Thị xã Ba Đồn: Đẩy nhanh việc xét nghiệm tầm soát diện rộng

Thứ sáu - 24/09/2021 14:23
          Nhằm sớm phát hiện, đưa đối tượng nhiễm SARS-CoV-2 đi cách ly điều trị, thị xã Ba Đồn đã tăng cường việc thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tầm soát Covid-19 diện rộng trên địa bàn. Nhiều địa phương còn tiến hành xét nghiệm tầm soát ở những khu vực nghi ngờ có nguy cơ về Covid-19 để tách F0 ra khỏi cộng đồng.
Lấy mẫu test nhanh sàng lọc các trường hợp liên quan tại khu vực phường Ba Đồn
Lấy mẫu test nhanh sàng lọc các trường hợp liên quan tại khu vực phường Ba Đồn
Tính từ ngày 16/9/2021 đến 17h 00 ngày 23/9/2021, trên địa bàn thị xã đã ghi nhận 37 trường hợp F0, trong đó: 29 F0 ở Phường Quảng Thọ, 6 F0 ở Phường Ba Đồn, 2 F0 ở  Phường Quảng Thuận.
Ngay khi nhận được thông báo kết quả của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh về các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn thị xã, Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 thị xã đã tiến hành các cuộc họp khẩn với các ngành Công an, Quân sự, Y tế, Bí thư Đảng bộ, Chủ tịch UBND các phường và các phòng, ban, đơn vị liên quan để chỉ đạo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thị xã; đồng thời tổ chức họp khẩn đối với Bí thư, Chủ tịch UBND, Hiệu trưởng các trường, Trưởng Công an, Trưởng trạm y tế 10 xã vùng Nam để chỉ đạo khẩn cấp công tác phòng, chống dịch, công tác truy vết các đối tượng liên quan. Trung tâm Chỉ huy đã ban hành thông báo khẩn về việc tìm người có liên quan, tiếp xúc gần với các ca bệnh F0.
Qua điều tra, truy vết đã phát hiện được 304 trường hợp F1, các trường hợp F1 được nhanh chóng đưa đi cách ly tập trung để tránh tiếp xúc với cộng đồng, tuy nhiên có 23 F1 được xem xét cách ly tại nhà do bệnh nền nặng, bệnh tâm thần, trẻ em dưới 5 tuổi; 1.197 người là F2 đều được cách ly tại nhà.
Thị xã đã huy động nhân lực lấy mẫu với 25 tổ lấy mẫu, trong đó huyện Quảng Trạch hỗ trợ 4 tổ (12 người) tiến hành lấy mẫu lần 1 tại phường Quảng Phong và tiếp tục lấy mẫu lần 3 cho các đối tượng còn lại tại phường Ba Đồn và phường Quảng Thọ. Trrong quá trình lấy mẫu, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị xã, ngành y tế thị xã đã quan tâm tổ chức sắp xếp việc lấy mẫu, hạn chế tối đa tụ tập đông người, tránh nguy cơ lây nhiễm Covid-19.
Đến thời điểm này, thị xã đã có 52.177 mẫu được xét nghiệm khẳng định PCR, trong đó có 41 mẫu dương tính, 52. 136 mẫu cho kết quả âm tính, 4.500 mẫu đang chờ kết quả.
Việc lấy mẫu xét nghiệm sẽ giúp các địa phương chủ động sàng lọc phát hiện nhanh các trường hợp mắc và nghi nhiễm Covid-19 nhằm kịp thời cách ly điều trị, khoanh vùng dập dịch, nhất là hạn chế tình hình lây lan trên địa bàn.  Gia đình bà Nguyễn Thị Mai, người dân TDP Cầu, phường Quảng Thuận đang nằm trong diện phong tỏa theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ cho rằng, bà cùng người dân ở đây sẵn sàng hợp tác để lấy mẫu xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2, bởi đó là tinh thần trách nhiệm của mỗi người trong lúc tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay.
Bên cạnh tham gia tầm soát Covid-19 cộng đồng thì gia đình bà Mai còn tuân thủ thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhất là hạn chế tối đa việc ra đường, đây là cách tốt nhất để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.
Việc lấy mẫu đòi hỏi phải có sự hợp tác tốt giữa người dân và các Tổ lấy mẫu. Thực tế, qua những ngày tầm soát cộng đồng ở thị xã cho thấy, nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng là rất đáng lo ngại, kể cả ở những khu vực được cho là vùng an toàn vẫn tiềm ẩn có ca F0 chưa được phát hiện chứ không phải hoàn toàn không có ca nhiễm.
Việc xét nghiệm tầm soát diện rộng SARS-CoV-2 được thị xã xác định là yếu tố quan trọng hàng đầu nhằm phát hiện sớm người mắc bệnh. Từ đó, đánh giá tình hình và có các biện pháp chống dịch kịp thời, xây dựng phương án để đảm bảo sẵn sàng cho công tác phòng, chống dịch, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, truy vết triệt để F1, F2, khoanh vùng và giảm “vùng đỏ” (vùng có nguy cơ rất cao), không để phát sinh chùm ca bệnh mới.
Việc nỗ lực đẩy nhanh tốc độ lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 sẽ giúp thị xã Ba Đồn sàng lọc, phát hiện kịp thời các nguy cơ dịch trong cộng đồng, qua đó làm cơ sở để xây dựng và bảo vệ các “vùng xanh” trên địa bàn thị xã.
 

Tác giả bài viết: Hồng Sâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập187
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm175
  • Hôm nay9,479
  • Tháng hiện tại141,086
  • Tổng lượt truy cập34,570,613
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây