Thị xã Ba Đồn: Quyết tâm giữ vững thành quả phòng chống dịch

Thứ hai - 25/10/2021 13:55
    Với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, ngành chức năng, lực lượng tuyến đầu và tinh thần đoàn kết, tự nguyện của mỗi người dân, sau một thời gian nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, đến nay, thị xã Ba Đồn thuộc cấp độ 2 (nguy cơ trung bình) theo Nghị quyết 128 của Chính phủ. Qua thực tiễn phòng chống dịch bệnh thời gian qua, thị xã đã rút ra được bài học kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch bệnh và hiện đang tiếp tục triển khai các giải pháp, từng bước đưa cuộc sống trở lại bình thường mới trong điều kiện vừa phòng, chống dịch, vừa khôi phục sản xuất, kinh doanh và các hoạt động xã hội khác.
Công tác tiêm chủng được diễn ra an toàn
Công tác tiêm chủng được diễn ra an toàn
      Sau một thời gian nỗ lực bảo vệ vùng xanh an toàn tại tỉnh Quảng Bình, đến ngày ngày 17/9/2021, thị xã Ba Đồn đã ghi nhận 02 ca nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng đầu tiên tại tổ dân phố Minh Lợi, phường Quảng Thọ, là 02 mẹ con trong một gia đình. Thị xã Ba Đồn đã họp khẩn để triển khai công tác phòng, chống dịch. Đây cũng là "dấu mốc" khiến toàn thị xã bước vào "cuộc chiến" với dịch Covid-19 cực kỳ cam go. Bởi, tiếp theo những ngày sau đó, dịch lây lan mạnh và làm phát sinh các chuỗi ca bệnh trong cộng đồng hết sức phức tạp, như: ổ dịch tại khu phố 6, phường Ba Đồn; ổ dịch TDP Thọ Đơn, phường Quảng Thọ, ổ dịch tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bắc Quảng Bình...
     Theo ông Đoàn Minh Thọ, Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 thị xã, hệ thống chính trị từ thị xã đến phường, xã đã nỗ lực huy động lực lượng triển khai truy vết theo hướng thần tốc, tích cực, khẩn trương theo quy định. Toàn thị xã quán triệt và thực hiện theo phương châm “mỗi xã, phường là pháo đài vững chắc” trong phòng, chống dịch Covid-19.
      Ngay từ khi phát hiện ca dương tính SARS-CoV-2 đầu tiên, thị xã đã nhanh chóng kích hoạt các giải pháp để chống dịch và kiên định với phương châm phong tỏa hẹp, xét nghiệm rộng, nhanh và truy vết thần tốc. Thị xã đã huy động tổng lực tất cả các lực lượng, trong đó đội ngũ y tế (cả y tế tư nhân), công an, quân sự... đóng vai trò chủ đạo, tập trung lấy mẫu xét nghiệm, truy vết thần tốc để sớm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng nhanh nhất có thể. Quá trình test nhanh nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2, các mẫu này sẽ nhanh chóng được chuyển đi và ưu tiên xét nghiệm khẳng định bằng RT-PCR trước để có kết quả sớm nhất. Công tác tầm soát, truy vết cũng được triển khai song song ngay lúc đó. Khi đã có kết quả khẳng định dương tính, các F0 và các trường hợp liên quan sẽ được đưa đi cách ly, điều trị ngay lập tức theo đúng quy định. Bên cạnh đó, các khu vực phát hiện có ca bệnh Covid-19, đều được phong tỏa trong phạm vi hẹp nhất nhưng vẫn bảo đảm thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch bệnh cũng như bảo đảm các nhu cầu thiết yếu về nhu yếu phẩm, an ninh trật tự cho người dân trong các khu phong tỏa. Việc thực hiện phong tỏa ở phạm vi nhỏ nhất đã giảm tối đa chi phí về nguồn lực tài chính và nhân lực chống dịch, không gây xáo trộn lớn cuộc sống sinh hoạt, sản xuất của nhân dân.
      Kể từ khi dịch bùng phát, TX. Ba Đồn ghi nhận 133 ca bệnh nhiễm SARS-Cov2 trong cộng đồng và khu phong tỏa. Chỉ trong một thời gian ngắn, lực lượng chức năng đã tổ chức lấy hơn 100.000 mẫu xét nghiệm, kịp thời bóc tách các F0 ra khỏi cộng đồng, ngăn chặn, khống chế hiệu quả sự lây lan của dịch bệnh. Dịch bùng phát, lực lượng tuyến đầu chống dịch chịu áp lực rất lớn, nhất là lực lượng y tế. Bình quân mỗi ngày, đội ngũ nhân viên y tế TX. Ba Đồn lấy 10.000 -15.000 mẫu xét nghiệm và có nguy cơ lây nhiễm cao dịch bệnh trong quá trình làm việc. Từ ngày 27-9, thị xã đã phát hiện các ca F0 trong đội ngũ nhân viên y tế khiến nhiều người dân lo ngại về nguy cơ lây nhiễm trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, trong quá trình lấy mẫu, các nhân viên đều mang đồ bảo hộ với khẩu trang, kính chắn bọt chuyên dụng nên xác xuất lây nhiễm là rất thấp. Bên cạnh đó, đội ngũ y tế tham gia chống dịch đều được lấy mẫu xét nghiệm 2-3ngày/lần để tầm soát khả năng lây nhiễm dịch bệnh. 
     Sau khi phát hiện các ca bệnh, Trung tâm Y tế TX. Ba Đồn đã được phong tỏa, khử khuẩn và dùng để cách ly tại chỗ các trường hợp được xác định liên quan đến các F0 là nhân viên y tế, đồng thời thành lập Trung tâm Y tế dã chiến tại Trạm Y tế phường Quảng Long để không gián đoạn các quy trình chống dịch. Ngoài ra, Sở Y tế cũng tăng cường hỗ trợ thêm các lực lượng, nhân lực, thiết bị để tiếp tục thực hiện lấy mẫu, xét nghiệm trên diện rộng nhằm sớm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. 
   Còn tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình, các ca dương tính với Covid-19 được phát hiện tại khoa Ngoại và khoa Sản (1 ca đã xuất viện ngày 28-9, tại xã Mai Hóa, Tuyên Hóa). Bác sỹ Nguyễn Viết Thái, Giám đốc bệnh viện cho biết: Sau khi phát hiện ca bệnh dương tính, bệnh viện đã phong tỏa các khoa có các ca bệnh và thực hiện "khoa nào ở yên khoa đó" để tiến hành tầm soát, làm sạch bệnh viện, khống chế nguy cơ lây chéo. Nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà được xét nghiệm sàng lọc bằng phương pháp RT-PCR 3 ngày/lần để truy vết, bóc tách F0. Cũng theo bác sỹ Thái, ngoài các tổ chuyên môn làm nhiệm vụ điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Trường cao đẳng Luật miền Trung và các đội hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm, tiêm chủng lưu động, bệnh viện còn 1 kíp nhân viên y tế dự phòng để bảo đảm đáp ứng tốt công tác khám, chữa bệnh cho người dân trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp.
     Phát huy hiệu quả tinh thần đoàn kết, sáng tạo của hệ thống chính trị và nhân dân trong việc ngăn chặn đẩy lùi dịch Covid-19, các xã, phường đã triển khai nhiều mô hình, cách làm hay và hiệu quả. Tiêu biểu, mô hình bếp ăn của các cấp Hội LHPN thị xã phục vụ các tổ kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19; các xã, phường thành lập đội tình nguyện “đi chợ hộ” hỗ trợ mua, vận chuyển, giao lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm thiết yếu đến tận nhà dân; duy trì hiệu quả các nhóm Zalo phòng, chống dịch đến từng thôn, tổ dân phố, từng hộ dân để nắm bắt thông tin và kịp thời triển khai, tuyên truyền, vận động sâu rộng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19…
     Thị xã còn tăng cường chỉ đạo tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng khi có nguồn vắc-xin được phân bổ nhằm tăng cường bảo vệ sức khỏe, tạo miễn dịch cộng đồng, ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19. Theo báo cáo từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 thị xã, đến nay thị xã Ba Đồn đã có 5.110 người tiêm đủ 2 mũi, hơn 18.952 người tiêm mũi 1.
     Thị xã cũng tăng cường các hoạt động kiểm soát dịch bệnh tại các địa bàn trọng điểm, không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn. Trên địa bàn thị xã  có nhiều tàu thuyền, lao động hành nghề khai thác hải sản, tập trung chủ yếu tại phường Quảng Phúc, Quảng Thọ, xã Quảng Minh, Quảng Lộc, Quảng Văn... thế nên nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn qua đường biển rất cao. Do đó, Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Gianh cùng với các xã, phường đã thực hiện kiểm soát chặt chẽ người, tàu thuyền ra vào địa bàn từ đường biển, nhất là người, phương tiện từ vùng dịch về. Từ ngày 17/9/202 đến nay, Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Gianh đã kiểm soát phòng dịch đối với 287 tàu cá các loại và 2.145 thuyền viên, tổ chức tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi không chấp hành quy định về phòng, chống dịch.
      Đặc biệt, Thị ủy, UBND, Ủy ban MTTQVN Thị xã và các đoàn thể vận động nhiều nguồn lực trong và ngoài tỉnh về vật chất và tiền mặt góp phần thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Mặt trận và tổ chức đoàn thể các cấp thị xã đã hỗ trợ các suất quà cho những hộ nghèo, cận nghèo, hộ đặc biệt khó khăn và người già neo đơn trên địa bàn thị xã. Qua đó, chia sẻ, động viên tinh thần các đối tượng yếu thế an tâm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19…
      Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16, 15 và 19 của Thủ tướng Chính phủ, thị xã Ba Đồn đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt và hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp với thực tế của địa phương. Trong đó giữ vững phương châm chống dịch là phong tỏa hẹp, xét nghiệm rộng, sớm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Nhờ đó, dịch Covid-19 trên địa bàn thị xã hiện cơ bản đang được kiểm soát tốt. Thị xã chuyển trạng thái bình thường mới nhằm tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp yên tâm sản xuất, đảm bảo phòng chống dịch an toàn và hiệu quả, quyết tâm giữ vững thành quả phòng chống dịch thời gian qua.
 

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập257
  • Hôm nay944
  • Tháng hiện tại185,173
  • Tổng lượt truy cập34,614,700
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây