Mặt trận thị xã Ba Đồn phát huy vai trò mặt trận trong giai đoạn cách mạng mới

Thứ ba - 16/11/2021 15:09
      Với phương châm đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, thời gian qua, MTTQ thị xã Ba Đồn đã khẳng định được vai trò là cầu nối đáng tin cậy giữa Đảng, chính quyền với quần chúng nhân dân, làm tốt chức năng vận động, tập hợp, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Mạt trân TQVN thị xã hỗ trợ tiền xây dựng nhà Đại Đoàn kết
Mạt trân TQVN thị xã hỗ trợ tiền xây dựng nhà Đại Đoàn kết
     Với tinh thần chủ động, sáng tạo, những năm qua, Mặt trận thị xã phát động nhiều phong trào thi đua, các cuộc vận động, như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” nay là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã đi vào đời sống xã hội, được Nhân dân đồng tình hưởng ứng, đem lại hiệu quả thiết thực, tạo thêm nguồn lực cho sự phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, bồi đắp thêm truyền thống yêu nước, ý chí tự lực, tự cường trong mỗi người dân. Một trong những phong trào có sức lan tỏa, huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đó là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Qua phong trào đã huy động sự đóng góp của Nhân dân trong các cộng đồng dân cư hàng chục tỷ đồng, hàng vạn ngày công để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, đô thị, bê tông hóa hàng trăm km đường giao thông, cơ sở vật chất trường học; xây dựng cảnh quan khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp làm cho bộ mặt nông thôn và đô thị ngày càng khang trang. Đến cuối năm 2020, TX Ba Đồn đã hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới với 10/10 xã.
      Nói về phong trào xây dựng Nông thôn mới, ông Hoàng Đình Sung- thôn Thượng Thủy, xã Quảng Thủy, thị xã Ba Đồn chia sẻ: “Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, gia đình tôi cũng tham gia nhiệt tình và tự nguyện hiến 10m vuông đất. không những gia đình tôi mà các gia đình xung quanh đều hưởng ứng rất nhiệt tình nhờ vậy xã Quảng Thủy đã về đích nông thôn mới. Nhìn diện mạo đổi thay của quê hương mình tôi rất phấn khởi, nhà cửa khang tran, đường sá thi sạch đẹp, người dân ai cũng có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường”.
Chung sức xây dựng Nông thôn mới
Chung sức xây dựng Nông thôn mới
     Năm 2020, khu phố 2, phường Ba Đồn, thị xã Ba Đồn được Ủy ban MTTQVN tỉnh chọn làm điểm triển khai mô hình “Khu dân cư đô thị văn minh kiểu mẫu” (KDC ĐTVMKM). Đến nay, sau gần một năm xây dựng, mô hình đã phát huy hiệu quả, diện mạo Khu dân cư đã có nhiều đổi thay, nhân dân được tận hưởng môi trường lành mạnh, an toàn, khang trang. Thu  nhập bình quân đầu người ở khu phố đạt 60 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,63%. KDC có trên 96% hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”; 100% hộ gia đình thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Hiện tại, 100% hộ dân ở KDC tham gia dịch vụ vệ sinh môi trường thu gom rác thải, không để nước thải ra đường, mỗi gia đình đều có thùng đựng rác có nắp đậy. 
       Ông Nguyễn Xuân Thắng- Trưởng Ban công tác Mặt trận khu phố 2, phường Ba Đồn, thị xã Ba Đồn cho biết thêm: “Với mục đích xây dựng khu phố 2 - phường Ba Đồn trở thành “Khu dân cư đô thị văn minh kiểu mẫu” nhằm thay đổi diện mạo của khu phố, tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc sống, sinh hoạt của người dân. Hiện nay, sau một thời gian thực hiện khu dân cư kiểu mẫu, khu phố chúng tôi đã có nhiều thay đổi. Đời sống người dân được nâng lên rõ rệt với mức sống ngày càng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh. Diện mạo đô thị khu phố ngày càng khang trang, hiện đại”.
      Thực hiện Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động và Chương trình hành động về giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm của tỉnh. Hằng năm, Mặt trận các cấp chủ động ban hành kế hoạch giảm nghèo bền vững, tổ chức các hoạt động vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, phát động Tháng cao điểm vì người nghèo; tuyên truyền, hướng dẫn các mô hình, kinh nghiệm sản xuất; hỗ trợ vốn, giống cây trồng, vật nuôi…. Từ nguồn quỹ thu được, đã tập trung chăm lo cho người nghèo về xây dựng nhà ở, phát triển sản xuất, khám chữa bệnh, học sinh nghèo,… góp phần cùng với Đảng và chính quyền các cấp chăm lo tốt chính sách an sinh xã hội của địa phương. Đặc biệt, Mặt trận các cấp trong thị xã cùng với nguồn hỗ trợ của cấp trên đã xây nhiều nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo với số tiền hàng tỷ đồng, góp phần ổn định chổ ở cho nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
Trao quà hỗ trợ gia đình chính sách
Đồng chí Nguyễn An Bình, Chủ tịch Mặt trận TQVN thị xã trao quà hỗ trợ gia đình chính sách
     Bà Võ Thị Dìa, thôn Xuân Thủy, xã Quảng Thủy, thị xã Ba Đồn cảm động chia sẻ: “Nhà tôi thuộc diện khó khăn, hoàn cảnh neo đơn, sống trong ngôi nhà tạm bợ. Hiện nay chúng tôi được sự quan tâm của Mặt trận thị xã cũng như chính quyền địa phương tạo điều kiện cho chúng tôi được xây dựng nhà đại đoàn kết, gia đình tôi rất phấn khởi, cảm ơn sự quan tâm của các cấp, các ngành đã tạo điều kiện cho người có hoàn cảnh khó khăn như chúng tôi có được ngôi nhà mơ ước để tránh bão, lũ. Giờ đây chúng tôi yên tâm sống trong ngôi nhà của mình mà không còn phải lo sợ mỗi khi đến mùa mưa bão”.
    Một hoạt động có ý nghĩa thiết thực đối với hộ nghèo được Mặt trận thị xã quan tâm thực hiện đó là tổ chức triển khai thực hiện Đề án 85 về “Hỗ trợ bò giống sinh sản cho hộ nghèo bị thiệt hại do lũ lụt và vùng thường xuyên bị thiên tai để phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững. Từ chương trình này đã có nhiều hộ nghèo thoát nghèo bền vững, vươn lên thành hộ khá.
Hỗ trợ bò giống sinh sản cho hộ nghèo để phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững
Hỗ trợ bò giống sinh sản cho hộ nghèo để phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững
       Ông Mai Văn Hải, thôn La Hà Tây, xã Quảng Văn, thị xã Ba Đồn phấn khởi tâm sự: “Trước đây gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo của xã, vì vậy được UBMT thị xã hỗ trợ bò giống để chăn nuôi tạo sinh kế để thoát nghèo. Hiện nay từ con bò giống được hỗ trợ, gia đình tôi đã nuôi dưỡng, chăm sóc và đẻ thêm được 03 con bò bê, gia đình tôi đã thoát nghèo bền vững. Tôi thấy chương trình trao tặng bò giống của Mặt trận có ý nghĩa rất thiết thực đối với những hộ nghèo như chúng tôi, giúp chúng tôi thoát nghèo bền vững”.
       Nói về công tác chăm lo cho người nghèo trên địa bàn thị xã, ông Hoàng Chí Tình-Phó Chủ tịch UBMTTQVN thị xã Ba Đồn trao đổi thêm: “Trong những năm qua, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo”  thị xã đã nỗ lực trong công tác vận động sự hỗ trợ từ các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, nhằm mục đích lớn nhất là đem lại những căn nhà ấm áp, những phương tiện sinh kế hữu ích như bò, lợn giống…cho bà con, giúp các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững và góp phần cùng với các cấp ủy Đảng chăm lo đời sống cho các hộ nghèo trên địa bàn toàn thị xã”
      Công tác tiếp nhận, phân bổ tiền, hàng cứu trợ được Mặt trận, chính quyền và các đoàn thể các cấp phối hợp chặt chẽ, thực hiện đúng quy định theo Nghị định 64 của Chính phủ, công khai, dân chủ, minh bạch, kịp thời và đúng đối tượng để hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả, nhanh chóng ổn định cuộc sống. Phát huy truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn, tinh thần tương thân tương ái, những năm qua MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã vận động đoàn viên hội viên và nhân dân thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo và các chính sách an sinh xã hội, đảm bảo cho các gia đình liệt sỹ, thương binh và những người có công với cách mạng ổn định cuộc sống.
Kí kết mô hình Khu dân cư tham gia bảo vệ môi trường
Ký kết mô hình Khu dân cư tham gia bảo vệ môi trường
     Một nội dung cũng được Mặt trận các cấp quan tâm, chú trọng đó là phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh, thực sự là “cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân”, đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Với đặc thù của một địa phương có nhiều công trình dự lớn đang triển khai, phát sinh không ít những vấn đề phức tạp liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Để tạo sự đồng thuận, Thị ủy Ba Đồn đã chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc thị xã và các tổ chức đoàn thể tăng cường công tác phối hợp, đổi mới, đa dạng hóa các hình thức vận động nhân dân và tập trung hướng mạnh về cơ sở. Các phong trào, cuộc vận động do mặt trận tổ quốc, các đoàn thể khởi xướng, chủ trì và tổ chức thực hiện đã thu được kết quả tích cực. Các tổ chức thành viên của MTTQ, đoàn viên, hội viên thể hiện tốt về vai trò, trách nhiệm; chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, các quy định của địa phương, nhất là trong lĩnh vực phát triển kinh tế, xây dựng và phát triển đô thị. Đặc biệt, việc nắm bắt tâm tư nguyện vọng, đối thoại với nhân dân được xem là giải pháp cơ bản để tạo sự đồng thuận.  
      Linh mục Nguyễn Văn Hữu, giáo xứ Văn Phú, xã Quảng Văn, thị xã Ba Đồn cho biết: “Đối với giáo xứ Văn Phú, bà con giáo dân luôn chấp hành tốt và hưởng ứng các phong trào của Mặt trận các cấp phát động như phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới. Từ phong trào này mà làng quê Văn Phú ngày càng có nhiều đổi thay, điện đường trường trạm được đầu tư xây dựng; đời sống người dân được nâng lên”.
Linh mục Phạm Thành Luân cùng bà con giáo xứ thôn Vĩnh Phước, xã Quảng Lộc đã nấu các suất cơm miễn phí để trao tặng cho bà con đang cách ly tại khu cách ly của xã
Linh mục Phạm Thành Luân cùng bà con giáo xứ thôn Vĩnh Phước, xã Quảng Lộc đã nấu các suất cơm miễn phí để trao tặng cho bà con đang cách ly tại khu cách ly của xã
      Năm 2021 là một năm khó khăn với đất nước nói chung và thị xã Ba Đồn nói riêng. Trong đó, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã tác động nghiêm trọng đến tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Ngay khi có dịch bệnh bùng phát, cả hệ thống chính trị từ thị xã đến cơ sở đã vào cuộc quyết liệt, cùng với sự đồng lòng, đoàn kết của toàn dân, toàn quân, công tác phòng, chống dịch đã đạt kết quả tốt, kiểm soát được dịch bệnh. Đặc biệt trong thời gian cách ly xã hội, thông qua các cuộc vận động khác nhau đã huy động được sức người, sức của vào công cuộc phòng chống dịch bệnh. Sau một thời gian kêu gọi, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã đã tiếp nhận nhiều hàng hóa thiết yếu và các nhu yếu phẩm cần thiết trong sinh hoạt hàng ngày để hỗ trợ cho các lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ và người dân tại các khu vực bị cách ly, phong tỏa. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp cơ sở tại 16 xã, phường của thị xã cũng đã ra sức vận động các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài địa phương ủng hộ nhiều phần quà giá trị trao tận tay người dân, các gia đình gặp khó khăn trong khu cách ly, phong tỏa với tinh thần "tương thân, tương ái", "nhường cơm sẻ áo". Hưởng ứng Lời phát động cả nước chung sức sớm chiến thắng đại dịch Covid-19 của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; của Ban Thường vụ Thị ủy; của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh về chung tay phòng, chống dịch Covid-19, Ban Thường trực Mặt trận thị xã tổ chức kêu gọi ủng hộ của các đơn vị, doanh nghiệp, các tập thể, cá nhân ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19, UBMTTQVN thị xã đã tiếp nhận số tiền ủng hộ quỹ phòng chống Covid-19 của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân số tiền gần 2 tỷ đồng.
      Phát huy truyền thống tốt đẹp gắn bó đồng hành cùng dân tộc, sống "Tốt đời đẹp đạo, kính chúa yêu nước" và tinh thần cùng với toàn xã hội chung tay đẩy lùi dịch bệnh; đặc biệt, hưởng ứng Lời kêu gọi của Đảng, Chính quyền, Mặt trận, nhiều chức sắc, chức việc trên địa bàn thị xã đã tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19 góp phần quan trọng cùng Chính quyền, Mặt trận và toàn thể Nhân dân trên địa bàn thị xã cùng nhau ngăn chặn, từng bước đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Trong số đó phải kể đến linh mục Phan Văn Đồng và Hội đồng mục vụ giáo xứ Hòa Ninh đã thống nhất lấy nhà dạy Giáo lý thuộc Giáo xứ Hòa Ninh để làm điểm lấy mẫu PCR của Trung tâm Y tế thị xã cho bà con Nhân dân toàn thôn Thanh Tân, xã Quảng Hòa. Linh mục Nguyễn Ái đã cùng với bà con nhân dân tại giáo xứ Đan Sa (phường Quảng Phúc) mua lương thực, thực phẩm tổ chức nấu 250 suất ăn trưa cho các công dân đang thực hiện cách ly tại các khu cách ly tập trung của thị xã Ba Đồn; linh mục Phạm Thành Luân cùng bà con giáo xứ thôn Vĩnh Phước, xã Quảng Lộc đã nấu các suất cơm miễn phí để trao tặng cho bà con đang cách ly tại khu cách ly của xã…Đây là nguồn động viên đầy ý nghĩa, kịp thời của các linh mục và bà con giáo dân trên địa bàn thị xã động viên các lực lượng tham gia làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, thể hiện mối đoàn kết Lương - Giáo cùng chung sức, đồng lòng với cả hệ thống chính trị thực hiện tốt công tác phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.
       Chia sẻ thêm về vấn đề này, linh mục Phạm Thành Luân, giáo xứ Vĩnh Phước, xã Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn tâm sự: “Để chia sẻ khó khăn với tinh thần của ít lòng nhiều, chúng tôi đã nấu các suất ăn miễn phí để hỗ trợ khu cách ly. Đây là tấm lòng của bà con giáo xứ để góp một phần nhỏ đẩy lùi dịch bệnh ở thị xã Ba Đồn”
      Ông Hoàng Long Sơn, Chủ tịch Mặt trận Quảng Hòa, thị xã Ba Đồn cho biết thêm: “Trong những năm qua, Mặt trận xã Quảng Hòa đã tăng cường vận động, tuyên truyền nhân dân chấp hành tốt mọi chủ trương của đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đặc biệt là hưởng ứng thực hiện các cuộc vận động, các phong trào do Mặt trận thị xã phát động như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Ngày vì người nghèo” …Đặc biệt, trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19, chúng tôi đã tuyên truyền người dân thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế; đồng thời lan tỏa tình yêu thương, chia sẻ khó khăn trong đại dịch; tập hợp được đông đảo bà con lương giáo đoàn kết cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh”.
       Về nhiệm vụ trong thời gian tới, ông Hoàng Chí Tình, Phó Chủ tịch UBMTTQVN thị xã Ba Đồn trao đổi thêm: “Thời gian tới, Măt trận thị xã Ba Đồn tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp, Mặt trận tổ quốc các cấp thị xã tiếp tục thể hiện vai trò của mình trong việc phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; phát huy dân chủ, đẩy mạnh công tác giám sát và phản biện xã hội, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, góp phần xây dựng thị xã Ba phát triển nhanh và bền vững”
     Từ thực tiễn hoạt động cho thấy, hệ thống Mặt trận thị xã Ba Đồn đã khẳng định vai trò chủ lực, nòng cốt trong các cuộc vận động, phong trào. Những kết quả đạt được thời gian qua là nền tảng, kinh nghiệm để Mặt trận các cấp thị xã tiếp tục làm tốt vai trò của mình, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân cùng đoàn kết xây dựng thị xã Ba Đồn phát triển toàn diện, xứng tầm là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa phía Bắc tỉnh Quảng Bình.
 

Tác giả bài viết: Lệ Hằng+Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN WEBSITE BADONTV.VN - TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP TRUNG TÂM VĂN HÓA-THỂ THAO VÀ TRUYỀN THÔNG THỊ XÃ BA ĐỒN

Địa chỉ Website: badontv.vn Tên gọi: BĐRT (BaDon Radio Television) Trang thông tin điện tử tổng hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã Ba Đồn. Tôn chỉ, mục đích: Website được xây dựng, hoạt động nhằm đăng tải, lưu trữ các văn bản bao gồm tin tức, sự kiện,...

Thống kê
  • Đang truy cập147
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm117
  • Hôm nay24,859
  • Tháng hiện tại718,863
  • Tổng lượt truy cập34,249,582
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây