BẢN TIN CHUYÊN ĐỀ Về khung xét nghiệm SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình

Thứ tư - 01/09/2021 15:45
Trên cơ sở xác định rõ địa bàn có dịch với các cấp độ khác nhau, để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm dập dịch một cách nhanh chóng, có trọng tâm, trọng điểm, ngày 01/9/2021 UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành Khung xét nghiệm SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh.

1. Các nhóm đối tượng cần lấy mẫu

  1. Nhóm 1: Lấy mẫu phòng chống dịch theo quy định chung
- Tất cả người có triệu chứng nghi mắc COVID-19 phát hiện được tại cộng đồng; cơ sở điều trị, hiệu thuốc: Sốt, ho, đau họng, hội chứng cảm cúm, mất khứu giác, viêm đường hô hấp, viêm phổi,...
- Bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại cơ sở y tế.
- Tất cả những người thuộc diện cách ly theo quy định.
- Nhóm bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tại các cơ sở điều trị thuộc diện xét nghiệm sàng lọc theo quy định.
- Cán bộ y tế tại các cơ sở điều trị theo quy định của Bộ Y tế.
- Các lực lượng tham gia chống dịch: công an, quân đội, y tế, Tổ COVID cộng đồng, lực lượng tham gia tại các cơ sở cách ly, các ban ngành đoàn thể liên quan...
b. Nhóm 2: Lấy mẫu để đáp ứng xử lý ngay ổ dịch theo vùng nguy cơ
- Khu vực ổ dịch/khu vực đang phong tỏa, cách ly y tế: Lấy mẫu toàn bộ người dân lần đầu và lấy mẫu định kỳ liên tục 3 ngày/lần để làm sạch tác nhân gây bệnh cho đến khi dập tắt ổ dịch. Thực hiện xét nghiệm gộp mẫu trong test nhanh phát hiện kháng nguyên SARS-CoV-2. Tiến hành giải gộp ngay bằng test nhanh đối với mẫu gộp có kết quả dương tính. Khẳng định lại bằng phương pháp RT-PCR với những mẫu đơn có kết quả test nhanh dương tính. Hoặc thực hiện sàng lọc 3 ngày/lần bằng phương pháp RT-PCR mẫu gộp 5-10, với điều kiện đảm bảo trả lời kết quả trong vòng 24 giờ.
- Công nhân, người lao động ở các ổ dịch tại doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp: lấy mẫu lần đầu và lấy mẫu định kỳ liên tục 3 ngày/lần để làm sạch tác nhân gây bệnh cho đến khi dập tắt ổ dịch. Sàng lọc bằng xét nghiệm gộp mẫu trong test nhanh phát hiện kháng nguyên SARS-CoV-2 hoặc thực hiện sàng lọc 3 ngày/lần bằng phương pháp RT-PCR mẫu gộp 5-10, với điều kiện đảm bảo trả lời kết quả trong vòng 24 giờ.
- Tất cả người tiếp xúc gần (F1) và người tiếp xúc gần với F1 (F2).
- Người tại các điểm nóng dịch tễ, vùng nguy cơ (theo Quyết định 2686/QĐ-BCĐQG, ngày 31/5/2021) do Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch bệnh COVID-19 huyện, thành phố đề xuất, quyết định theo nguyên tắc sau:
    + Người dân trong khu vực nguy cơ rất cao: Lấy mẫu toàn bộ người dân lần đầu và lấy mẫu định kỳ liên tục 3 ngày/lần để làm sạch tác nhân gây bệnh. Thực hiện xét nghiệm gộp mẫu trong test nhanh phát hiện kháng nguyên SARS-CoV-2 .Tiến hành giải gộp ngay bằng test nhanh đối với mẫu gộp có kết quả dương tính. Khẳng định lại bằng phương pháp RT-PCR với những mẫu đơn có kết quả test nhanh dương tính. Hoặc thực hiện sàng lọc 3 ngày/lần bằng phương pháp RT-PCR mẫu gộp 5-10, với điều kiện đảm bảo trả lời kết quả trong vòng 24 giờ.
    + Người dân trong khu vực nguy cơ cao: Lấy mẫu toàn bộ người dân 7 ngày/lần (có thể tăng tần suất nếu cần), thực hiện test nhanh mẫu gộp. Lần thứ 2 có thể cân nhắc thực hiện xét nghiệm bằng RT-PCR gộp 10 mẫu.
    + Người dân trong vùng nguy cơ: thực hiện sàng lọc 7 ngày/lần theo đại diện hộ gia đình, bằng phương pháp test nhanh mẫu gộp hoặc bằng phương pháp RT-PCR mẫu gộp
c. Nhóm 3: Lấy mẫu nhóm nguy cơ cao để đánh giá tình hình dịch trong cộng đồng
Tùy theo tình hình thực tế của địa phương để chọn lấy mẫu trong các nhóm nguy cơ dưới đây:
- Tại cộng đồng: Người dân sinh sống tại một số khu nhà trọ, các xóm trọ tập trung nhiều công nhân, người lao động nhập cư, khu vực xung quanh bệnh viện.
- Tại một số chợ đầu mối, chợ truyền thống: Ban quản lý chợ, bảo vệ chợ, trông xe, các hộ buôn bán lâu năm đông khách hàng trong chợ và một số hộ dân tại khu vực xung quanh chợ.
- Tại một số siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi: các nhân viên bán hàng, thu ngân, nhân viên phục vụ, ban quản lý, bảo vệ, người trông xe.
- Nhân viên bán hàng ở cây xăng; các cửa hàng/trạm bán xăng dầu.
- Một số cơ quan có giao dịch nhiều với người dân: Hiệu thuốc, Ngân hàng; Cơ quan thuế; Kho bạc; Bưu điện; Bộ phận tiếp dân của một số cơ quan lớn; Bộ phận một cửa; một số sở ngành …
- Tại các bến xe, bến tàu: Ban quản lý, nhân viên bán vé, bảo vệ, xe ôm, một số lái xe taxi, lái xe khách, xe tải đường dài.
- Tại một số khách sạn, nhà nghỉ có lượng khách lớn: Ban quản lý, lễ tân, nhân viên phục vụ, chủ cơ sở.
    • Tại một số câu lạc bộ thể thao (sân golf, sân tennis, phòng tập yoga, phòng tập gym): bảo vệ, trông xe, huấn luyện viên, người phục vụ.
- Tại một số công ty, nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp: bảo vệ, trông xe, nhân viên hành chính, phòng marketing, phòng tài chính, nhân viên bán hàng, một số công nhân tại các phân xưởng, một số người bán hàng ở cổng nhà máy, xí nghiệp.
- Các nhóm đối tượng nguy cơ khác (do địa phương tự đánh giá và quyết định theo thực tế tại địa phương).
- Lấy mẫu chọn điểm một số khu vực dân cư có nguy cơ cao (do địa phương tự đánh giá và quyết định theo thực tế tại địa phương).
d. Nhóm 4: Lấy mẫu để đảm bảo an toàn COVID-19 cho sản xuất, kinh doanh
Giao Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, UBND huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp chủ động tổ chức thực hiện theo Công văn 4352/BYT-MT ngày 28/5/2021 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn cách ly, xét nghiệm trong các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp; kinh phí do doanh nghiệp tự chi trả.
Các nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp phải gửi kế hoạch triển khai và báo cáo kết quả thực hiện về Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của huyện, thị xã, thành phố định kỳ 01 tuần/lần.
e. Nhóm 5: Lấy mẫu nhóm đối tượng phát sinh để đáp ứng phòng chống dịch theo tình hình thực tiễn chống dịch của địa phương.

2. Khả năng chuyên môn đảm bảo thực hiện kế hoạch

  1. Năng lực xét nghiệm:

01 đơn vị của tỉnh Quảng Bình đã được Bộ Y tế cho phép khẳng định kết quả xét nghiệm phát hiện vi rút SARS-CoV-2 là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật.

Hiện tại tỉnh có 05 máy xét nghiệm phát hiện vật liệu di truyền của vi rút bằng phương pháp RT-PCR đặt tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (03 máy) và Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới (02 máy), công suất cụ thể như sau:

- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh:              3.000 mẫu đơn/ngày
- Bệnh viện Hữu nghị VN-CB ĐH:                 1.500 mẫu đơn/ngày.
Ước tính năng lực trả kết quả xét nghiệm trong 01 ngày: 4.150 mẫu đơn/ngày (Tương đương với khoảng 20.000 mẫu gộp 5 và khoảng 40.000 mẫu gộp 10)
  1. Năng lực lấy mẫu tối đa
- Đội lấy mẫu tuyến tỉnh: 04 đội x 350 mẫu đơn/đội/ngày = 1.400 mẫu/ngày.
- Các huyện, thị xã, thành phố: xây dựng 30 đội/địa phương x 8 địa phương x 350 mẫu đơn/đội/ngày = 84.000 mẫu đơn/ngày.
Ước tính năng lực lấy mẫu xét nghiệm trong 01 ngày: 85.400 mẫu đơn/ngày.

Nguồn tin: Sở TT&TT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Lịch phát thanh hàng ngày

- Buổi sáng (từ thứ 3 đến thứ 7): + Từ 5h10 phút đến 5h30 phút: Phát lại chương trình truyền thanh chiều hôm trước của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã. + Từ 5h30 phút đến 6h00 phút: Tiếp âm Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Bình; + Từ 6h00 phút đến...

Thống kê
  • Đang truy cập176
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm175
  • Hôm nay8,606
  • Tháng hiện tại140,213
  • Tổng lượt truy cập34,569,740
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây