Chủ động tháo gỡ vướng mắc phát sinh trong công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam, giai đoạn 2021-2025.

Thứ ba - 12/07/2022 17:37
Chiều ngày 12/7, Ban chỉ đạo công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Bắc- Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025, đoạn đi qua địa phận thị xã Ba Đồn tổ chức họp để nghe báo cáo tiến độ công tác giải phóng mặt bằng, cho ý kiến giải quyết những vướng mắc khó khăn và triển khai một số nhiệm vụ trong thời gian tới. Đồng chí Trương An Ninh-UVTV Tỉnh ủy- Bí thư Thị ủy Ba Đồn chủ trì cuộc họp. Dự cuộc họp có đồng chí Phạm Duy Quang- PBT TT Thị ủy-CT.HĐND thị xã; đồng chí Đoàn Minh Thọ-PBT Thị ủy- Chủ tịch UBND thị xã, các đồng chí trong BTV Thị ủy và thành viên Ban chỉ đạo.
Đồng chí Trương An Ninh-UVTV Tỉnh ủy- Bí thư Thị ủy Ba Đồn phát biểu tại cuộc họp.
Đồng chí Trương An Ninh-UVTV Tỉnh ủy- Bí thư Thị ủy Ba Đồn phát biểu tại cuộc họp.
   Dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng thuộc Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 đi qua 06 xã của thị xã Ba Đồn, gồm: Quảng Hải, Quảng Tân, Quảng Lộc, Quảng Hòa, Quảng Sơn và Quảng Minh, với tổng chiều dài 8,9km. Theo báo cáo của đơn vị trích đo, thị xã Ba Đồn có khoảng 49 hộ gia đình bị ảnh hưởng đất đai, tài sản, trong đó có 26 hộ phải di dời và thực hiện tái định cư.
Đến nay, Hội đồng giải phóng mặt bằng đã bàn giao 256 vị trí mốc GPMB, trong đó có 253 mốc cắm và 03 mốc định vị. Đơn vị tư vấn đã hoàn thành công tác trích đo và bàn giao kết quả trích đo cho các địa phương liên quan. Hiện, thị xã đang bước vào giai đoạn kiểm đếm tài sản, hoa màu và xây dựng phương án bồi thường.
Để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai dự án, thị xã Ba Đồn đã công khai thông báo thu hồi đất, thu thập hồ sơ về quyền sử dụng đất, xác nhận nguồn gốc, nghề nghiệp trên địa bàn các xã.
Tại cuộc họp, các địa phương, đơn vị đã nêu một số khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, đồng thời kiến nghị đề xuất giải pháp tháo gỡ nhằm đẩy nhanh tiến độ, cụ thể: Nhiều hộ gia đình tại xã Quảng Hải kiến nghị nên thu hồi toàn bộ thửa đất (thửa có một phần diện tích trong phạm vi GPMB) vì phần còn lại rất ít hoặc khó khăn trong việc canh tác; Cần di dời trạm bơm điện hồ Hói Đuồi sang vị trí khác do nằm trong phạm vi GPMB để đảm bảo tưới tiêu cho nông nghiệp; Nghiên cứu tăng khẩu độ các cống dân sinh cấu tạo nhằm đảm bảo tiêu thoát lũ, hạn chế rác bồi lấp.
Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Bí thư Thị ủy Ba Đồn nhấn mạnh: Dự án đường cao tốc Bắc - Nam là công trình trọng điểm quốc gia, khi đưa vào sử dụng góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thị xã Ba Đồn nói riêng và của tỉnh nói chung, vì vậy, đồng chí yêu cầu các địa phương chủ động phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tháo gỡ các khó khăn vướng mắc các vấn đề phát sinh, không để ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án. Đồng chí Bí thư Thị ủy yêu cầu tập trung nhân lực đẩy nhanh thực hiện công tác kiểm đếm tài sản đảm bảo chính xác, minh bạch.
Hiện nay, thị xã Ba Đồn chưa xảy ra tình trạng cơi nới, lấn chiếm, xây dựng các công trình trái phép trên diện tích GPMB, tuy nhiên, đồng chí cũng đề nghị các địa phương và ban, ngành có liên quan thường xuyên nắm tình hình, theo dõi để ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm. Tập trung tổ chức các cuộc họp tại địa bàn khu dân cư để tuyên truyền lợi ích của dự án, giải thích và làm rõ những băn khoăn mà người dân chưa hiểu. Nắm và kịp thời thông báo việc điều chỉnh giá đất bồi thường cho bà con nhân dân tại xã Quảng Sơn khi có quyết định của tỉnh.
Đồng chí Bí thư Thị ủy cũng yêu cầu BQL Dự án Đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất thị xã đẩy nhanh tiến độ lập dự án, quy hoạch khu tái định cư để người dân có chỗ ở ổn định ngay sau khi bàn giao mặt bằng.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm - Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập136
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm115
  • Hôm nay28,330
  • Tháng hiện tại758,126
  • Tổng lượt truy cập34,288,845
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây