Thị xã Ba Đồn: Duy trì nghề truyền thống đan lát Thọ Đơn.

Chủ nhật - 06/06/2021 14:06
Làng Thọ Đơn (phường Quảng Thọ, thị xã Ba Đồn) nổi tiếng với nghề đan lát truyền thống. Trải qua thời gian, làng nghề vẫn được duy trì, phát triển, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân, đồng thời đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế của địa phương.
Nghề truyền thống đan lát Thọ Đơn góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân.
Nghề truyền thống đan lát Thọ Đơn góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân.
       Nghề đan lát ở Thọ Đơn có gần 400 năm nay, người dân biết đến nghề này là do ông bà, cha mẹ đi trước truyền lại. Để tạo ra một sản phẩm bền, đẹp đòi hỏi sự kỳ công, khéo léo và tính nhẫn nại của người thợ đan. Trước đây, sản phẩm của Thọ Đơn chủ yếu là các vật dụng phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt hàng ngày như thúng, mủng, nong, nia, dần, sàng, rổ, rá... Hiện nay, nắm bắt nhu cầu thị trường, người dân làng nghề đã tích cực cải tiến chất lượng, mẫu mã sản phẩm phù hợp với thị hiếu khách hàng, đồng thời tạo ra thêm một loại sản phẩm phục vụ ngư nghiệp. Hiện tại, ở Thọ Đơn có khoảng 500/720 hộ, với trên 3.000 lao động làm nghề đan lát. Nhiều hộ gia đình nhờ giỏi nghề, chuyên cần mà đã vượt lên đói nghèo, nuôi dạy con cái ăn học đàng hoàng.
    Trải qua nhiều biến cố, thăng trầm, nghề đan lát ở Thọ Đơn vẫn được duy trì, phát triển cho đến ngày hôm nay, góp phần tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương những lúc nông nhàn, rảnh rỗi, giúp họ tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống gia đình. Tuy nhiên, để phát triển bền vững, nghề đan lát Thọ Đơn rất cần có hướng đi phù hợp, lâu dài, bởi hiện tại, nghề của làng đang phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức.

Tác giả bài viết: Lệ Hằng - Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN WEBSITE BADONTV.VN - TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP TRUNG TÂM VĂN HÓA-THỂ THAO VÀ TRUYỀN THÔNG THỊ XÃ BA ĐỒN

Địa chỉ Website: badontv.vn Tên gọi: BĐRT (BaDon Radio Television) Trang thông tin điện tử tổng hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã Ba Đồn. Tôn chỉ, mục đích: Website được xây dựng, hoạt động nhằm đăng tải, lưu trữ các văn bản bao gồm tin tức, sự kiện,...

Thống kê
  • Đang truy cập112
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm104
  • Hôm nay13,844
  • Tháng hiện tại707,848
  • Tổng lượt truy cập34,238,567
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây