Ngày học đầu tiên của năm học mới bằng hình thức online.

Thứ hai - 20/09/2021 20:00
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhằm bảo đảm sức khỏe cho học sinh, đồng thời hạn chế việc tập trung đông người và góp phần giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình đã quyết định cho học sinh các cấp học tạm dừng đến trường, triển khai học trực tuyến từ ngày 20/9.
Học sinh chăm chú theo dõi, tiếp thu bài học bằng hình thức online.
Học sinh chăm chú theo dõi, tiếp thu bài học bằng hình thức online.
     Xác định dịch Covid-19 có thể kéo dài và diễn biến phức tạp nên ngay từ đầu năm học 2021 - 2022, bên cạnh việc triển khai kế hoạch dạy học bình thường theo chương trình, Phòng GD&ĐT thị xã Ba Đồn đã chỉ đạo tất cả các đơn vị, trường học chủ động xây dựng phương án dạy học ứng phó khi học sinh không thể đến trường. Chính vì vậy, khi có trường hợp dương tính với Sars-Cov-2 trên địa bàn, các trường học đều nhanh chóng kích hoạt toàn bộ hoạt động phòng, chống dịch, chuyển trạng thái dạy và học qua hình thức học trực tuyến.
    Trao đổi với phóng viên, thầy giáo Nguyễn Hoài Lâm- Hiệu phó trường THCS Quảng Lộc, cho biết: “BGH nhà trường đã triển khai kế hoạch dạy học trực tuyến, thông qua giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn và hỗ trợ các em cài đặt ứng dụng dạy và học, với giáo viên bộ môn chúng tôi đã chỉ đạo chuẩn bị tốt các kế hoạch dạy học, chu đáo, truyền đạt kiến thức ngắn gọn, dễ hiểu và phải tạo hứng thú trong việc học theo phương pháp mới”
    Tham dự một tiết học trực tuyến của các thầy cô giáo tại trường THCS Quảng Lộc, chúng tôi nhận thấy, so với việc dạy học theo hình thức tập trung, việc tổ chức tiết dạy trực tuyến giáo viên vất vả hơn. Ngoài việc chuẩn bị giáo án đảm bảo nội dung tiết dạy, thầy cô giáo còn phải liên tục tương tác với học sinh để kiểm tra mức độ tiếp thu của các em với bài giảng và theo dõi, chấn chỉnh học sinh khi có biểu hiện không nghiêm túc trong giờ học.
Em Đinh Thị Anh Đào- học sinh trường THCS Quảng Lộc cho biết: “Qua buổi học online hôm nay, em thấy cô giảng dạy cũng dễ hiểu, ngắn gọn nên e rất hiểu bài”.
 Còn em Hoàng Nữ Huyền Trang-TH Số 1 Quảng Hòa, chia sẻ thêm: “Hôm nay, em vừa học môn toán bằng hình thức trực tuyến buổi đầu tiên, em thấy các thầy cô giáo giảng bài dễ hiểu và bản thân em thấy mình tiếp thu cũng rất nhanh”.
Dù dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến lịch tựu trường phải lùi lại và hình thức học phải thay đổi nhưng hầu hết học sinh đều đã chuẩn bị tâm lý và các điều kiện đảm bảo để tiếp thu bài học tốt nhất.
 Trò chuyện với em Nguyễn Ngọc Bảo Châu- Lớp 6A- trường THCS Nguyễn Hàm Ninh, em chia sẻ thêm: “Với em thì em thấy việc học online lúc đầu rất khó khăn, tuy nhiên nhờ sự hướng dẫn từ thầy cô và bố mẹ nên em đã cố gắng làm quen và chú tâm nghe giảng, tiếp thu đầy đủ kiến thức vì em biết tình hình dịch bệnh sẽ còn kéo dài, nên việc học online là phương pháp thích hợp lúc này.”
Các cô giáo thường xuyên tương tác với học sinh để kiểm tra tình hình tiếp thu bài giảng của các em
Giáo viên thường xuyên tương tác với học sinh để kiểm tra tình hình tiếp thu bài giảng của các em.
    Việc học trực tuyến sẽ không thể so sánh được với học trực tiếp cả về kết quả và chất lượng. Cùng với đó, thầy và trò sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình học tập. Thế nhưng, với tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, có thể kéo dài thì nỗ lực của ngành Giáo dục để chủ động, linh hoạt dạy học trực tuyến là rất cần thiết. Cảm thông, ủng hộ và đồng tình với ngành giáo dục, hầu hết các phụ huynh trên địa bàn thị xã cũng đã quan tâm tạo mọi điều kiện để các em có phương tiện học online. Nhiều gia đình dù không khá giả gì, nhưng việc lo cho con theo học đúng chương trình của trường, của lớp luôn được các bậc phụ huynh ưu tiên.
    Bà Nguyễn Thị Bình- thôn Thanh Tân- xã Quảng Hòa tâm sự: “Mặc dù hoàn cảnh gia đình tôi cũng không khá giả gì, nhưng do tình hình dịch bệnh, các con phải theo học online nên gia đình chúng tôi cũng đã cố gắng mua sắm máy móc để phục vụ việc học cho các con”.
   Năm học 2021-2022, thị xã Ba Đồn có hơn 10.500 em học sinh TH, gần 6.500 em học sinh THCS, kết quả tham gia học trực tuyến ngày đầu tiên đạt từ 60-65%.
   Một trong những vấn đề nan giải nhất trong việc học online hiện nay là tình trạng nhiều học sinh ở địa bàn khó khăn còn thiếu phương tiện, thiết bị để học tập. Ngoài ra, còn một vấn đề đáng lo ngại nữa là nhiều phụ huynh bận đi làm không có thời gian kèm cặp con khi học, nhất là đối với những em đầu cấp tiểu học, chưa có ý thức tự học. Khó khăn là vậy, nhưng đây là phương pháp hữu dụng trong thời điểm này. Hy vọng, những ngày tới, cả phụ huynh, học sinh và toàn ngành giáo dục sẽ khắc phục được những thiếu sót, tập trung vào công tác dạy và học theo hình thức mới để việc tiếp thu kiến thức không bị gián đoạn.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm- Phú Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Lịch phát thanh hàng ngày

- Buổi sáng (từ thứ 3 đến thứ 7): + Từ 5h10 phút đến 5h30 phút: Phát lại chương trình truyền thanh chiều hôm trước của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã. + Từ 5h30 phút đến 6h00 phút: Tiếp âm Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Bình; + Từ 6h00 phút đến...

Thống kê
  • Đang truy cập231
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm216
  • Hôm nay23,940
  • Tháng hiện tại107,203
  • Tổng lượt truy cập34,536,730
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây