Thị xã Ba Đồn: Phường Quảng Thọ duy trì làng nghề đan lát Thọ Đơn.

Chủ nhật - 13/08/2023 09:43
Ở thị xã Ba Đồn có một làng nghề đan lát tryền thống đã duy trì được hơn 400 năm tuổi đó chính là làng nghề đan lát truyền thống Thọ Đơn-phường Quảng Thọ. Trải qua thời gian, làng nghề vẫn được duy trì, phát triển, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân, đồng thời đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế của địa phương.
Người dân TDP Thọ Đơn, phường Quảng Thọ vẫn duy trì nghề đan lát.
Người dân TDP Thọ Đơn, phường Quảng Thọ vẫn duy trì nghề đan lát.
     Theo người dân Thọ Đơn, nghề mây tre đan đã có từ khoảng gần 400 năm trước và được “cha truyền con nối” cho đến ngày nay. Để đưa một sản phẩm ra thị trường, những người thợ phải tỉ mẫn, khéo léo và nhẫn nại trong từng công đoạn. Từ khâu lựa chọn nguyên liệu đến chế tác ra sản phẩm đều phải rất công phu. Đầu tiên người thợ phải tìm mua và chọn những cây tre, nứa thân to, thẳng vào các tháng rét để tránh mối, mọt… về cưa ra thành những khúc dài bằng nhau để làm nguyên liệu. Trước đây, sản phẩm đan lát của làng Thọ Đơn chủ yếu là các vật dụng phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt hằng ngày, như: thúng, mủng, nong, nia, rổ, rá... Những năm gần đây, nhiều người còn nhận đan thuyền thúng cho ngư dân các vùng biển lân cận đi lộng (gần bờ).
     Thống kê của UBND phường Quảng Thọ, làng Thọ Đơn hiện có hơn 500 hộ theo nghề đan lát và hàng chục cơ sở thu mua, phân phối sản phẩm đi các vùng trong và ngoài tỉnh. Doanh thu mỗi năm từ các sản phẩm đan lát ước tính khoảng 20-30 tỷ đồng.
      Trải qua nhiều biến cố, thăng trầm, nghề đan lát ở Thọ Đơn vẫn được duy trì, phát triển cho đến ngày hôm nay, góp phần tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương những lúc nông nhàn, rảnh rỗi, giúp họ tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống gia đình.

Tác giả bài viết: Lệ Hằng - Lan Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập160
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm134
  • Hôm nay16,646
  • Tháng hiện tại55,691
  • Tổng lượt truy cập34,485,218
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây