Thị xã Ba Đồn: Kỳ vọng chặng đường phát triển mới

Thứ sáu - 01/01/2021 09:51
Đến nay, sau 7 năm chia tách từ huyện Quảng Trạch, thị xã Ba Đồn đang dần khẳng định vị thế là trung tâm kinh tế phía Bắc của tỉnh Quảng Bình. Đô thị Ba Đồn đã có nhiều thay đổi rõ nét mang dáng dấp của một thị phồn hoa trong tương lai. Khép lại năm 2020 với nhiều khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19 và thiên tai bão lũ đã gây nhiều thiệt hại nhưng Đảng bộ, chính quyền và người dân thị xã đã đồng sức đồng lòng vượt qua khó khăn, thử thách để đưa thị xã ngày càng phát triển nhanh và bền vững.
     Ngay từ khi chia tách (tháng 12-2013), thị xã Ba Đồn đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Bình định hướng trở thành trung tâm kinh tế phía Bắc Quảng Bình. Bám sát mục tiêu này, cấp ủy, chính quyền thị xã Ba Đồn đã liên tục có nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn và đạt nhiều kết quả tích cực. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm địa phương (GRDP) thị xã giai đoạn 2016-2020 tăng trung bình 10,22%. Trong đó, thương mại-dịch vụ tăng 12,54%/năm, sản xuất công nghiệp, ngành nghề nông thôn-xây dựng tăng 10,81%/năm, nông-lâm-ngư nghiệp phát triển đúng hướng, nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm gắn với xây dựng nông thôn mới, trọng điểm là thực hiện tốt chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) với 2 sản phẩm đã được tỉnh công nhận năm 2019; năm 2020 đang tiếp tục xây dựng 2 sản phẩm cấp tỉnh và 3 sản phẩm cấp thị xã. Chương trình xây dựng nông thôn mới có nhiều chuyển biến. Những kết quả tích cực đạt được trong phát triển kinh tế đã nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Nhiều công trình thương mại, xã hội được hình thành làm cho diện mạo thị xã khang trang, hiện đại hơn, phục vụ nhu cầu sinh hoạt và hưởng thụ của người dân ngày một tốt hơn.
      So với các địa phương của tỉnh, Ba Đồn có lợi thế giao thương thuận lợi, nổi bật. Thị xã cũng có tiềm năng lớn về du lịch khi sở hữu những bãi biển chạy dài, cát trắng còn giữ được vẻ hoang sơ thiên nhiên, rất thích hợp cho phát triển dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng, khám phá….vì thế, đồng chí Đoàn Minh Thọ -Phó Bí thư Thị ủy-Chủ tịch UBND thị xã khẳng định: “Thị xã Ba Đồn luôn mong muốn, kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài nước hợp tác đầu tư vào thị xã, nhất là các dự án lớn về thương mại-dịch vụ-du lịch, đặc biệt là các dự án du lịch nghỉ dưỡng ven biển, tạo ra bước phát triển liên hoàn với Khu công nghiệp Cảng biển Hòn La, cảng Gianh và đường 12A-Quốc lộ 1A. Địa phương cũng khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch... để những thế mạnh của Ba Đồn bứt ra khỏi dạng tiềm năng, trở thành hiện thực. Từ đó, đưa Ba Đồn trở thành điểm đến giao thương hàng hóa trong và ngoài nước, thực sự trở thành trung tâm kinh tế phía Bắc tỉnh Quảng Bình”
     Hiện thị xã đang khắc phục những hạn chế về thu hút đầu tư trong thời gian qua để thu hút và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vào đầu tư, hoạt động trên địa bàn, thị xã sẽ linh hoạt hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp, nhà đầu tư hoạt động và phát huy hiệu quả dự án đầu tư, nhất là cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư-kinh doanh thông thoáng, minh bạch. Bên cạnh đó, tổ chức các chương trình, hội nghị, hội thảo để quảng bá tiềm năng, thế mạnh của địa phương đến các nhà đầu tư. Cấp ủy, chính quyền thị xã Ba Đồn “trải thảm đỏ” mời gọi các nhà đầu tư đến tìm hiểu và xúc tiến đầu tư vào các dự án động lực của thị xã. Lãnh đạo thị xã cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư đến với thị xã và luôn đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình xây dựng và đưa dự án đi vào hoạt động, cùng hướng tới mục tiêu đưa Ba Đồn trở thành “địa chỉ đỏ” trong thu hút đầu tư, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế-văn hóa Quảng Bình, nâng cao chất lượng đời sống của người dân.
      Năm 2020 khép lại với nhiều khó khăn, biến động đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế-xã hội của thị xã Ba Đồn, tuy nhiên dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ thị xã đến cơ sở cùng sự đoàn kết thống nhất, nỗ lực khắc phục khó khăn của mỗi người dân, kinh tế-xã hội của thị xã trong năm qua vẫn có những khởi sắc đáng tự hào. Xác định công tác  xây dựng Đảng là một trong những nhiệm vụ được Đảng bộ thị xã Ba Đồn quan tâm hàng đầu và thực hiện xuyên suốt trong năm vừa qua. Đây cũng là nhân tố then chốt tạo nên sự thành công của Đảng bộ thị xã trong năm qua trên tất cả các lĩnh vực. Có thể nói, trước những khó khăn do đại dịch Covid-19, dịch tả lợn Châu phi, trận lũ lịch sử vào tháng 10 và cơn bão số 13 gây ra, những thành tựu mà thị xã đạt được trong năm qua là minh chứng cụ thể, khẳng định vai trò lãnh đạo, sự đoàn kết, thống nhất cao giữa Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể với mọi tầng lớp nhân dân, khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường, xây dựng thị xã ngày càng phát triển về mọi mặt. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, bức tranh kinh tế - xã hội thị xã năm qua có nhiều điểm sáng. Toàn thị xã có 10 chỉ tiêu kinh tế xã hội thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra; thu nhập bình quân đầu người đạt 44,6 triệu đồng/người/năm; thu ngân sách đạt 149,3% kế hoạch; tỷ lệ hộ nghèo toàn thị xã còn 1,64%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, nông lâm thủy sản chiếm 19,6%, công nghiệp xây dựng chiếm 36,8%, thương mại dịch vụ chiếm 43,6%. Trong năm, thị xã tiếp tục thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển theo hướng sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, bước đầu đã hình thành một số mô hình sản xuất áp dụng công nghệ cao.   
       Trên cơ sở những kết quả đạt được, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã đang vững tin bước vào năm mới 2021với các mục tiêu phấn đấu như: Thu ngân sách đạt hơn 355 tỷ đồng; tổng sản lượng lương thực cả năm hơn 28.000 tấn; tổng thu nhập bình quân đầu người đạt 48 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa 85,5%; số hộ nghèo giảm 50 hộ...
        Để đạt được các mục tiêu chỉ tiêu phát triển trong năm 2021 và những năm tiếp theo, thị xã tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội với nhiều chỉ tiêu quan trọng. Đặc biệt là tiếp tục thực hiện tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, khuyến khích các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch. Tiếp tục tái cơ cấu chăn nuôi theo hướng trang trại, gia trại gắn với an toàn dịch bệnh. Nghiên cứu, xây dựng kế hoạch thực hiện chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu ở một số xã điển hình. Đẩy mạnh phát triển thương mại dịch vụ, phát triển sản xuất kinh doanh, đôn đốc, đẩy mạnh thực hiện các dự án đang triển khai, các dự án đã phê duyệt chủ trương đầu tư, kiên quyết đề xuất thu hồi các dự án không triển khai hoặc triển khai chậm tiến độ theo quy định đã cam kết. Đồng thời, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước với nhiều hình thức phong phú thiết thực, hiệu quả động viên các tầng lớp nhân dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của thị xã”.
       Khép lại năm 2021 với nhiều thách thức và thay đổi nhưng dù khó khăn thế nào thì dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự đồng sức đồng lòng quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, chúng ta càng tự hào hơn với những kết quả đã đạt được trong năm qua và tiếp tục kỳ vọng vào một năm mới 2021 với nhiều thắng lợi mới. Bước sang năm mới 2021, tập thể Đài TT-TH Ba Đồn xin được kính chúc quý vị và các bạn thính giả thật nhiều sức khỏe, may mắn và thành công.

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập138
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm135
  • Hôm nay3,255
  • Tháng hiện tại766,785
  • Tổng lượt truy cập34,297,504
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây