Thị xã Ba Đồn: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ trong sản xuất nông nghiệp.

Thứ sáu - 06/08/2021 07:43
Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền thị xã Ba Đồn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc ứng dụng khoa học và công nghệ trong sản xuất nông nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, chủ động lồng ghép nhiều nguồn vốn để đầu tư phát triển nông nghiệp.
Nông dân phường Quảng Phúc mạnh dạn đầu tư vốn và đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật để trồng thử nghiệm cây măng tây
Nông dân phường Quảng Phúc mạnh dạn đầu tư vốn và đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật để trồng thử nghiệm cây măng tây
Sau 3 lần đi xuất khẩu lao động, tháng 7-2019, anh Nguyễn Hữu Việt (phường Quảng Thọ, thị xã Ba Đồn), đã quyết định trở về quê và đầu tư mô hình sản xuất rau thủy canh.
Ban đầu, anh trồng thử với số lượng ít để cung cấp rau cho gia đình và một số người thân, đồng thời, thăm dò thị trường. Với các loại rau cơ bản, như: xà lách, cải, rau mầm, tầng ô, hành ngò…, sản phẩm của anh đã được người dân trên địa bàn đón nhận. Lúc này, anh quyết định đầu tư nhà bạt, trang thiết bị, cây giống với tổng kinh phí khoảng 800 triệu đồng trên 700m2 diện tích đất của gia đình.  Với sự cần cù, ham học hỏi, vụ đầu tiên, anh trồng 8.000 cây xà lách. Sau 1,5 tháng chăm sóc, anh thu hoạch được 2,1 tấn sản phẩm và bán với giá bình quân 35.000 đồng/kg, thu về 70 triệu đồng. Sau khi trừ hết chi phí, tiền lãi đạt trên 50 triệu đồng.
Tại thị xã Ba Đồn, không riêng gì mô hình của anh Việt mà còn nhiều mô hình điển hình như: trồng dưa lưới trong nhà màng của anh Hoàng Nam Doan, anh Võ Minh Sáng với công nghệ tưới nhỏ giọt Isearen đã mang lại những hiệu quả bước đầu.
Để khuyến khích nông dân mạnh đầu tư, sáng tạo trong cách làm giàu, thị xã Ba Đồn đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, nhân rộng giống mới và áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, tạo đà cho nền kinh tế phát triển, nâng cao thu nhập cho người dân và thay đổi diện mạo nông thôn trên địa bàn thị xã. Nhờ đó, nhận thức của đại bộ phận người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc ứng dụng khoa học và công nghệ trong sản xuất nông nghiệp tiếp tục được nâng lên; một số hộ dân đã tích cực khảo sát, thực nghiệm và đưa vào sản xuất một số giống cây trồng, vật nuôi mới, có hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của thị xã; mạnh dạn đầu tư máy móc, thiết bị phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, nhằm nâng cao năng suất lao động và hiệu quả kinh tế.
Tuy nhiên, việc ứng dụng khoa học và công nghệ trong sản xuất nông nghiệp còn hạn chế, quy mô nhỏ nên năng suất và chất lượng sản phẩm chưa đồng đều, nhất là việc áp dụng các biện pháp canh tác tiên tiến, công nghệ bảo quản và chế biến sản phẩm sau thu hoạch. Vẫn còn một bộ phận người dân chưa thật sự mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, phương thức canh tác chủ yếu theo phương pháp truyền thống; bên cạnh đó, việc sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật chưa đúng hướng dẫn, làm thoái hóa đất, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng sản phẩm... Việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi còn hạn chế, các mô hình chăn nuôi chủ yếu nhỏ lẻ, hiệu quả kinh tế thấp.
Để đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ trong sản xuất nông nghiệp nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh tế để tăng thu nhập, góp phần giảm nghèo bền vững, thị xã Ba Đồn tập trung thực hiện các nhiệm vụ như, tập trung chuyển giao giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, phù hợp với khí hậu thổ nhưỡng . Đưa nhanh công nghệ mới vào tất cả các khâu: sản xuất, thu hoạch, bảo quản, chế biến, vận chuyển và tiêu thụ sản phẩm. Xây dựng thí điểm một số mô hình nông nghiệp công nghệ cao dựa vào công nghệ sinh học, nhằm tạo bước chuyển biến đột phá trong sản xuất nông nghiệp theo hướng kinh tế phát triển bền vững.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN WEBSITE BADONTV.VN - TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP TRUNG TÂM VĂN HÓA-THỂ THAO VÀ TRUYỀN THÔNG THỊ XÃ BA ĐỒN

Địa chỉ Website: badontv.vn Tên gọi: BĐRT (BaDon Radio Television) Trang thông tin điện tử tổng hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã Ba Đồn. Tôn chỉ, mục đích: Website được xây dựng, hoạt động nhằm đăng tải, lưu trữ các văn bản bao gồm tin tức, sự kiện,...

Thống kê
  • Đang truy cập129
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm125
  • Hôm nay30,549
  • Tháng hiện tại829,108
  • Tổng lượt truy cập34,359,827
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây