Thị xã Ba Đồn: Hiệu quả từ mô hình "Tiếng loa an ninh"

Thứ ba - 20/04/2021 15:40
Sau hơn 1 năm triển khai, mô hình “Tiếng loa an ninh” của Công an thị xã Ba Đồn đã phát huy hiệu quả trong việc đẩy mạnh việc tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, phổ biến đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước đến đông đảo nhân dân trên địa bàn.
Nhờ tuyên truyền qua tiếng loa an ninh, ý thức cảnh giác với các loại tội phạm của quần chúng Nhân dân đã nâng lên rõ rệt
Nhờ tuyên truyền qua tiếng loa an ninh, ý thức cảnh giác với các loại tội phạm của quần chúng Nhân dân đã nâng lên rõ rệt
Cứ khoảng 17h hàng ngày, người dân xã Quảng Trung đã dần quen thuộc với âm thanh phát ra từ chiếc loa đặt trên xe máy chạy khắp các con đường để thông báo về tình hình an ninh trật tự, nhắc nhở người dân cảnh giác với tình tội phạm, cướp giật tài sản. Đây là mô hình được Công an thị xã phối hợp với công an xã triển khai nhằm tuyên truyền cho người dân nắm bắt kịp thời tình hình an ninh chính trị, an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội ở địa phương trong và ngoài tỉnh, các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
Ông Nguyễn Đức Tập, người dân thôn Công Hòa, xã Quảng Trung cho biết: “Từ ngày có tiếng loa an ninh từ xe máy của cán bộ chiến sỹ công an xã tuyên truyền về thủ đoạn trộm cắp tài sản, lừa đảo, đánh bạc...bản thân tôi cũng như bà con ở đây đã biết được phương thức hoạt động, các chiêu trò, mánh khóe của bọn tội phạm nên đã đề phòng và nâng cao cảnh giác. Nhờ có tiếng loa an ninh vào mỗi buổi chiều, ý thức giữ gìn tài sản của người dân được nâng lên, bà con đã tập dần thói quen khoá cửa cẩn thận trước khi đi ngủ, mở đèn thắp sáng trước nhà đề phòng trộm cắp và hạn chế được tình trạng để xe máy hay tài sản giá trị khác khi không người trông coi. Nhờ đó, trong năm qua tình hình tội phạm trong thôn của chúng tôi giảm rõ rệt.”
Xuất phát từ yêu cầu thực tế, công an thị xã Ba Đồn đã khảo sát địa bàn 2 xã Quảng Trung và Quảng Tiên để triển khai làm điểm mô hình tiếng loa an ninh. Trao đổi với chúng tôi, đại úy Nguyễn Hoa Quang- cho biết: “Đây là 2 địa phương có các thôn nằm cách xa nhau, người dân trên địa bàn xã đều lo việc mưu sinh, nhiều hộ dân sống ở những vùng xa trung tâm xã nên việc tuyên truyền đến từng hộ là rất khó, bên cạnh đó, nhiều loại tội phạm có xu hướng gia tăng trên địa bàn dân cư. Nên công an thị xã Ba Đồn đã phối hợp với công an xã Quảng Tiên và Quảng Trung để xây dựng mô hình tiếng loa an ninh, với mục đích tuyên truyền sâu rộng đến tận từng nhà dân”.
Cứ khoảng 17h hàng ngày, công an xã Quảng Trung lại chạy xe máy chở theo loa để thông báo về tình hình an ninh trật tự, nhắc nhở người dân cảnh giác với tình tội phạm, cướp giật tài sản
Cứ khoảng 17h hàng ngày, công an xã Quảng Trung lại chạy xe máy chở theo loa để thông báo về tình hình an ninh trật tự, nhắc nhở người dân cảnh giác với tình tội phạm, cướp giật tài sản
Về hình thức hoạt động, Công an xã cử công an viên chở theo loa di động  bằng xe máy đến những khu vực đông người qua lại hay những khu vực ở xa khu dân cư để phát cho người dân nghe. Do có thể cơ động nhiều địa điểm, mô hình đã mang thông tin, kiến thức cần thiết đến với người dân tại những nơi mà hệ thống loa phát thanh của địa phương chưa tới. Ngoài ra, mô hình còn giúp người dân nắm được những thông tin cần thiết trong bất cứ thời gian nào, ngay cả khi họ đang lao động, sản xuất.
Nội dung tuyên truyền được soạn thảo và thu âm từ trước nên khá dễ hiểu, bảo đảm người dân tiếp thu đúng, đầy đủ những điều cần biết như văn bản chính sách, pháp luật, chương trình, nghị quyết, kế hoạch phát triển KT-XH của địa phương, các văn bản về phòng, chống tội phạm, phòng cháy, chữa cháy, các thông tin liên quan đến ANTT, các thủ đoạn, hành vi của tội phạm,...
Qua công tác tuyên truyền, ý thức cảnh giác với các loại tội phạm của quần chúng Nhân dân đã nâng lên rõ rệt. Người dân đã cung cấp cho lực lượng công an nhiều nguồn tin tố giác tội phạm có giá trị trong điều tra khám phá các vụ án, giúp ổn định tình hình an ninh trật tự.
Dù chỉ là những việc làm nhỏ, nhắc nhở bà con bảo vệ tài sản, chủ động và phòng ngừa tội phạm, nhưng với cách tuyên truyền, tác động trực tiếp đến người dân, mô hình tiếng loa an ninh, phòng chống tội phạm của Công an thị xã đang thật sự phát huy hiệu quả, tạo nên phong trào rộng khắp trong đấu tranh trấn áp các loại tội phạm.
Trao đổi thêm với phóng viên, Thượng tá Lê Văn Hóa- trưởng công an thị xã Ba Đồn, cho biết: “Hiện tại mô hình tiếng loa an ninh triển khai làm điểm tại 2 xã Quảng Trung và Quảng Tiên mang lại hiệu quả rất tích cực. Mô hình này không chỉ mang lại sự bình yên cho thôn xóm, mà còn huy động được sức mạnh tổng hợp của Nhân dân trong việc tham gia phòng, chống tội phạm, góp phần giữ vững trật tự an toàn xã hội tại địa phương, chính vì vậy, chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình này đến tất cả các địa phương khác trên địa bàn thị xã trong thời gian tới.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập82
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm73
  • Hôm nay12,328
  • Tháng hiện tại534,736
  • Tổng lượt truy cập34,065,455
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây