LỰC LƯỢNG XÂY DỰNG PHONG TRÀO BẢO VỆ ANTQ - CÔNG AN THỊ XÃ BA ĐỒN PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG 54 NĂM XÂY DỰNG, CHIẾN ĐẤU TRƯỞNG THÀNH

Thứ tư - 09/06/2021 14:46
Cách đây 54 năm, ngày 16/6/1967, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định số 426 thành lập Phòng “Theo dõi Phong trào bảo vệ trị an và xây dựng lực lượng Công an xã” đặt trực thuộc Bộ trưởng, có chức năng, nhiệm vụ giúp Bộ trưởng thống nhất chỉ đạo, tham mưu, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc lực lượng Công an các cấp tổ chức thực hiện những chủ trương, kế hoạch, biện pháp phát động phong trào bảo vệ trị an và xây dựng Công an xã. Sau 40 năm hoạt động, ngày 16/7/2007, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định số 916 xác định ngày 16/6 hàng năm là ngày truyền thống của lực lượng xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Hội nghị ký kết quy chế phối hợp giữa công an xã Quảng Văn và Hội đồng mục vụ giáo xứ trong thực hiện công tác bảo đảm ANTT tại giáo xứ Văn Phú
Hội nghị ký kết quy chế phối hợp giữa công an xã Quảng Văn và Hội đồng mục vụ giáo xứ trong thực hiện công tác bảo đảm ANTT tại giáo xứ Văn Phú
Đội Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ - Công an thị xã Ba Đồn được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/4/2014 theo Quyết định số 224/QĐ-BCA của Bộ trưởng Bộ Công an về việc thành lập Công an thị xã Ba Đồn sau khi chia tách thị xã Ba Đồn từ huyện Quảng Trạch theo Nghị quyết 125/NQ-CP của Chính phủ. Ban đầu mới thành lập chỉ có 05 đồng chí với nhiệm vụ trọng tâm tham mưu phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn thị xã và phụ trách xã về an ninh trật tự 10 xã vùng nam thị xã Ba Đồn. Tuy còn gặp nhiều khó khăn thử thách, nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát toàn diện của Đảng uỷ, Ban Chỉ huy Công an thị xã, sự phối hợp giúp đỡ của cấp uỷ, chính quyển, các ban, ngành, đoàn thể, các đội nghiệp vụ, Công an các xã, phường và quần chúng Nhân dân trên địa bàn thị xã, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn thị xã đã được phát động mạnh mẽ, huy động được sự tham gia đông đảo của cả hệ thống chính trị và toàn dân, tạo môi trường an toàn, văn minh, thân thiện, phục vụ có hiệu quả sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của thị xã, một số kết quả nổi bật như:
  1. Đã tham mưu cấp uỷ, chính quyền các cấp triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an về công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, trọng tâm là: Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; Chỉ thị số 09-CT/TW, ngày 01/12/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ”, Pháp lệnh Công an xã của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Nghị định số 06/NĐ-CP, ngày 21/01/2014 quy định biện pháp vận động quần chúng bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, Chỉ thị số 03/CT-BCA-V28, ngày 03/6/2016 của Bộ trưởng Bộ Công an về “Tằng cường công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới”…, qua đó cấp uỷ, chính quyền các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị và tập trung mọi nguồn lực phục vụ có hiệu quả công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn thị xã.
  2. Đổi mới và đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, phổ biến pháp luật, tuyên truyền phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật với những cách làm mới, sáng tạo, thiết thực được cấp uỷ, chính quyền đánh giá cao, quần chúng Nhân dân đồng tình đón nhận, như: Đã biên tập và phát hơn 80.000 tờ rơi tuyên truyền (Tuyền truyền phòng, chống ma tuý, tuyên truyền phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản, tuyên truyền phòng chống tội phạm tín dụng đen, tuyên truyền phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật về pháo với những hình ảnh sinh động và hướng dẫn người dân các biện pháp phòng ngừa); tổ chức hàng trăm lượt tuyên truyền di động về tại các vùng sâu, vùng xa, những vùng mà hệ thống loa truyền thanh hoạt động kém hiệu quả thông qua “Tiếng Loa an ninh” để len lỏi vào từng ngõ ngách, thôn xóm, khu phố để tuyên truyền cho người dân; tổ chức cho cán bộ, chiến sỹ đến từng nhà dân đề tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức cảnh giác trong phòng ngừa với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; thành lập Câu lạc bộ tuyên truyền giáo dục phổ biến pháp luật trong Công an thị xã Ba Đồn để tổ chức tuyên truyền tại các hội nghị; tổ chức lồng ghép hàng trăm lượt tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt tại các thôn, xóm, khu dân cư; phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí biên tập hơn 120 tin bài, phóng sự tuyên truyền về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; phối hợp cấp uỷ, chính quyền các cấp, các cơ quan, doanh nghiệp nhà trường trên địa bàn tổ chức hơn 300 hội nghị truyên truyền với khoảng 68.000 lượt người tham gia…. Thông qua hoạt động tuyên truyền, quần chúng Nhân dân trên địa bàn đã nâng cao nhận thức pháp luật, ý thức cảnh giác trong phong ngừa đấu tranh với các loại tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. Vận động quần chúng Nhân dân giao nộp 12 súng hơi, 35 súng cồn tự chế, 56 bộ rà kích điện, hơn 21kg pháo và 45 dao kiếm các loại.
Tham mưu Chỉ huy Công an thị xã triển khai nhiều giải pháp thiết thực trọng thực hiện công tác “dân vận khéo” như: Hỗ trợ người dân các vùng cồn bãi, vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn con giống, cây trồng để người dân phát triển kinh tế; trao tặng hơn 2.000 mũ bảo hiểm, 1.500 áo phao, 300 phao cứu sinh, 150 suất quà trị giá khoảng 120 triệu đồng, tổ chức các hoạt động tình nguyện xây dựng các công trình thanh niên, giúp nhân dân khắc phục hậu quả lụt bão, thăm hỏi tặng quà các gia đình có công với cách mạng, tổ chức “Nồi cháo tình thương” tại BV Đa khoa khu vực bắc Quảng Bình, tổ chức Tết cho người nghèo, trung thu cho trẻ em nghèo, nhận chăm lo cho 01 gia đình có công với cách mạng ở Quảng Minh đến hết đời và giúp đỡ 01 em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở xã Quảng Văn bằng nguồn kinh phí do CBCS trong đơn vị tự nguyện quyên góp với số tiền hàng chục triệu đồng….Thông qua đó củng cố và thắt chặt mối quan hệ tình cảm mật thiết giữa lực lượng Công an với nhân dân, từ đó tuyên truyền vận động nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.
 
  1. Tổ chức xây dựng, duy trì, củng cố 20 mô hình trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, nhiều mô hình sau khi xây dựng đã phát huy hiệu quả rõ rệt, huy động được sự tham gia đông đảo của cả hệ thống chính trị và toàn dân, góp phần quan trọng trong giữ gìn ANTT ở cơ sở. Một số mô hình tiêu biểu như: “Thôn, Tổ dân phố nói không với pháo”, “Tiếng Kẻng an ninh”, “Camera giám sát ANTT”, “Liên kết bảo đảm ANTT Bệnh viện ĐKKV Bắc Quảng Bình”, Phối hợp “Công an xã - HĐMV giáo xứ” bảo đảm ANTT tại thôn Văn Phú, xã Quảng Văn, “Trường - xã, phường” bảo đảm ANTT giữ Trường THPT với UBND các xã, phường. Nhiều mô hình đã được các cấp khen thưởng, trong đó mô hình “Thôn, Tổ dân phố nói không với pháo” sau khi triển khai xây dựng đã làm giảm hẳn tình trạng người dân đốt pháo trái phép trong các dịp Lễ, Tết, đặc biệt trước, trong và sau thời điểm giao thừa Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 đã không có người dân nào đốt pháo trái phép và giảm 90% tình trạng người dân đốt pháo trái phép so với các năm trước. Mô hình này đã được các huyện, thành phố trong tỉnh học tập nhân rộng.
  2. Tham mưu cấp uỷ, chính quyền các cấp tổ chức sâu rộng có hiệu quả “Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ” (19/8 hàng năm) ở 16/16 xã phường. Từ năm 2015 đến nay đã tham mưu tổ chức “Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ” cấp thị xã được 05 lượt, với khoảng 800 lượt người dân tham gia, cấp xã 80 lượt với trên 15.000 người tham gia, tổ chức 515 lượt ở các thôn, tổ dân phố với trên 6.000 lượt người tham gia. Thông qua “Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ”, lực lượng Công an đã cùng cấp uỷ, chính quyền các cấp, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và đông đảo quần chúng Nhân dân ôn lại truyền thống hào hùng, niềm tự tôn, tự hào dân tộc, vị trí, vai trò lãnh đạo của Đảng đối với sự nghiệp Cách mạng và công cuộc đổi mới của đất nước, vai trò, quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thông qua đó củng cố và tăng cường hơn nữa niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, thắt chặt mối quan hệ mật thiết giữa chính quyền với Nhân dân, sự yêu thương, đùm bộc, giúp đỡ của người dân đối với lực lượng Công an, từ đó tạo ra không khí thi đua sổi nổi trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở cơ sở.
  3. Tham mưu tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp giữa Công an thị xã Ba Đồn với Ban Dân vận Thị uỷ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã và các tổ chức thành viên trong thực hiện các nghị quyết liên tịch, kế hoạch liên ngành, chương trình, quy chế phối hợp trong công tác đảm bảo ANTT và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, qua đó đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và của toàn dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở cơ sở.
  4. Tham mưu cấp ủy, chính quyền xây dựng, củng cố lực lượng Công an xã bán chuyên trách, Bảo vệ dân phố, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp và các tổ chức quần chúng làm công tác bảo vệ ANTT, kiện toàn về cơ sở pháp lý, bộ máy tổ chức, hoạt động ngày càng hiệu quả hơn, phát huy được vai trò nòng cốt bảo vệ ANTT ở cơ sở qua đó cùng lực lượng Công an thị xã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo ANTT và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn thị xã.
Ghi nhận những kết quả, thành tích xuất sắc của lực lượng Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ - Công an thị xã Ba Đồn, từ năm 2014 đến nay, tập thể Đội XDPTBVANTQ đã được Bộ Công an tặng 02 Bằng khen, các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh tặng 05 Bằng khen, Giám đốc Công an tỉnh và Chủ tịch UBND thị xã tặng 12 Giấy khen, năm 2020 vinh dự được Công an tỉnh tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng” trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”. Về cá nhân có 01 đồng chí được Công an tỉnh tuyên dương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” giai đoạn 2015-2020, Bộ Công an tặng 04 Bằng khen, các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh tặng 03 Bằng khen, Giám đốc Công an tỉnh và Chủ tịch UBND thị xã tặng 18 Giấy khen cho cán bộ, chiến sỹ.
Tin tưởng rằng, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, toàn diện của Đảng uỷ, Ban Chỉ huy Công an thị xã, sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và đông đảo quần chúng Nhân dân, phát huy truyền thống 54 năm xây dựng, chiến đầu và trưởng thành, lực lượng Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ -  Công an thị xã Ba Đồn sẽ chung sức, chung lòng, khắc phục khó khăn, đề cao trách nhiệm, ra sức rèn luyện nâng cao trình độ về mọi mặt, kế thừa và phát huy những thành tích đã đạt được để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin tưởng của Chỉ huy Công an thị xã, cấp ủy, Chính quyền và Nhân dân trên địa bàn.

 

Tác giả bài viết: Hoa Quang - Công an thị xã Ba Đồn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập178
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm166
  • Hôm nay28,678
  • Tháng hiện tại582,142
  • Tổng lượt truy cập34,112,861
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây