TX. Ba Đồn: Phát huy hiệu quả mô hình "Thôn, tổ dân phố nói không với pháo"

Thứ tư - 09/02/2022 08:03

TX. Ba Đồn: Phát huy hiệu quả mô hình "Thôn, tổ dân phố nói không với pháo"

 Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, mà nòng cốt là lực lượng Công an thị xã, mô hình “Thôn, tổ dân phố nói không với pháo” đã phát huy hiệu quả rõ rệt, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân tham gia. Qua đó, làm giảm hẳn tình trạng người dân đốt pháo trái phép trong đêm giao thừa Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 trên địa bàn TX. Ba Đồn, góp phần quan trọng để người dân vui xuân, đón Tết an toàn, văn minh.
Kế thừa và phát huy những kết quả đạt được của mô hình “Thôn, tổ dân phố nói không với pháo” trong Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, ngay những ngày đầu năm 2022, Công an TX. Ba Đồn tiếp tục tổ chức, củng cố, nhân rộng mô hình ở 16/16 xã, phường; 60/95 thôn, tổ dân phố, trong đó có 7/16 xã, phường triển khai mô hình trên toàn địa bàn.
 
Để huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, Công an thị xã đã chỉ đạo Công an các xã, phường tham mưu cấp ủy, chính quyền cùng cấp ban hành nghị quyết, kế hoạch triển khai củng cố, nhân rộng mô hình; thành lập Ban Chỉ đạo mô hình do đồng chí Chủ tịch UBND các xã, phường làm Trưởng ban, thành viên là trưởng các ban, ngành; thành lập các tổ công tác thực hiện mô hình ở các thôn, tổ dân phố; đưa các tiêu chí thực hiện mô hình để bình xét danh hiệu “Gia đình, thôn, tổ dân phố văn hóa”, cũng như bình xét thi đua, khen thưởng cho các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở.
 
Nhằm thu hút, lôi cuốn đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia hưởng ứng mô hình, Công an thị xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của Nghị định số 137/NĐ-CP, ngày 27/11/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo, các nguy hiểm, tác hại do việc đốt pháo mang lại trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, trên hệ thống loa truyền thanh, trong các hội nghị, cuộc họp ở các xã, phường, thôn, tổ dân phố.
Người dân tự nguyện giao nộp pháo cho Công an phường Quảng Phúc trước thời khắc giao thừa Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Người dân tự nguyện giao nộp pháo cho Công an phường Quảng Phúc
trước thời khắc giao thừa Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Đơn vị tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của các chức sắc, chức việc trong tôn giáo, người có uy tín trong cộng đồng dân cư để tuyên truyền, vận động nhân dân; viết thư ngỏ kêu gọi toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện và tố giác các hành vi vi phạm pháp luật về pháo; treo 100 băng rôn tuyên truyền tại các tuyến đường trung tâm, các khu vực có đông người dân qua lại; tổ chức các tổ công tác trực tiếp đến tận nhà dân để tuyên truyền, phát tờ rơi và ký cam kết không đốt pháo; phát động phong trào toàn dân giao nộp các loại pháo...
 
Xã Quảng Tiên là địa phương không có công dân đốt pháo trái phép trong đêm giao thừa Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Ông Đậu Thành Trung, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Tiên cho hay: “Trong đêm giao thừa, lãnh đạo xã đã phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng ủy trực tiếp về các địa bàn phụ trách để chỉ đạo các tổ công tác thực hiện mô hình phối hợp cùng lực lượng Công an tổ chức tuyên truyền, vận động, chốt chặn, tuần tra khép kín địa bàn để phòng ngừa các hành vi sử dụng pháo trái phép”.
 
Trong đêm giao thừa Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Công an TX. Ba Đồn đã huy động tối đa lực lượng trực tiếp về địa bàn cơ sở phối hợp các tổ công tác thực hiện mô hình tại các xã, phường tổ chức chốt chặn, tuần tra lưu động, khép kín địa bàn đến tận các thôn, xóm, khu dân cư để tuyên truyền vận động nhân dân không đốt pháo trái phép và phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật về pháo. Kết quả, đã phát hiện bắt quả tang 6 vụ/6 đối tượng có hành vi sử dụng pháo trái phép. Đặc biệt, với sự quyết liệt, kiên trì trong tuyên truyền vận động, trước thời khắc giao thừa Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, người dân đã tự nguyện giao nộp cho lực lượng Công an 9 hộp pháo hoa nổ với trọng lượng 10,8kg.
 
Với những nỗ lực, cố gắng triển khai mô hình “Thôn, tổ dân phố nói không với pháo” của Công an thị xã và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự tham gia hưởng ứng của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân, trong đêm giao thừa Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, trên địa bàn thị xã không có người dân đốt pháo trái phép trước và sau thời khắc giao thừa; làm giảm trên 95% tình trạng người dân đốt pháo trái phép trong thời khắc giao thừa so với Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, trong đó có 4 xã (Quảng Văn, Quảng Tân, Quảng Thủy, Quảng Tiên) không có người dân nào đốt pháo trái phép trong đêm giao thừa.
 
"Mô hình “Thôn, tổ dân phố nói không với pháo” là mô hình hoàn toàn mới, sáng tạo, đúng đắn, kịp thời, thiết thực và có hiệu quả, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và làm thay đổi căn bản nhận thức của người dân, tạo sức lan tỏa rộng khắp trong nhân dân về bài trừ các hành vi vi phạm pháp luật về pháo. Thời gian tới, Công an TX. Ba Đồn sẽ tiếp tục củng cố, nhân rộng mô hình để ngăn ngừa tình trạng người dân đốt pháo trái phép trong các dịp lễ, Tết, xây dựng môi trường an toàn, văn minh thân thiện để phát triển kinh tế của địa phương”, trung tá Phạm Thùy Dương, Phó trưởng Công an TX. Ba Đồn cho biết.
 
Năm 2021, Công an TX. Ba Đồn đã triển khai hiệu quả mô hình “Thôn, tổ dân phố nói không với pháo”, góp phần làm giảm 90% tình trạng người dân đốt pháo trái phép trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, nhất là tại 17 thôn, tổ dân phố triển khai xây dựng mô hình đã không còn tình trạng người dân đốt pháo trái phép trước, trong và sau thời khắc giao thừa. Ghi nhận những kết quả đạt được, ngày 6/10/2021, Bộ Công an đã có thông báo toàn quốc về kinh nghiệm xây dựng mô hình “Thôn, tổ dân phố nói không với pháo” của Công an TX. Ba Đồn để các tỉnh, thành phố nghiên cứu, học tập và nhân rộng.

Hoa Quang

Nguồn tin: www.baoquangbinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập144
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm125
  • Hôm nay24,241
  • Tháng hiện tại546,649
  • Tổng lượt truy cập34,077,368
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây