Thị xã Ba Đồn khó khăn tìm đầu ra cho sản phẩm cá lồng do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19

Thứ ba - 03/08/2021 06:32
    Chuyện được mùa mất giá, gặp khó trong việc tiêu thụ do dịch bệnh Covid-19 là câu chuyện không chỉ diễn ra đối với các hộ trồng cây ăn quả, trồng rau mà cũng là câu chuyện của những hộ nuôi cá lồng ở xã Quảng Lộc và Quảng Minh(thị xã Ba Đồn). Tìm đầu ra cho sản phẩm cá lồng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 là bài toán đang được cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân nơi đây tìm cách giải quyết.
Các lồng cá ở thôn Cồn Sẻ xã Quảng Lộc thị xã Ba Đồn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19
Các lồng cá ở thôn Cồn Sẻ xã Quảng Lộc thị xã Ba Đồn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19
    Toàn thị xã hiện có 508 lồng nuôi cá trên sông tập trung tại 2 xã Quảng Lộc và Quảng Minh với các loại cá nuôi chủ yếu là cá chẽm và cá hồng mỹ. Từ năm 2020 trở về trước, đầu ra sản phẩm cá lồng chủ yếu được tư thương mua và bán tại thị trường Hà Tĩnh, nhập cho các nhà hàng, các chợ trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, vì vậy, thu nhập rất ổn định. Tuy nhiên từ khi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, việc tiêu thụ cá lồng gặp rất nhiều khó khăn do thị trường Hà Tĩnh không tiêu thụ được, các nhà hàng bị hạn chế hoạt động…Hiện đã đến thời gian thu hoạch nhưng không xuất bán được, trong khi chi phí nuôi ngày một tăng lên do cá càng lớn, sức ăn càng mạnh khiến các hộ nuôi gặp rất nhiều khó khăn. Đến nay, phần lớn các hộ nuôi vẫn còn tồn đọng cá lồng vì chưa có tiểu thương thu mua.
     Gia đình ông Mai Tuyến, thôn Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc nuôi 20 lồng, chủ yếu là các giống cá chẽm. Ông Tuyến cho biết, thời điểm này những năm trước, thương lái đến thu mua vài lần là hết cá. Thế nhưng năm nay, ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều thương lái đã dừng, thậm chí hủy đơn hàng đã đặt trước. Hiện gia đình ông còn khoảng 5 tấn cá đã đến kỳ xuất bán nhưng không có người mua. Trong khi đó, mỗi ngày ông Tuyến vẫn phải chi phí nhiều tiền thức ăn cho cá. Mặt khác chuẩn bị đến mùa mưa lũ sẽ gặp rất nhiều khó khăn để giữ được cá đến cuối năm. Nếu tình trạng này kéo dài, gia đình ông cũng không đủ sức cầm cự.
    Ông Hoàng Văn Phú - Chủ tịch UBND xã Quảng Lộc cho biết, toàn xã có 240 lồng cá, chủ yếu là các giống cá chẽm, cá hồng mỹ. Ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường tiêu thụ chậm nên hiện nay một số lồng cá đã đến thời kỳ thu hoạch nhưng không thể xuất bán. Chính quyền xã đang tích cực vận động người dân phải chăm sóc cá thường xuyên, đúng quy trình, đảm bảo chất lượng cá, chờ khi thị trường lưu thông sẽ có sản phẩm cung cấp cho thị trường. Đồng thời, động viên người dân thu hoạch sớm một số loại cá to trước mùa mưa bão để bán lẻ tại các chợ trên địa bàn thị xã để hạn chế thiệt hại cho hộ nuôi.
Lồng cá của gia đình anh Mai Tuyến, thôn Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc đã đến vụ xuất bán nhưng không tiêu thụ được do ảnh hưởng dịch Covid 19
Lồng cá của gia đình anh Mai Tuyến, thôn Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc đã đến vụ xuất bán nhưng không tiêu thụ được do ảnh hưởng dịch Covid 19
    Ông Nguyễn Văn Khánh-Trưởng Phòng Kinh tế UBND thị xã Ba Đồn cho biết: Hiện tại thị xã đang tìm đầu ra tiêu thụ cá lồng, trước mắt khuyến cáo các hộ nuôi cá lồng cần bình tĩnh, hạn chế thu hoạch xuất ở thời điểm này do các nhà hàng đóng cửa và khó khăn trong lưu thông. Tiếp tục duy trì việc cho cá ăn với lượng thức ăn vừa phải, bởi cá lồng được nuôi trên sông có sức khỏe tốt, chờ hết thời gian cách ly xã hội việc tiêu thụ sẽ thuận lợi hơn. Đồng thời để có thị trường tiêu thụ ổn định, lâu dài, thời gian tới, Phòng Kinh tế tiếp tục tìm kiếm, tạo mối liên kết với các tỉnh, các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm, đảm bảo giá thành ổn định cho người dân. Chính quyền các địa phương cần tiếp tục hướng dẫn các hộ nuôi cá lồng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; khai thác tiềm năng, thế mạnh chăn nuôi thủy sản, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.        
 

Tác giả bài viết: Lệ Hằng+Ngọc Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập133
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm89
  • Hôm nay37,701
  • Tháng hiện tại836,260
  • Tổng lượt truy cập34,366,979
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây