Hiệu ứng tích cực từ "Cổng trường an toàn-thân thiện"

Thứ tư - 06/11/2019 07:42

Hiệu ứng tích cực từ "Cổng trường an toàn-thân thiện"

Với gần 1.000 học sinh, Trường tiểu học số 2 Bắc Lý (TP. Đồng Hới) là trường có số học sinh lớn thứ hai trong thành phố. Những năm qua, vấn đề bảo đảm an toàn giao thông trước cổng trường là nỗi băn khoăn, trăn trở của cán bộ, giáo viên và phụ huynh nơi đây. Năm học mới 2019-2020, trường đã triển khai xây dựng mô hình “Cổng trường an toàn-thân thiện” với cách làm hay, sáng tạo, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, được nhân dân, phụ huynh đồng tình và hưởng ứng.
Nếu trước đây khi tan trường, rất đông phụ huynh với đủ các loại phương tiện từ ô tô, xe máy, xe đạp… đón con, gây tắc nghẽn cả đoạn đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, thì nay, thay vào đó là từng dãy xe máy, xe đạp được sắp xếp theo từng khối lớp, xe ô tô đỗ ở đoạn đường xa khu vực cổng trường. Tan học, các em học sinh theo hiệu lệnh trống để ra cổng. Cụ thể, khi nghe một tiếng trống, khối lớp 1 sẽ đi ra cổng và đứng ở vị trí quy định của khối mình để đợi phụ huynh; tiếp theo là các khối 2,3,4,5 cũng căn cứ vào hiệu lệnh trống tương ứng, lần lượt tan trường. Quy định này đã giúp cho quá trình tan trường ở ngôi trường có gần 1.000 học sinh này trở nên nền nếp. Cộng với việc phụ huynh đợi ở cổng trường cũng được quy định theo khu vực của các khối, về cơ bản, tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông trước đây đã chấm dứt.   
 
Dù mô hình mới được triển khai nhưng những hình ảnh đẹp trước cổng trường đã nhanh chóng lan tỏa trên mạng xã hội và nhận được phản hồi tích cực của cộng đồng. Trao đổi về sự ra đời của mô hình “Cổng trường an toàn-thân thiện”, chị Nguyễn Thị Phương Thảo, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường tiểu học số 2 Bắc Lý đóng trên trục đường giao thông chính của thành phố. Trường gần khu công nghiệp, có mật độ dân cư cao nên hàng ngày, lượng người và phương tiện tham gia giao thông khá lớn, trong đó có các loại xe tải, xe buýt, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, đặc biệt trong thời điểm tan tầm cũng là giờ học sinh tan học. 
Hình ảnh đẹp trong giờ tan trường tại Trường tiểu học số 2 Bắc Lý (TP. Đồng Hới).
Hình ảnh đẹp trong giờ tan trường tại Trường tiểu học số 2 Bắc Lý (TP. Đồng Hới).

Để bảo đảm an toàn cho học sinh, bên cạnh quy định cấm ô tô, xe máy vào trong sân trường, kể cả ô tô của cán bộ, giáo viên, trường đã cử giáo viên, nhân viên có mặt tại cổng trường trong giờ tan tầm để hướng dẫn phụ huynh. Tuy nhiên, do số lượng học sinh lớn nên tình trạng mất an toàn giao thông trước cổng trường cũng chỉ mới giảm thiểu một phần. Để khắc phục hiệu quả tình trạng này, bước vào năm học 2019-2020, trong các cuộc họp phụ huynh, nhà trường đã đề xuất phương án kẻ vạch, phân chia khu vực các khối lớp trước cổng trường để phụ huynh sắp xếp phương tiện và đón con đúng quy định. Được sự đồng thuận của cán bộ, giáo viên và phụ huynh, ngày 23-10, trường tiến hành kẻ vạch, làm biển hiệu phân chia các khối lớp, đẩy mạnh tuyên truyền trong học sinh và phụ huynh, phối hợp với Công an phường, Đoàn phường để triển khai đồng bộ nhằm nâng cao hiệu quả.
 
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, ngày 29-10-2019, ngày đầu tiên triển khai mô hình, cổng trường đã trở nên trật tự và đẹp mắt với từng dãy xe máy, xe đạp sắp xếp thẳng hàng. Có một số phụ huynh khi đỗ xe chưa đúng khu vực các khối lớp đã được các con nhắc nhở. Nhiều phụ huynh không chỉ đồng tình, phấn khởi mà còn ghi lại những hình ảnh đẹp trước cổng trường và đăng trên mạng xã hội.
 
Chị Nguyễn Thị Ngân, một phụ huynh hiện có hai con đang học lớp 5 và lớp 3 tại trường chia sẻ: "Chứng kiến những đổi thay tích cực của nhà trường, tôi rất vui và yên tâm. Trước đây, khu vực cổng trường chưa được xây dựng hoàn thiện, vào mùa mưa, phụ huynh và học sinh phải lội vào trường, cộng với tình trạng ô tô, xe máy dừng đỗ lộn xộn, mỗi lần đưa đón con đi học, phụ huynh không khỏi lo lắng và vô cùng bất tiện. Nay trường được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp, lại triển khai mô hình “Trường học an toàn-thân thiện”, phụ huynh và học sinh ai cùng đồng tình và tự giác thực hiện. Chúng tôi sẽ cố gắng phối hợp với nhà trường để duy trì hiệu quả mô hình này!"
Nhân viên nhà trường chỉnh trang khu vực đỗ xe của phụ huynh.
Nhân viên nhà trường chỉnh trang khu vực đỗ xe của phụ huynh.

Cũng có ý kiến cho rằng, sáng kiến này còn chạy theo phong trào, hình thức, không bảo đảm bền lâu. Chia sẻ về vấn đề này, Hiệu trưởng Nguyễn Thị Phương Thảo khẳng định, với sự đồng thuận của phụ huynh, nỗ lực của cán bộ, giáo viên và sự phối hợp hiệu quả của Công an phường, Đoàn phường, nhà trường quyết tâm duy trì tốt mô hình này. Hiện, trường đang soạn thảo văn bản lấy ý kiến của phụ huynh, đồng thời đề nghị phụ huynh cam kết thực hiện đúng quy định của trường trong quá trình triển khai mô hình “Trường học an toàn-thân thiện”. Đối với các em học sinh, trường đẩy mạnh việc tuyên truyền để các em tự giác thực hiện, đồng thời nhắc nhở bố mẹ, người thân cùng thực hiện.
 
“Bảo đảm an toàn giao thông nói chung, an toàn giao thông trước cổng trường học nói riêng, là trực tiếp bảo vệ con em mình trước nguy cơ tai nạn giao thông, tôi tin các bậc phụ huynh sẽ ủng hộ. Để làm tốt nhiệm vụ này, Ban giám hiệu đã phân công cụ thể trách nhiệm cho từng cán bộ, giáo viên, trong đó, thầy giáo Trần Quang Phong, giáo viên thể dục phụ trách chính. 6 giờ sáng mỗi ngày, thầy và các giáo viên khác sẽ có mặt ở trường để hướng dẫn, phân luồng. Làm tốt mô hình này, Trường tiểu học số 2 Bắc Lý cũng góp phần cùng với cả tỉnh xây dựng văn hóa giao thông, đặc biệt là đối với các em học sinh, để ngay từ bây giờ, các em ý thức được tầm quan trọng và cần thiết của văn hóa giao thông để hành động đúng đắn!”, chị Thảo cho biết thêm.
 
Tình trạng mất an toàn giao thông tại các trường học trên địa bàn tỉnh ta đã nhiều lần được các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh. Mô hình “Trường học an toàn-thân thiện” của Trường tiểu học số 2 Bắc Lý cần được triển khai nhân rộng để góp phần bảo đảm an toàn giao thông nói chung, an toàn cho các em học sinh nói riêng, đặc biệt là xây dựng, phát triển văn hóa giao thông trong giai đoạn mới.
 
Ngọc Ma

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN WEBSITE BADONTV.VN - TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP TRUNG TÂM VĂN HÓA-THỂ THAO VÀ TRUYỀN THÔNG THỊ XÃ BA ĐỒN

Địa chỉ Website: badontv.vn Tên gọi: BĐRT (BaDon Radio Television) Trang thông tin điện tử tổng hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã Ba Đồn. Tôn chỉ, mục đích: Website được xây dựng, hoạt động nhằm đăng tải, lưu trữ các văn bản bao gồm tin tức, sự kiện,...

Thống kê
  • Đang truy cập151
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm116
  • Hôm nay12,784
  • Tháng hiện tại742,580
  • Tổng lượt truy cập34,273,299
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây