Mùa xuân 2021: Kỳ vọng chặng đường phát triển mới trên quê hương Ba Đồn

Thứ sáu - 19/02/2021 15:28
        Trên quê hương Ba Đồn hôm nay đang ngập tràn không khí mùa xuân, mỗi người con quê hương Ba Đồn lại càng tự hào hơn bởi những thành tựu đã đạt được trong năm qua dù năm 2020 là một năm đáng nhớ với tất cả mọi người bởi nhiều gian nan và thử thách vì thiên tai, dịch bệnh nhưng với ý chí, nghị lực cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chúng ta đã chiến thắng tất cả để hôm nay tự hào chào đón mùa xuân mới với khí thế mới và chúng ta cũng có quyền kỳ vọng vào sự đổi thay của quê hương Ba Đồn trong năm mới 2021.
Thị xã Ba Đồn đang trên đà đổi mới
Thị xã Ba Đồn đang trên đà đổi mới
       Đến nay, sau hơn 7 năm chia tách từ huyện Quảng Trạch, thị xã Ba Đồn đang dần khẳng định vị thế là trung tâm kinh tế phía Bắc của tỉnh Quảng Bình. Đô thị Ba Đồn đã có nhiều thay đổi rõ nét mang dáng dấp của một thị phồn hoa trong tương lai. Khép lại năm 2020 với nhiều khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19 và thiên tai bão lũ đã gây nhiều thiệt hại nhưng Đảng bộ, chính quyền và người dân thị xã đã đồng sức đồng lòng vượt qua khó khăn, thử thách để đưa thị xã ngày càng phát triển nhanh và bền vững. Nếu như trước đây, đô thị Ba Đồn chưa tạo điểm nhấn của một đô thị trẻ thì nay, ai cũng có thể nhận sự thay đổi rõ nét của một đô thị phồn hoa rực rỡ bởi sự phát triển kinh tế kéo theo sự thay đổi bộ mặt đô thị. Nhà cửa mọc lên san sát, nhiều công trình khách sạn, nhà hàng, khu du lịch đưa vào sử dụng có hiệu quả và Ba Đồn cũng lung linh, huyền ảo hơn khi đêm về. Người dân thị xã rất phấn khởi và tự hào trước những kết quả đạt được trong năm qua và luôn tin tưởng, kỳ vọng vào sự lãnh đạo của các cấp chính quyền để xây dựng thị xã ngày càng phát triển.
     Ông  Hoàng Công Nghĩa, người dân khu phố 6, phường Ba Đồn tâm sự: “Năm qua, mặc dù thị xã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do thiên thai, lụt bão và dịch bệnh Covid-19 nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, thị xã đã vượt qua khó khăn và đạt nhiều kết quả quan trọng, đời sống người dân được nâng lên đáng kể. Những kết quả đạt được đã thể hiện, minh chứng cho khả năng lãnh đạo của đội ngũ những người đứng đầu để thị xã có được phát triển văn minh, hiện đại như bây giờ. Chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi và tự hào trước sự đổi thay của quê hương Ba Đồn trong năm qua”.
      Ông Lê Vĩnh Tuy, người dân phường Quảng Thọ, thị xã Ba Đồn cũng bày tỏ tâm tư của mình trước những thay đổi của thị xã trong năm qua: “Là một người dân sinh sống trên quê hương Ba Đồn, chúng tôi rất phấn khởi, tự hào trước sự đổi thay của quê hương và tin tưởng sự lãnh đạo của Đảng. Chúng tôi mong rằng, thị xã sẽ có những thay đổi vượt bậc hơn nữa trong thời gian tới”.
      Ngay từ khi chia tách (tháng 12-2013), thị xã Ba Đồn đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Bình định hướng trở thành trung tâm kinh tế phía Bắc Quảng Bình. Bám sát mục tiêu này, cấp ủy, chính quyền thị xã Ba Đồn đã liên tục có nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn và đạt nhiều kết quả tích cực. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm địa phương (GRDP) thị xã giai đoạn 2016-2020 tăng trung bình 10,22%. Trong đó, thương mại-dịch vụ tăng 12,54%/năm, sản xuất công nghiệp, ngành nghề nông thôn-xây dựng tăng 10,81%/năm, nông-lâm-ngư nghiệp phát triển đúng hướng, nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm gắn với xây dựng nông thôn mới, trọng điểm là thực hiện tốt chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) với 2 sản phẩm đã được tỉnh công nhận năm 2019; năm 2020 đang tiếp tục xây dựng 2 sản phẩm cấp tỉnh và 3 sản phẩm cấp thị xã. Chương trình xây dựng nông thôn mới có nhiều chuyển biến. Những kết quả tích cực đạt được trong phát triển kinh tế đã nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Nhiều công trình thương mại, xã hội được hình thành làm cho diện mạo thị xã khang trang, hiện đại hơn, phục vụ nhu cầu sinh hoạt và hưởng thụ của người dân ngày một tốt hơn.
Những con đường nông thông của thị xã Ba Đồn được bê tông hóa khang trang
Nông dân thị xã Ba Đồn đưa cơ giới vào sản xuất góp phần nâng cao năng suất và chất lượng nền nông nghiệp
     Khép lại năm 2020, bức tranh kinh tế - xã hội thị xã có nhiều điểm sáng. Toàn thị xã có 10 chỉ tiêu kinh tế xã hội thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra; thu nhập bình quân đầu người đạt 44,6 triệu đồng/người/năm; thu ngân sách đạt 149,3% kế hoạch; tỷ lệ hộ nghèo toàn thị xã còn 1,64%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, nông lâm thủy sản chiếm 19,6%, công nghiệp xây dựng chiếm 36,8%, thương mại dịch vụ chiếm 43,6%. Trong năm, thị xã tiếp tục thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển theo hướng sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, bước đầu đã hình thành một số mô hình sản xuất áp dụng công nghệ cao. Điển hình có mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng của hộ gia đình anh Hoàng Nam Doan ở TDP Trường Sơn, phường Quảng Long, anh Võ Minh Sáng-TDP Chính Trực- phường Quảng Long, anh Việt phường Quảng Thọ với mô hình trồng rau Thủy Canh. Những mô hình áp dụng công nghệ cao bước đầu mang lại hiệu quả cao.
      Anh Việt chia sẻ thêm: “Tôi rất may mắn được học tập mô hình trồng rau thủy canh ở nước ngoài, từ kinh nghiệm học tập được, tôi đã mạnh dạn vay vốn bắt tay làm mô hình trồng rau thủy canh tại quê hương mình. Sau thời gian thử nghiệm thành công và có hiệu quả, hiện tôi đang tiếp tục thực hiện mô hình này nhằm tạo việc làm và tăng thu nhập, nâng cao đời sống gia đình”.
      Kinh tế phát triển, người dân đã tích cực đầu tư đóng góp tiền của, công sức chung tay xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn mới từ thị xã đến cơ sở thay đổi rõ rệt, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây mới và nâng cấp với kinh phí có giá trị hàng trăm tỷ đồng. Nhờ vậy, hết năm 2020, toàn thị xã có 03 xã đạt chuẩn nông thôn mới (Quảng Lộc, Quảng Minh, Quảng Sơn), nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới của thị xã lên 10/10 xã. Nông thôn mới đã làm cho đời sống người dân được thay đổi, diện mạo các làng quê cũng khác xưa, khang trang, sạch sẽ hơn.      
    Ông Nguyễn An Bình-UVTV Thị ủy - Chủ tịch UBMT thị xã cho biết thêm: Trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được trong thời gian vừa qua, Mặt trận các cấp đã bám sát chương trình nhiệm vụ, trọng tâm của cấp ủy, kế hoạch của Ban Chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới thị xã, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để tạo sự đồng thuận toàn xã hội chung tay cùng Mặt trận để chăm lo giải quyết những vấn đề bức xúc của cơ sở, xác định rõ những tiêu chí, những nội dung cần chung tay cùng người dân thực hiện. Cùng người dân tạo động lực, niềm tin trong thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới. Tiếp tục phát huy vai trò chủ thể của người dân trong thực hiện chương trình này, nâng cao mức sống của người dân trong thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới”.
        Cùng với việc tập trung phát triển kinh tế, Đảng bộ, chính quyền thị xã Ba Đồn luôn coi trọng việc nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, lấy văn hóa làm nền tảng và động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Công tác giáo dục, đào tạo được quan tâm, chất lượng giáo dục đi vào chiều sâu, cơ sở vật chất trường lớp được đầu tư nâng cấp ngày một hiện đại đáp ứng tốt hơn công tác dạy và học. Trong năm, ngành giáo dục thị xã đã xây dựng thêm 04 trường đạt chuẩn Quốc gia, nâng tổng số trường đạt chuẩn trên địa bàn thị xã lên 46/57 trường. Song song với công tác giáo dục, công tác y tế tiếp tục được quan tâm. Cơ sở vật chất phục vụ cho việc khám, chữa bệnh được đầu tư. Trung tâm y tế thị xã đã tích cực chỉ đạo thực hiện các hoạt động phòng chống dịch bệnh ở người sau đợt mưa lũ vừa qua. Các chương trình mục tiêu y tế Quốc Gia được triển khai, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm đạt hơn 80%, đến nay có 16/16 xã, phường đạt chuẩn quốc gia về y tế.
     Xây dựng Đảng là một trong những nhiệm vụ được Đảng bộ thị xã Ba Đồn quan tâm hàng đầu và thực hiện xuyên suốt trong năm vừa qua. Đây cũng là nhân tố then chốt tạo nên sự thành công của Đảng bộ thị xã trong năm qua trên tất cả các lĩnh vực. Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân được quan tâm thực hiện tốt, tạo sự thống nhất về tư tưởng, hành động trong nội bộ, củng cố thêm niềm tin của nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền địa phương. Có thể nói, trước những khó khăn do đại dịch Covid-19, dịch tả lợn Châu phi, trận lũ lịch sử vào tháng 10 và cơn bão số 13 gây ra, những thành tựu mà thị xã đạt được trong năm qua là minh chứng cụ thể, khẳng định vai trò lãnh đạo, sự đoàn kết, thống nhất cao giữa Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể với mọi tầng lớp nhân dân, khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường, xây dựng thị xã ngày càng phát triển về mọi mặt.
      Đồng chí Trương An Ninh-UVTV Tỉnh ủy-Bí thư Thị ủy Ba Đồn nhấn mạnh những kết quả đạt được trong công tác xây dựng Đảng trong năm qua của Đảng bộ thị xã Ba Đồn: “Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, có ý nghĩa quyết định hoàn thành các nhiệm vụ chính trị ở địa phương nên thời gian qua, Thị uỷ  Ba Đồn đã đặc biệt quan tâm, triển khai toàn diện với nhiều giải pháp trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức cán bộ và đã đạt được nhiều kết quả cụ thể, tích cực. Chú trọng  công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên; củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đảng gắn với hệ thống chính trị ở cơ sở; thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng; thực hiện tốt các mặt công tác dân vận; đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng , đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên một cách nghiêm túc. Tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh toàn diện; đảm bảo quốc phòng - an ninh; xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. Tiếp tục đổi mới, sắp xếp, kiện toàn tổ chức, hoàn thiện bộ máy các cơ quan trong hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương.”
       Năm 2020 đã khép lại, vượt qua những khó khăn, thách thức, khẳng định nền móng, tiền đề vững chắc bằng những kết quả, thành tựu đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã Ba Đồn vững tin bước vào năm mới 2021. Tin tưởng rằng với tinh thần đoàn kết nhất trí, nỗ lực vượt qua khó khăn thử thách thực hiện hiệu quả các mục tiêu đã đề ra trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh năm 2021 như: Phấn đấu thu ngân sách đạt hơn 355 tỷ đồng; tổng sản lượng lương thực cả năm hơn 28.000 tấn; tổng thu nhập bình quân đầu người đạt 48 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa 85,5%; số hộ nghèo giảm 50 hộ...
     Để đạt được mục tiêu trên, đồng chí Đoàn Minh Thọ, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã định hướng một số giải pháp phát triển kinh tế-xã hội trong năm 2021: “Thị xã tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội với nhiều chỉ tiêu quan trọng. Đặc biệt là tiếp tục thực hiện tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, khuyến khích các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch. Tiếp tục tái cơ cấu chăn nuôi theo hướng trang trại, gia trại gắn với an toàn dịch bệnh. Nghiên cứu, xây dựng kế hoạch thực hiện chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu ở một số xã điển hình. Đẩy mạnh phát triển thương mại dịch vụ, phát triển sản xuất kinh doanh, đôn đốc, đẩy mạnh thực hiện các dự án đang triển khai, các dự án đã phê duyệt chủ trương đầu tư, kiên quyết đề xuất thu hồi các dự án không triển khai hoặc triển khai chậm tiến độ theo quy định đã cam kết. Đồng thời, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước với nhiều hình thức phong phú thiết thực, hiệu quả động viên các tầng lớp nhân dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của thị xã.”
        Bước sang năm mới 2021, Đảng bộ thị xã Ba Đồn sẽ quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết đã đề ra nhằm đưa đô thị Ba Đồn phát triển đi lên, xứng đáng là Trung tâm kinh tế văn hóa phía Bắc tỉnh Quảng Bình.
     Đồng chí Trương An Ninh, UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy Ba Đồn nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong công tác xây dựng Đảng thời gian tới đó là: “Để tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng bộ thị xã Ba Đồn trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức Đảng, trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể từ thị xã đến cơ sở tiếp tục quan tâm đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, chăm lo xây dựng tổ chức Đảng, đội ngủ cán bộ, đảng viên. Đổi mới lề lối, phương pháp làm việc theo hướng sâu sát, thiết thực, cụ thể, hiệu quả, tạo sự chuyển biến thực sự  trên các mặt. Chú trọng tính đồng bộ, toàn diện để vừa đáp ứng mục tiêu trước mắt, vừa giải quyết dứt điểm những yếu kém, tồn đọng; xây dựng  nhiều giải pháp để thực hiện các mục tiêu lâu dài.  Trong lãnh đạo, thực hiện phải có quyết tâm cao, nổ lực lớn, năng động, sáng tạo, chú trọng các khâu đột phá để thúc đẩy sự phát triển; coi trọng tính hiệu quả của từng công việc, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; giữ vững kỷ luật, kỷ cương, gương mẫu thực hiện các nguyên tắc, kỷ luật của Đảng; quan tâm chăm lo đời sống mọi mặt, lợi ích thiết thực của người dân. Chủ động nắm bắt, dự báo tình hình, có những phương án đối phó không để bị động, bất ngờ trước những tình huống xẩy ra trên địa bàn. Tăng cường công tác đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay"; triển khai đồng bộ các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2015-2020, sớm đưa Nghị quyết vào thực tiễn cuộc sống”.
       Khép lại năm 2020 với nhiều thách thức và thay đổi nhưng dù khó khăn thế nào thì dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự đồng sức đồng lòng quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đoàn kết của toàn dân, chúng ta càng tự hào hơn với những kết quả đã đạt được trong năm qua và tiếp tục kỳ vọng vào một năm mới 2021 với nhiều thắng lợi mới.

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập90
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm87
  • Hôm nay25,715
  • Tháng hiện tại548,123
  • Tổng lượt truy cập34,078,842
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây