Thị xã Ba Đồn đẩy mạnh xây dựng NTM và NTM nâng cao trong năm 2024

Thứ ba - 16/01/2024 09:10
     Thời gian qua, chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao ở thị xã Ba Đồn tiếp tục được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm thực hiện. Nhận thức của đại đa số cán bộ và người dân về xây dựng NTM đã có chuyển biến rõ rệt và trở thành phong trào rộng khắp. Dân chủ cơ sở được nâng cao hơn, ý thức và trách nhiệm làm chủ của người dân từng bước được nâng lên rõ rệt.
Tăng cường củng cố các tiêu chí đã đạt và nâng cao chất lượng các tiêu chí để xây dựng NTM nâng cao
Tăng cường củng cố các tiêu chí đã đạt và nâng cao chất lượng các tiêu chí để xây dựng NTM nâng cao
     Thị xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các đơn vị, địa phương và các tổ chức chính trị xã hội quan tâm thực hiện. Công tác phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân được quan tâm, nhiều mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao được đưa vào kế hoạch thực hiện trong thời gian tới. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt để đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra. UBND thị xã đã xây dựng hồ sơ đề nghị xét, công nhận xã Quảng Hải và xã Quảng Tân đạt xã nông thôn mới nâng cao năm 2023 trình cấp có thẩm quyền xem xét, công nhận. Hiện nay, Tỉnh đang chỉ đạo các Sở, ngành tổ chức thẩm định theo quy định. Trong năm 2023, đã công nhận 05 vườn mẫu nông thôn mới và 01 khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu; có 07 sản phẩm được phân hạng sản phẩm OCOP 3 sao. Thị xã đã huy động hơn 151 tỷ đồng xây dựng NTM, trong đó, ngân sách Trung ương hơn 4 tỷ 800 triệu đồng; Ngân sách địa phương hơn 137 tỷ đồng; Vốn lồng ghép hơn 4 tỷ 600 triệu đồng; Nguồn kinh phí từ cộng đồng dân cư hơn  4 tỷ 500 triệu đồng.
     Các xã đã chủ động xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng các tiêu chí. Công tác giải ngân nguồn vốn được các địa phương tích cực triển khai. Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân được quan tâm, nhiều mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao được đưa vào thực hiện. Nhận thức của cấp Ủy, chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội từ thị xã đến cơ sở và đông đảo quần chúng nhân dân về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã có sự chuyển biến, tạo sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực trong nhân dân. Khu vực nông thôn có bước phát triển khá, diện mạo nông thôn từng bước cải thiện, tỷ lệ đường giao thông nông thôn được nhựa hóa, bê tông hóa ngày càng cao và thuận tiện cho việc đi lại sinh hoạt và phát triển sản xuất; hệ thống trường học các cấp ngàng càng khang trang, sạch đẹp, chất lượng giáo dục từng bước phát triển mạnh, Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia theo kế hoạch; đời sống vật chất tinh thần của đại bộ phận nhân dân được nâng lên; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực nông thôn được đảm bảo. 
Đời sống nhân dân được nâng lên nhờ thực hiện chương trình xây dựng NTM
Đời sống nhân dân được nâng lên nhờ thực hiện chương trình xây dựng NTM
     Bên cạnh đó, công tác xây dựng NTM và NTM nâng cao trên địa bàn thị xã, công tác xây dựng NTM và NTM nâng cao tại thị xã vẫn còn một số tồn tại như: Việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới còn thiếu nguồn lực, chưa có giải pháp bền vững. Kết quả thực hiện các tiêu chí theo quy định bộ tiêu chí nâng cao trong năm 2023 tại một số xã đạt còn thấp; Quá trình vận động, chỉ đạo thực hiện các mô hình mẫu như khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu nông thôn mới của một số địa phương như Quảng Minh, Quảng Văn, Quảng Hòa, Quảng Thủy… chưa quyết liệt và hiệu quả chưa cao; Sự vào cuộc của các tổ chức Đoàn thể, trong việc vận động Hội viên, Đoàn viên và công chức phụ trách các tiêu chí của xã để tham gia thực hiện chương trình chưa được đồng bộ, hiệu quả thực hiện chưa được nhiều; Môi trường nông thôn tuy đã được quan tâm chỉ đạo nhưng vẫn đang là vấn đề bức xúc ở nhiều địa phương; nhiều địa phương còn xảy ra tình trạng người dân xả rác, đổ chất thải rắn bừa bải và chưa có phương án thu gom, xử lý ảnh hưởng đến môi trường và cảnh quan nông thôn đặc biệt là các khu vực gần chợ, cuối nguồn các tuyến kênh mương, dọc bờ sông…
      Bước sang năm 2024, thị xã Ba Đồn đặt mục tiêu tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, giữ vững 10/10 xã đạt chuẩn nông thôn mới theo Bộ tiêu chí xã nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 được ban hành tại Quyết định số 1667/QĐ-UBND ngày 21/6/2022 của UBND tỉnh Quảng Bình. Thực hiện đảm bảo kế hoạch chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới năm 2024, cụ thể: củng cố duy trì các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao đối với xã Quảng Hải và xã Quảng Tân, các xã còn lại thực hiện đạt 2-3 tiêu chí nâng cao/xã; tiếp tục triển khai thực hiện công tác xây dựng vườn mẫu nông thôn mới, khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu tại các địa phương, cụ thể các tiêu chí do các xã đăng ký thực hiện hoàn thành trong năm 2024.   
       Để đạt được mục tiêu đề ra, thị xã huy động sự vào cuộc cả cả hệ thống chính trị. Đặc biệt, kiện toàn BCĐ, BQL, Ban giám sát xây dựng NTM của xã và các thôn. Chủ tịch UBND các xã phân công rõ nhiệm vụ cho từng thành viên theo lĩnh vực phụ trách các tiêu chí và tiến hành xây dựng kế hoạch chi tiết, lộ trình thực hiện, thời gian hoàn thành các tiêu chí; Việc phân công nhiệm vụ cho các cá nhân, tổ chức phải đảm bảo phù hợp giữa lĩnh vực công tác chuyên môn và nội dung của từng tiêu chí, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là vai trò của người đứng đầu; Tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí chưa bền vững và các tiêu chí bị sụt giảm; tổ chức rà soát, đánh giá các tiêu chí đã đánh giá đạt để có phương án hoàn thiện, bổ sung đảm bảo theo quy định như: tiêu chí số 1 về quy hoạch; tiêu chí số 2 về giao thông; tiêu chí số 6 về văn hóa tiêu chí số 7 về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; tiêu chí số 13 về Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn; tiêu chí số 19 về Quốc phòng và An ninh... Rà soát các tiêu chí và tình hình thực tế tại địa phương để xây dựng lộ trình thực hiện xã nông thôn mới nâng cao, các khu dân cư NTM kiểu mẫu, các vườn mẫu NTM năm 2024; Tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt để đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra. Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ và người dân về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của Chương trình; cải thiện chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, chú trọng phát huy vai trò chủ thể của người dân và cộng đồng; thường xuyên cập nhật, phổ biến các mô hình, các điển hình tiên tiến, sáng kiến và kinh nghiệm hay về xây dựng nông thôn mới để nhân rộng.
      Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tin rằng, chương trình xây dựng NTM và NTM nâng cao trong năm 2024 của thị xã Ba Đồn đã đạt nhiều kết quả nổi bật hơn nữa, góp phần làm thay đổi diện mạo các làng quê, nâng cao đời sống nhân dân.

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập225
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm208
  • Hôm nay21,146
  • Tháng hiện tại819,705
  • Tổng lượt truy cập34,350,424
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây