Thị xã Ba Đồn: Tưng bừng Lễ hội Đua thuyền truyền thống trên sông Gianh lần thứ III, năm 2023.

Thứ bảy - 02/09/2023 12:55
Sáng ngày 02/9/2023, tại bến cá thôn Phú Trịch, xã Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn tổ chức Lễ hội Đua thuyền truyền thống trên Sông Gianh lần thứ III, năm 2023 nhằm chào mừng kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập thị xã Ba Đồn (20/12/2013-20/12/2023).
Đại biểu tham dự lễ hội đua thuyền truyền thống trên Sông Gianh lần thứ III năm 2023
Đại biểu tham dự lễ hội đua thuyền trên Sông Gianh lần thứ III năm 2023.
        Tham dự Lễ hội ở tỉnh có đồng chí Trần Thắng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Phạm Thị Hân - UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; đồng chí Nguyễn Lương Bình - UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành cấp tỉnh; các đồng chí đại diện Thường trực các Huyện ủy, Thành ủy, lãnh đạo UBND các huyện, thành phố; thị xã có đồng chí Trương An Ninh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy - Bí thư Thị ủy; đồng chí Phạm Duy Quang-Phó Bí thư Thường trực Thị ủy-Chủ tịch HĐND thị xã; đồng chí Đoàn Minh Thọ-Phó Bí thư Thị ủy -Chủ tịch UBND thị xã và các đồng chí trong Ban Thường vụ Thị ủy; HĐND; lãnh đạo UBND thị xã cùng đông đảo người dân trên địa bàn.
Đồng chí Trương An Ninh, UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy đánh trống khai mạc lễ hội
Đồng chí Trương An Ninh, UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy đánh trống khai mạc lễ hội
       Lễ hội đua thuyền truyền thống trên Sông Gianh có từ xa xưa, khởi nguồn từ những hoạt động văn hóa - thể thao của từng cộng đồng dân cư, làng xóm, thể hiện nét bản sắc của cư dân vùng sông nước với mục đích cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, mùa màng bội thu, thể hiện ý thức cộng đồng gắn kết tình làng nghĩa xóm, cùng nhau phòng, chống thiên tai.
Các thuyền đua rượt đuổi nhau rất kịch tính
Các thuyền đua rượt đuổi nhau rất kịch tính.
     Đây là lần thứ 3 thị xã Ba Đồn tổ chức giải đua thuyền truyền thống trên sông Gianh. Tham gia giải đua năm nay có 14 đội đua với 420 vận động viên thi đấu ở cự ly 5km. Giải đua được chia làm ba bảng thi đấu theo thể thức loại trực tiếp, mỗi bảng lấy 2 đội nhất, nhì vào thi đấu tranh giải chung kết. Các đội đua xuất phát tại bến cá thôn Phú Trịch qua cầu Quảng Hải 2-chợ Quảng Hải quay đầu về đích là điểm xuất phát; không quy định làn đua, 1 tiêu quay đầu.
Các thuyền đua rượt đuổi, cạnh tranh gay cấn, đem đến cho khán giả những hình ảnh đẹp mắt
Các thuyền đua rượt đuổi, cạnh tranh gay cấn, đem đến cho khán giả những hình ảnh đẹp mắt.
     Tham gia giải đua thuyền truyền thống trên sông Gianh năm 2023, 14 đội đua của các xã, phường đã thể hiện tinh thần thi đấu cao thượng nhưng không kém phần quyết liệt với những màn rượt đuổi, cạnh tranh gay cấn, đem đến cho khán giả những hình ảnh đẹp mắt, để lại những cảm xúc khó tả.
Các thuyền đua thi đấu rất kịch tính, tranh đua quyết liệt
Các thuyền đua thi đấu rất kịch tính, tranh đua quyết liệt.
       Hàng năm vào dịp Lễ 2/9, thị xã tổ chức giải đua thuyền nhằm tạo không khí sôi nổi, phấn khởi của người dân thị xã trong ngày hội lớn, đồng thời tiếp nối và phát triển giá trị truyền thống văn hóa cha ông để lại, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa phi vật thể đua thuyền truyền thống trên quê hương, đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa - thể thao của người dân trên địa bàn thị xã Ba Đồn và các khu vực lân cận. Đồng thời, Lễ hội là một hoạt động quan trọng nhằm giới thiệu, quảng bá về văn hóa, con người và du lịch Quảng Bình nói chung, thị xã Ba Đồn nói riêng. Đặc biệt giải đua năm nay được tổ chức nhằm chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập thị xã Ba Đồn (20/12/2013-20/12/2023).
800 0467 00 05 23 41 Still013
Kỹ thuật quay tiêu đẹp mắt, gay cấn.
     Sau vòng loại ở 03 bảng có 6 đội nhất, nhì của mỗi bảng vào thi đấu chung kết gồm: phường Quảng Thuận; phường Ba Đồn; xã Quảng Minh; xã Quảng Văn; xã Quảng Sơn và xã Quảng Tiên.
Khán giá đến xem và cổ vũ nhiệt tình hai bờ sông gianh
giải đua thu hút đông đảo khán giả đến xem và cổ vũ nhiệt tình
Giải đua thu hút đông đảo khán giả đến xem và cổ vũ nhiệt tình.
    Năm nay thời tiết thuận lợi nắng đẹp nên bà con nhân dân đến xem và cổ vũ rất đông. Đây cũng là dịp để bà con, anh em, bạn bè của người dân Ba Đồn đang học tập và sinh sống trên mọi miền Tổ quốc có dịp quây quần bên nhau và cổ vũ động viên các thuyền bơi, đua của làng mình. Ngay từ sáng sớm, bà con nhân dân đã tập trung đến hai bên bờ sông Gianh và cầu Quảng Hải 2 để cổ vũ cho các thuyền đua tạo nên không khí hết sức rộn ràng, vui tươi của ngày hội lớn. Không khí vui tươi được nhân lên khi rất nhiều cờ hoa, băng rôn khẩu hiệu được đưa ra để cổ vũ các đội đua. Trong tiếng reo hò, cổ vũ nhiệt tình của khán giả, 06 thuyền đua vào vòng chung kết đã có những màn rượt đuổi rất gay cấn, so kè ngang sức nganh tài, các con thuyền rẽ sóng băng băng tiến về đích đã để lại cho khán giả những hình ảnh mãn nhãn và hết sức ấn tượng. Dòng sông Gianh như “dậy sóng” với những hình ảnh đẹp mang nét đặc trưng của vùng quê sông nước hữu tình.
Các thuyền đua bứt phá ngoạn mục để về đích
Các thuyền đua bứt phá ngoạn mục để về đích.
       Sau màn rượt đuổi gay cấn, đội đua xã Quảng Minh đã bứt phá ngoạn mục và giành giải nhất; đội đua xã Quảng Văn giành giải nhì và đội đua xã Quảng Sơn giành giải ba. Ban Tổ chức cũng trao các giải khuyến khích cho đội xã Quảng Tiên, phường Quảng Thuận và phường Ba Đồn, đồng thời trao giải phong trào cho 8 đội đua còn lại của các xã, phường.
800 0467 00 38 45 02 Still030
Lãnh đạo thị xã Ba Đồn trao giải nhất cho đội đua xã Quảng Minh
Lãnh đạo thị xã Ba Đồn trao giải nhì cho đội xã Quảng Văn
Lãnh đạo thị xã Ba Đồn trao giải nhì cho đội xã Quảng Văn
Lãnh đạo thị xã Ba Đồn trao giải ba cho xã Quảng Sơn
Lãnh đạo thị xã Ba Đồn trao giải ba cho xã Quảng Sơn
Lãnh đạo phòng Văn hóa và Trung tâm VHTT&TT thị xã trao giải khuyến khích cho 03 đội đua
Lãnh đạo phòng Văn hóa và Trung tâm VHTT&TT thị xã trao giải khuyến khích cho 03 đội đua.
Ban Tổ chức trao giải phong trào cho 08 đội đua
Ban Tổ chức trao giải phong trào cho các đội đua.

Tác giả bài viết: Lệ Hằng - Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập142
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm141
  • Hôm nay20,067
  • Tháng hiện tại59,112
  • Tổng lượt truy cập34,488,639
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây