trồng được cây dừa xiêm nên bà con nông dân đã mạnh dạn trồng thử nghiệm loại cây này để nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích. Năm 2019, Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư tỉnh Quảng Bình phối hợp với Phòng Kinh tế UBND thị xã trồng thử nghiệm mô hình dừa xiêm tại xã Quảng Lộc trên diện tích 01 ha đất nông nghiệp hoang hóa. Sau đó nhân rộng mô hình tại xã Quảng Văn, Quảng Tiên và Quảng Tân với tổng diện tích thực hiện mô hình gần 8ha, với 27 hộ tham gia trồng dừa thử nghiệm. Đến nay, các diện tích dừa trồng thử nghiệm đang sinh trưởng, phát triển tốt. Được biết, sau khi trồng cây, người dân đã dùng các vật liệu hữu cơ sẵn có như: rơm, tàu dừa khô che chắn cho cây giữ ẩm và hạn chế xói mòn khi tưới thời kỳ đầu. Để dừa nhanh phát triển, người trồng đã chú trọng bón phân, tưới nước hợp lý. Trồng dừa ít tốn công chăm sóc hơn các loại cây trồng khác nên được bà con nông dân trồng thử nghiệm để đánh giá hiệu quả kinh tế. 
Hệ thống tưới nước tự động cho cây được người dân áp dụng
Chuyển đổi cây trồng hợp lý hứa hẹn cho thu nhập cao,
      Bên cạnh thực hiện mô hình trồng thử nghiệm, bà con nông dân các xã vùng Nam cũng trồng rải rác các diện tích dừa xiêm để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Đây đang là hướng đi mới cho bà con nông dân thị xã, vì vậy, thị xã sẽ tiếp tục  vận động, định hướng bà con nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý góp phần nâng cao giá trị kinh tế gia đình.

Tác giả bài viết: Lệ Hằng - Ngọc Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập92
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm74
  • Hôm nay12,859
  • Tháng hiện tại776,389
  • Tổng lượt truy cập34,307,108
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây