Thị xã Ba Đồn giữ trận địa “vùng xanh”.

Thứ bảy - 11/09/2021 15:55
     "Vùng xanh" là từ khóa mới được nhắc nhiều hơn trong đợt dịch bệnh thứ tư để chỉ về một vùng đang còn an toàn. Trên bản đồ Covid-19 của tỉnh Quảng Bình, gam màu xanh tại thị xã Ba Đồn dường như đã là sắc màu mang tới niềm tin và hi vọng. Nhiều người đã gọi “vùng xanh” là những chiến khu giữa tâm dịch. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, thị xã đã và đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để Ba Đồn vẫn mãi là “vùng xanh”.
Các ngành chức năng, địa phương luôn khẩn trương rà soát để hướng dẫn khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định
Các ngành chức năng, địa phương luôn khẩn trương rà soát để hướng dẫn khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định
      Thời gian này, lực lượng y tế toàn thị xã luôn trong trạng thái "trực chiến" 24/24. Khi nắm được thông tin, ngành y tế thị xã khẩn trương phối hợp với các ngành chức năng, địa phương toàn lực truy vết, rà soát để hướng dẫn khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định. Bên cạnh đó, các khu vực và đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao trên địa bàn như: Các chợ, ngư dân trở về từ các tàu cá, lái xe đường dài... đều được tầm soát kịp thời để lấy mẫu xét nghiệm và hướng dẫn các biện pháp phòng dịch.
    Theo số liệu thống kê, tính đến nay, trên địa bàn thị xã chưa có trường hợp nào dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Tổng số người cách ly tại nhà là 3.488 người, trong đó, hoàn thành cách ly tại nhà trên 14 ngày: 3.168 người; Đang cách ly tại nhà là 320 người. Tổng số người cách ly tập trung là 735 người, trong đó, đã hoàn thành cách ly tập trung 585 người, đang cách ly tập trung 92 người, chuyển cách ly tập trung tại tỉnh: 58 người. Đã lấy 3.574 mẫu xét nghiệm, trong đó âm tính 3.439 mẫu; dương tính 08 mẫu; 127 mẫu đang chờ kết quả. Đến nay đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho 4.659 người với tổng số mũi tiêm 8.711 mũi gồm (Tiêm mũi 1: 4.659 mũi; Tiêm mũi 2:  4.052 mũi).
       Đến thời điểm hiện tại, thị xã Ba Đồn vẫn đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Và mặc dù trên địa bàn chưa ghi nhận ca dương tính SARS-CoV-2 trong cộng đồng nhưng công tác phòng, chống dịch vẫn đang được triển khai rất nghiêm túc. Các cấp ủy, chính quyền và nhân dân thị xã đang nỗ lực, quyết tâm giữ vững "vùng xanh" Ba Đồn. UBND thị xã đã thành lập Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid -19, xây dựng quy chế hoạt động và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Trung tâm chỉ huy và thành lập Tổ giúp việc tham gia thường trực 24/24, trực tiếp chỉ huy toàn diện công tác phòng, chống dịch Covid trên địa bàn thị xã; 16/16 xã, phường đã thành lập Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid -19 cấp xã, xây dựng quy chế hoạt động và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Trung tâm chỉ huy.
     Thị xã duy trì một số chốt kiểm soát có tuyến giáp ranh với các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 nhằm thực hiện kiểm tra, kiểm soát, ghi danh sách đối với người và tất cả các phương tiện giao thông đường bộ vào thị xã Ba Đồn để phát hiện, ngăn chặn kịp thời nguy cơ truyền nhiễm dịch Covid-19 vào địa bàn. Ngoài ra, tại các TDP, thôn, xóm đều thành lập các tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng để giám sát việc ra vào khu vực, bảo đảm an ninh trật tự với phương châm "nhà giữ nhà, xóm giữ xóm, thôn giữ thôn...".
      Các xã, phường đã chuẩn bị các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất và đã  chuẩn bị hoàn tất, sẵn sàng kích hoạt để tiếp nhận công dân về cách ly tập trung tại xã, phường. Hiện tại đã kích hoạt hoạt khu cách ly tập trung tại Trường Mầm non xã Quảng Lộc (gồm 60 gường); hiện đã tiếp nhận và cách ly tập trung 21 người (04 người về từ vùng dịch và 17 người F1). Thị xã cũng đã tiếp nhận khoảng: 938 công dân. Trong đó, khu cách ly tập trung thị xã 240 công dân, khu cách ly tập trung của xã, phường: 698 công dân (đủ điều kiện để cách ly đối tượng là F1). Khi cần thiết có thể chọn trụ sở các trường học để cách ly tập trung thêm khoảng 1.000 công dân.
        Bên cạnh đó, thị xã Ba Đồn cũng đã thành lập các đoàn tiến hành kiểm tra, tuyên truyền, vận động, nhắc nhở các hộ kinh doanh thực hiện nghiêm túc việc tạm dừng các hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống, cà phê giải khát, hàng tạp hóa và các biện pháp phòng chống dịch Covid -19. Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định và tích cực tuyên truyền người dân thực hiện tốt thông điệp 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế.
       Bác sĩ Nguyễn Song Hà, Trưởng phòng Y tế thị xã Ba Đồn cho biết: Quan điểm nhất quán của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị xã Ba Đồn là huy động mọi nguồn lực để nhanh chóng xác định cụ thể từng trường hợp tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp với người nhiễm Covid-19, người trở về từ vùng dịch nhằm ngăn chặn tối đa nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Dịch Covid-19 bùng phát rất nhanh nên việc truy vết phải nhanh hơn với phương châm: “Nhận diện trước; chuẩn bị phương án, lực lượng, vật tư trước; phát hiện, hành động, xử lý trước” và theo nguyên tắc “4 tại chổ” trong mọi cấp độ, tình huống của dịch bệnh, kể cả mức cao nhất của dịch bệnh. Qua đó nắm bắt chính xác tình hình, đánh giá và dự báo chính xác nguy cơ để chủ động áp dụng các biện pháp cần thiết ở mức độ cao hơn một cấp phù hợp với điều kiện và đặc điểm tình hình trên địa bàn. Quán triệt tinh thần mục tiêu phòng chống dịch là số một, đồng thời thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa ổn định và phát triển kinh tế - xã hội và an sinh xã hội.
    Có thể nói, bảo vệ và giữ được “vùng xanh” sẽ là chìa khóa chống dịch thành công, mang lại cuộc sống bình yên cho Nhân dân. Với những giải pháp đang tích cực được triển khai, thị xã Ba Đồn quyết tâm giữ vững"vùng xanh", tuy nhiên, để công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả thì ý thức và hành động của người dân là rất quan trọng. Mỗi người dân cần ý thức mình là một "chiến sĩ" trong "cuộc chiến" với  dịch bệnh Covid-19 có thể còn kéo dài.     
 

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Lịch phát thanh hàng ngày

- Buổi sáng (từ thứ 3 đến thứ 7): + Từ 5h10 phút đến 5h30 phút: Phát lại chương trình truyền thanh chiều hôm trước của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã. + Từ 5h30 phút đến 6h00 phút: Tiếp âm Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Bình; + Từ 6h00 phút đến...

Thống kê
  • Đang truy cập180
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm173
  • Hôm nay5,794
  • Tháng hiện tại234,972
  • Tổng lượt truy cập34,664,499
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây