Thị xã Ba Đồn: Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát

Thứ ba - 19/01/2021 17:36
Với việc xác định rõ công tác kiểm tra, giám sát là một trong những phương thức lãnh đạo của Đảng, thời gian qua, Đảng bộ thị xã Ba Đồn coi đây là khâu “then chốt” trong xây dựng Đảng. Đồng thời, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, qua đó, góp phần vào sự phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn.
UBKT Thị ủy Ba Đồn kiểm tra Đảng ủy Phường Ba Đồn, nhiệm kỳ 2015- 2020
UBKT Thị ủy Ba Đồn kiểm tra Đảng ủy Phường Ba Đồn, nhiệm kỳ 2015- 2020
Những năm qua, Thị ủy Ba Đồn thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt đầy đủ, kịp thời các Nghị quyết, quy định, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng đến các Chi, Đảng bộ trực thuộc; bồi dưỡng lý luận chính trị, tập huấn nghiệp vụ cho cấp uỷ cơ sở và cán bộ làm công tác kiểm tra. Các cấp uỷ, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch và tiến hành các cuộc kiểm tra, giám sát đối với tổ chức Đảng, đảng viên trong Đảng bộ thị xã.
Trong 5 năm qua, Cấp ủy, Ủy ban kiểm tra hai cấp đã tiến hành kiểm tra 153 tổ chức đảng và 315 đảng viên (trong đó có 138 cấp ủy viên); giám sát đối với 147 tổ chức đảng và 285 đảng viên (trong đó có 109 cấp ủy viên). Các nội dung kiểm tra chủ yếu tập trung vào những phần việc như: kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, các khâu đột phá, chương trình trọng tâm của nhiệm kỳ; tập trung chỉ đạo tiến hành xác minh làm rõ, kịp thời giải quyết các đơn thư phản ánh; tăng cường giám sát đối với cấp uỷ viên, người đứng đầu cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong việc thực hiện “nói đi đôi với làm” theo chỉ thị của BTV Tỉnh uỷ.
Quá trình kiểm tra, giám sát luôn tuân thủ nguyên tắc, quy trình, quy định, bảo đảm mục đích, yêu cầu đề ra. Qua kiểm tra, giám sát đã giúp cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ đảng viên nhận thức rõ khuyết điểm, hạn chế và kịp thời đề ra các giải pháp khắc phục, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Việc thi hành kỷ luật Đảng bảo đảm nguyên tắc, kịp thời, đã củng cố niềm tin của nhân dân đối với vai trò lãnh đạo của Đảng. Trong nhiệm kỳ qua, cấp ủy và UBKT hai cấp đã thi hành kỷ luật 145 đảng viên bằng các hình thức: khiển trách 120, cảnh cáo 25 (trong đó có 24 cấp ủy viên).
Phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng, thời gian tới, Đảng bộ thị xã Ba Đồn sẽ tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 14-NQ/TW (Hội nghị Trung ương 5 khoá X) về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong tình hình hiện nay; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng, gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và các quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên. Trọng tâm là tổ chức quán triệt, học tập và thực hiện đầy đủ, kịp thời các chỉ thị, nghị quyết, quy định, quyết định và hướng dẫn của Đảng, của UBKT Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng. Chủ động xây dựng chương trình công tác kiểm tra, giám sát toàn khóa, hàng năm và tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, có hiệu quả gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã lần thứ XXV nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng thời, xem xét và giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo của tổ chức đảng, đảng viên và công dân; chỉ đạo và xử lý kịp thời, nghiêm minh những tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm; nâng cao chất lượng thực hiện quy chế phối hợp giữa UBKT các cấp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng.
Có thể thấy, với việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, các cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp ở thị xã đã thể hiện vai trò trách nhiệm trong việc tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các chỉ thị, quy định về công tác kiểm tra giám sát, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động. Qua đó, tạo động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển toàn diện của địa phương, góp phần phát triển đời sống nhân dân.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập91
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm85
  • Hôm nay4,711
  • Tháng hiện tại815,437
  • Tổng lượt truy cập33,454,012
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây