Xuất hiện 03 ca dương tính, thị xã Ba Đồn tăng cường chống dịch

Thứ sáu - 17/09/2021 20:25
Ngay sau khi xác nhận thông tin trên địa bàn phường Quảng Thọ và phường Ba Đồn có ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị xã Ba Đồn đã tập trung lực lượng thần tốc truy vết nhanh các trường hợp liên quan đến 3 ca F0.
Thành lập chốt ở các đường ra vào chợ Ba Đồn.
Thành lập chốt ở các đường ra vào chợ Ba Đồn.
Theo đó, ca F0 đầu tiên được ghi nhận là vào chiều tối ngày 16/9 ca bệnh T.T.V.H (SN 1971) và con gái là N.T.T.H (SN 1998) hiện đang mang thai 30 tuần tuổi. Để ứng phó tình hình, ngay tối ngày 16/9, UBND thị xã đã chỉ đạo Trung tâm y tế, các trạm y tế tổ chức lấy mẫu test nhanh sàng lọc các trường hợp liên quan tại khu vực chợ và tại nơi cư trú với các trường hợp trên; Ban Chỉ đạo, Trung tâm chỉ huy tổ chức họp khẩn lúc 17 giờ, phân công nhiệm vụ cho các lực lượng để tiến hành các bước cần thiết trong truy vết, xét nghiệm nhanh trên diện rộng và quyết định phong tỏa các khu vực dân cư liên quan; tiến hành khai thác dịch tễ, truy vết F1, F2. Phun khử khuẩn tại các vùng có nguy cơ, thông báo trên loa truyền thanh cho các tầng lớp nhân dân được biết nếu có liên quan đến F0, F1.
Bà Nguyễn Thị Lịch, khu phố 5-phường Ba Đồn- thị xã Ba Đồn trao đổi: Ngay khi có thông báo trên loa truyền thanh, chúng tôi đã biết được thông tin về ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Trước đó, chúng tôi đã chủ động mua sắm những đồ dùng thiết yếu nên khi nghe có ca bệnh gia đình toi cũng rất bình tĩnh, nhắc nhở các thành viên thực hiện 5K, không đi chợ trữ đồ ăn nữa vì ngay bây giờ mà đến những chỗ đông người là rất nguy hiểm.
Ông Trần Hữu Nghị, khu phố 5-phường Ba Đồn- thị xã Ba Đồn cho biết:  Khi có thông báo của cơ quan chức năng đi xét nghiệm sàng lọc, chúng tôi đã nghiêm chỉnh ra địa điểm để lấy mẫu, trong quá trình đến lấy mẫu chúng tôi vẫn mang khẩu trang, giữ khoảng cách và theo hướng dẫn của các y bác sỹ.
Nhờ chủ động các biện pháp ứng phó với dịch bệnh và các kịch bản được xây dựng trước nên ngay khi có thông tin về ca bệnh, trong tối ngày 16/9, đội truy vết lấy mẫu đã tiến hành lấy hơn 400 mẫu xét nghiệm gửi vào trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Bình, trong số đó phát hiện thêm 1 trường hợp F1 của 2 bệnh nói trên dương tính với SASR-CoV-2, đó là ca bệnh Đ.T.H.Y (1993). Tính đến 13h ngày 17/9 thị xã đã rà soát được 49 F1 và 88 F2, hiện các F1 đã được đưa đi cách ly tập trung để đảm bảo an toàn.
Lấy mẫu test nhanh sàng lọc các trường hợp liên quan tại khu vực phường Ba Đồn
Lấy mẫu test nhanh sàng lọc các trường hợp liên quan tại khu vực phường Ba Đồn.
Bác sĩ Trần Thanh Hải, trưởng Trạm Y tế phường Ba Đồn thông tin: Sau khi có thông báo của Trung tâm Y tế thị xã về trường hợp có ca F0 ở phường Quảng Thọ, Trạm y tế phường Ba Đồn đã cùng với lực lượng công an đã tiến hành truy vết 6 điểm liên quan đến ca bệnh một cách thần tốc nhất.
Theo ông Nguyễn Văn Tình, Phó chủ tịch UBND thị xã- Phó trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 thị xã: Xác định đây là các ca bệnh trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây, lịch trình di chuyển và tiếp xúc rất phức tạp, kết quả xét nghiệm PCR cho thấy nồng độ vi rút cao, nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng rất lớn. Do vậy các cơ quan chức năng của thị xã Ba Đồn đang khẩn trương chạy đua với thời gian, dùng mọi biện pháp để bao vây, ngăn chặn, không để dịch bệnh lây lan rộng. Ngoài việc thần tốc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, thị xã cũng đã kêu gọi người dân chủ động khai báo y tế và tố giác những người liên quan chưa khai báo thành khẩn, đồng thời cần sử dụng đồng bộ các biện nghiệp vụ và công nghệ để truy vết, xác định mốc dịch tễ của các bệnh nhân để truy vết ngược các trường hợp liên quan. Thông báo trên các phương tiện truyền thông cho nhân dân biết để nếu có liên quan đến các ca bệnh trên thì phải đến trạm Y tế xã, thị trấn để được hướng dẫn các biện pháp phòng dịch, cũng như  tiếp tục điều tra, truy vết các trường hợp F2, F3 có liên quan đến các trường hợp F1, F0. Khẩn trương tiến hành lấy mẫu trên diện rộng làm test kháng nguyên và làm xét nghiệm RT-PCR đối với những trường hợp nguy cơ cao, nhằm sớm loại F0 ra khỏi cộng đồng.
Để nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh, ngoài các biện pháp đã nêu, thị xã cũng đã cho tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định thiết lập Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ tại khu vực chợ Ba Đồn, thuộc phường Ba Đồn trong thời gian 07 ngày, xóm 3, TDP Minh Phượng, xóm 1 và một phần xóm 3 của TDP Minh Lợi thuộc phường Quảng Thọ trong thời gian 14 ngày. Các địa bàn phường Quảng Long, Quảng Thọ, Ba Đồn thực hiện chỉ thị 15 từ ngày 17/9/2021 cho đến khi có thông báo mới.
Với sự vào cuộc đồng bộ từ thị xã đến cơ sở và áp dụng các biện pháp linh hoạt trong công tác phòng, chống dịch bệnh, hi vọng, thị xã Ba Đồn sẽ sớm kiểm soát dịch bệnh để người dân ổn định cuộc sống, yên tâm sản xuất.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm- Phú Cường- Lan Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Lịch phát thanh hàng ngày

- Buổi sáng (từ thứ 3 đến thứ 7): + Từ 5h10 phút đến 5h30 phút: Phát lại chương trình truyền thanh chiều hôm trước của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã. + Từ 5h30 phút đến 6h00 phút: Tiếp âm Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Bình; + Từ 6h00 phút đến...

Thống kê
  • Đang truy cập281
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm247
  • Hôm nay26,772
  • Tháng hiện tại158,379
  • Tổng lượt truy cập34,587,906
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây