Thị xã Ba Đồn chuyển đổi hiệu quả hơn 160 ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao

Thứ ba - 13/07/2021 06:00
    Những năm gần đây, biến đổi khí hậu đã tác động xấu đến sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thị xã Ba Đồn, nhất là tình hình khô hạn kéo dài. Trước tình hình đó các ngành chức năng, chính quyền địa phương đã vận động, hướng dẫn nông dân chuyển đổi cây trồng phù hợp để hạn chế tối đa thiệt hại. Từ năm 2015 đến nay, toàn thị xã đã chuyển đổi hơn 160 ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao hơn, góp phần nâng cao đời sống người dân.  
Thị xã Ba Đồn chuyển đổi hiệu quả hơn 160 ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao
     Quảng Lộc là một trong những địa phương có diện tích đất sản xuất nông nghiệp lớn của thị xã, trong những năm qua, xã đã đẩy mạnh chuyển đổi các diện tích đất  lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện thời tiết diễn biến thất thường. Theo đó, nông dân xã Quảng Lộc đã chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng cây ớt. Hiện toàn xã có 3ha ớt, với giống chủ lực là ớt lai năng suất cao. Giống ớt lai là giống cây dễ trồng, không kén đất có thể trồng trên các loại đất như: đất ruộng, đất bãi, đất bồi...Với giá bán hiện nay từ 5.000 - 6.000 đồng/kg. Trồng ớt tốn ít công lao động, đem lại hiệu quả kinh tế cao gấp 3 lần so với trồng lúa, vì vậy bà con đã đầu tư nhiều công sức để có một vụ mùa bội thu.
    Để nâng cao giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích, năm 2021, Phòng Kinh tế, UBND thị xã Ba Đồn tiếp tục chỉ đạo các địa phương thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với thổ nhưỡng, điều kiện tự nhiên. Đây cũng là một nội dung lớn trong đề án "Tái cấu trúc ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị và phát triển bền vững" của thị xã. Từ năm 2015 đến nay, toàn thị xã đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng đạt khoảng 160 ha. Riêng trong vụ đông xuân 2020-2021 và vụ hè thu 2021 này diện tích chuyển đổi mới là 20 ha.
   Đến nay, các mô hình chuyển đổi đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập và tạo việc làm cho người dân. Cụ thể: Thị xã đã đưa các giống lúa mới vào sản xuất tại chỗ giúp nông dân chủ động về số lượng, chủng loại giống cho các vụ tiếp theo và giảm bớt kinh phí đầu tư trong sản xuất trên một đơn vị diện tích. Việc sản xuất giống lúa tại chỗ cũng giúp thay thế các giống lúa địa phương có hiện tượng thoái hóa, kém chất lượng. Vụ đông xuân 2020-2021, thị xã tiếp tục đưa các giống lúa chất lượng vào sản xuất tại chỗ như: HT1, P6, PC6…, năng suất lúa bình quân đạt gần 60 tạ/ha.
Bên cạnh đó, Phòng Kinh tế thị xã phối hợp với các địa phương thực hiện mô hình chuyển đổi trồng khoai, lạc, tỏi trên đất cát pha và nhiễm mặn. Đặc biệt, mô hình tỏi tại thôn Cồn Nâm và thôn Minh Tiến, xã Quảng Minh cho hiệu quả kinh tế cao. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, thời tiết thuận lợi, tỏi tươi cho năng suất bình quân 90,5 kg/sào, giá thu mua bình quân 45.000 đồng/kg, thu về khoảng 4,07 triệu đồng/sào, tương đương 81,5 triệu đồng/ha. Các cây khoai, lạc trồng xen với tỏi cũng mang lại giá trị kinh tế cao, đạt bình quân khoảng 2,4 triệu đồng/sào, tương đương 47,5 triệu đồng/ha. Tính chung, kết quả mô hình chuyển đổi trồng khoai, lạc, tỏi đã mang lại hiệu quả kinh tế cao trên 120 triệu đồng/ha.
      Tại các xã: Quảng Lộc, Quảng Thủy, Quảng Hòa và Quảng Sơn, Phòng Kinh tế đã phối hợp thực hiện mô hình cá lúa trên các diện tích sản xuất lúa kém hiệu quả; thực hiện mô hình trồng khoai xen ngô ở phường Quảng Phúc; rau, hoa ở phường Quảng Long và rau màu ở xã Quảng Sơn. Các mô hình thực hiện cho thấy hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với trồng lúa và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của người dân. Các mô hình tỏi Quảng Minh, rau, hoa Quảng Long là cơ sở để phát triển các vùng sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tiêu chuẩn VietGAP.
     Hiện UBND thị xã chỉ đạo tăng cường và phát huy hiệu quả công tác chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật. Thông qua nhiều hình thức, thị xã sẽ hỗ trợ nông dân tiếp cận với các kỹ thuật canh tác tiên tiến, sản xuất nông nghiệp theo hướng sạch, an toàn và bền vững. Phòng Kinh tế hướng dẫn, tuyên truyền và vận động nông dân sản xuất mô hình rau quả sạch theo hướng VietGap, bảo đảm chất lượng nông sản sạch, tăng giá trị kinh tế và an toàn cho người tiêu dùng.

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập140
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm112
  • Hôm nay7,881
  • Tháng hiện tại806,440
  • Tổng lượt truy cập34,337,159
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây