Đảng viên không được khóc

Thứ bảy - 13/02/2021 07:59
          Đó là câu nói nổi tiếng của bà Trần Thị Dẹ nguyên Chủ tịch xã Quảng Minh trong mười năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước (1965-1975).
Tác giả cùng bà Trần Thị Dẹ nguyên chủ tịch xã Quảng Minh từ năm 1965-1975.
Tác giả cùng bà Trần Thị Dẹ nguyên chủ tịch xã Quảng Minh từ năm 1965-1975.
         Năm 1965 giặc Mỹ điên cuồng bắn phá miền Bắc. Mảnh đất Quảng Minh trở thành một cái túi bom khổng lồ, thành “tọa độ lửa” của quân thù. Đúng lúc đó Đại hội Đảng bộ lần thứ VIII nhiệm kỳ 1965-1967 xã Quảng Minh đã bầu bà Trần Thị Dẹ Phó Bí thư, Chủ tịch UBHC xã.
          Trận bom đầu tiên địch ném xuống kho Đồng Tâm khi bà con đang đạp lúa làm chết và bị thương nhiều người. Ông xã đội trưởng không đến liền bị cách chức và khai trừ ngay ra khỏi Đảng. Một bí thư chi bộ chạy về nhà không thấy 2 đứa con trai đâu, ông ta vừa chạy vừa khóc. Sau khi dân quân tìm được các cháu ngồi dưới hào giao thông bên bụi tre, người đảng viên nọ bị kiểm điểm. Bà Dẹ nói: “đảng viên không ai được khóc, không ai được run sợ trước bom đạn của quân thù”.
          Người đảng viên làng tôi trong thời chiến là như vậy đó. Họ sẵn sàng hy sinh tất cả, kể cả mạng sống của mình cho đất nước. Ông Trần Duệ, một đảng ủy viên đã lặn xuống chiếc ca nô bị đánh chìm sâu 6 mét nước để lấy xác của một chiến sĩ lái ca nô bị trúng bom từ trường, mặc cho máy bay địch đang quần đảo trên đầu. Ông Đoàn Chon sau khi phá được quả bom từ trường thứ 153 thì bị bom nổ, hy sinh.
         Đất nước thống nhất, người đảng viên lại đứng mũi chịu sào trong công cuộc xóa đói giảm nghèo. Nhiều đảng viên quân đội phục viên, buông cây súng xuống chưa kịp cầm cày lại tiếp tục tái ngũ lên đường đi đánh giặc gây chiến tranh biên giới.
        Qua 35 năm đổi mới đất nước dần dần đổi thịt thay da. Luồng gió đổi mới của Đảng đã thực sự đi vào cuộc sống. Quê tôi có đến 99%  số hộ đã có tủ lạnh, ti vi, xe máy. Gạo sạch Quảng Hòa, tỏi đen Quảng Minh đã vươn ra thị trường cả nước. Thượng tá công an Hoàng Sâm ở thôn Tây Minh Lệ về hưu thành lập hợp tác xã dịch vụ xây dựng trang trại chăn nuôi và thả hàng chục lồng cá, tổ chức quay rớ tàu ở trên sông. Anh đầu tư trồng hơn 20 ha rừng tràm hoa vàng phía dưới là hàng chục tổ ong, mỗi năm thu hoạch trên 3 tạ mật.  
        Nghị quyết của Đảng bộ xã quyết tâm về đích xây dựng nông thôn mới nhưng vấp phải 2 tiêu chí cuối cùng về trường học và giao thông khó khăn phải đăng ký đến năm 2021 mới hoàn thành. Cái cầu nối đôi bờ Thái Hòa, Cồn Nâm vẫn chưa xây dựng được. Khi có dự án xây đập tràn Rào Nan linh mục xứ Cồn Nâm theo lốt chân linh mục nhà thờ Diên Trường (Quảng Sơn) kêu gọi giáo dân chống phá biểu tình. Những đảng viên, chi hội cựu chiến binh Cồn Nâm đã kịp thời đến dập tắt ý đồ này từ trong trứng nước. Chính những người đảng viên cộng sản dùng đạo đức phẩm chất cách mạng của mình để làm tấm gương thiết thực thuyết phục quần chúng. Ông Hoàng Công Sự một đảng ủy viên vùng công giáo toàn tòng đã cùng các con bỏ ra gần 600 triệu đồng để xây nhà văn hóa thôn và làm đường cho giáo dân đi lễ nhà thờ. Thầy giáo Nguyễn Khắc Tâm cùng các con đã kêu gọi hội áo dài và báo Tiền Phong hỗ trợ hơn tám chục triệu đồng làm đò ngang cho học sinh vùng cồn bãi qua sông. Đảng viên xung phong đi đầu trong việc hiến đất làm đường, công trình xây dựng nông thôn mới.
         Trong cơn đại hồng thủy vừa qua cả làng quê ngập nước. Nước từ ba nhánh sông Gianh ào ạt tràn về. Chính lúc này đây thước đo giá trị con người, thước đo của người đảng viên cộng sản được kiểm chứng. Xã đội trưởng Hoàng Văn Hạnh đã cùng đoàn viên Hoàng Chí Khuân chạy xuồng bo bo vào thôn Nam để đưa người già lên đến nơi an toàn. Có lần cánh quạt bị vướng vào dây điện làm xuồng lật úp trùm lên cả hai anh em. Họ phải ngoi lên trên mặt nước để lật lại xuồng tát hết nước và vịn theo dây điện dỡ ngói vào nhà cứu một người bị ung thư giai đoạn cuối. Rồi ban công an xã, dẫn đầu là thiếu tá Nguyễn Thanh Bình đã bơi đến từng nhà xem còn ai sót lại để đưa lên nơi an toàn. Trong lúc nguy nan những tấm gương của người đảng viên cộng sản lại sáng bừng lên trên dòng nước đục ngầu. Dù gian nan nhưng tất cả toàn dân không ai khóc. 
        Phải nói chưa lúc nào niềm tin của dân với Đảng lại cao độ như lúc này. Qua cơn đại dịch covid-19 và gồng mình chống chọi với thiên tai bão lũ mới thấy tự hào với quyết sách lãnh đạo đúng đắn của Đảng và chính phủ. Nhiều đảng viên đã hiến đất, hiến cây để xã Quảng Minh hoàn thành tiêu chí giao thông. Trong những ngày đón xuân Tân Sửu, cả làng tôi ai nấy đều vui mừng khi năm 2020 xã Quảng Minh đã đột phá về đích nông thôn mới (trước kế hoạch một năm). Như vậy toàn thị xã Ba Đồn có 10/10 xã hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Toàn dân đang gửi trọn niềm tin sắt son vào sự lãnh đạo của Đảng, quyết tâm đánh tan bầy covid-19 xây dựng một đất nước Việt Nam giàu mạnh đổi mới, sáng tạo và phát triển vững bền. Trên mọi nẻo đường phấp phới màu cờ hoa và biểu ngữ. Lá cờ đỏ sao vàng tung bay trong nắng mới. Cả dân tộc Việt Nam đang nắm chặt tay nhau tiến bước đi lên dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng. 

Tác giả bài viết: CTV Hoàng Minh Đức

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập135
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm110
  • Hôm nay30,722
  • Tháng hiện tại794,252
  • Tổng lượt truy cập34,324,971
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây