Xã Quảng Minh: Phục hồi và phát triển làn điệu ca trù.

Thứ ba - 16/03/2021 11:02
Trải qua bao thăng trầm, đến nay, làn điệu ca trù xã Quảng Minh (thị xã Ba Đồn) vẫn chiếm giữ một vị trí đặc biệt trong tâm hồn người nghe. Hiện nay, xã Quảng Minh đang phục hồi, phát triển bộ môn nghệ thuật này nhằm lưu giữ các làn điệu ca trù của địa phương.
Câu lạc bộ Ca trù xã Quảng Minh đang tập luyện các làn điệu mới.
Câu lạc bộ Ca trù xã Quảng Minh đang tập luyện các làn điệu mới.
     Sau một thời gian dài, ca trù Quảng Minh trầm lắng, có nguy cơ bị mai một, để duy trì di sản văn hóa quý báu người xưa để lại, một số người cao tuổi thôn Bắc Minh Lệ đã tìm cách khôi phục, tạo dựng lại môn nghệ thuật truyền thống của địa phương. Sau nhiều lần biểu diễn, được công chúng đón nhận, tháng 11-2017, UBND xã Quảng Minh đã ký quyết định chính thức thành lập Câu lạc bộ (CLB) ca trù Quảng Minh, hoạt động theo phương thức xã hội hóa, nhằm bảo tồn và phát triển di sản văn hóa đang cần được bảo vệ khẩn cấp, phát huy giá trị văn hóa tinh thần mà cha ông để lại. Đến nay, CLB ca trù Quảng Minh có 15 thành viên tham gia, mỗi tháng sinh hoạt một lần. Sau khi thành lập, CLB luyện tập thường xuyên, trên tinh thần người biết nhiều truyền cho người biết ít, người biết ít lại dạy cho người chưa biết. Ngoài việc tổ chức tập luyện thì các thành viên nòng cốt còn tập trung sưu tầm các làn điệu và bài hát cổ, sáng tác các bài hát mới, lên kế hoạch đào tạo thế hệ trẻ. Đến nay, CLB đã sưu tầm được 4 làn điệu, đó là hát cửa đình, hát luyện, hát xẩm, hát chầu.
    Năm 2009, UNESCO đã công nhận ca trù Việt Nam là di sản văn hóa phi vật thể, cần bảo vệ khẩn cấp. Với tâm huyết của CLB và sự quan tâm, ủng hộ các cấp ủy, chính quyền địa phương, ca trù Quảng Minh đang có những cơ hội phát triển mới, khẳng định sức sống mãnh liệt trong đời sống tinh thần nhân dân. Để tiếp tục duy trì và phát triển loại hình nghệ thuật này, trong thời gian tới, Câu lạc bộ ca trù Quảng Minh sẽ tiếp tục khuyến khích thế hệ trẻ tham gia luyện tập, sưu tầm các bài hát cũ, sáng tác thêm các bài hát mới, học hỏi thêm các làn điệu từ các nghệ nhân đi trước, huy động kinh phí từ nguồn xã hội hóa… nhằm duy trì và phát triển tốt các làn điệu ca trù của địa phương.

Tác giả bài viết: Lệ Hằng - Ngọc Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập147
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm143
  • Hôm nay29,482
  • Tháng hiện tại68,527
  • Tổng lượt truy cập34,498,054
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây