Tuổi trẻ thị xã Ba Đồn: Tiếp lửa truyền thống - cống hiến sức trẻ

Thứ tư - 24/03/2021 13:46
Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Thanh niên cần phải làm đầu tàu, làm gương mẫu trong phong trào thi đua yêu nước. Phải thực hiện khẩu hiệu: Đâu Đảng cần thì thanh niên có, việc gì khó thì thanh niên làm...”, lớp lớp thế hệ trẻ thị xã Ba Đồn luôn là lực lượng xung kích trên tất cả các mặt trận, sẵn sàng dấn thân, đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Đảng, Nhà nước và nhân dân cần.
Câu lạc bộ doanh nghiệp trẻ tặng quà cho mẹ Việt Nam anh hùng
Câu lạc bộ doanh nghiệp trẻ tặng quà cho mẹ Việt Nam anh hùng
Ngày 03/02/1930, sau khi Đảng cộng sản Việt Nam ra đời, Đảng đã thấy rõ tầm quan trọng của việc xây dựng tổ chức Đoàn. Xuất phát từ ý nghĩa đặc biệt ấy, được sự đồng ý của Bộ Chính trị và Bác Hồ, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ III (họp từ ngày 22 đến 25/3/1961 tại Hà Nội) đã quyết định lấy ngày 26/3/1931 là ngày thành lập Đoàn. Qua các giai đoạn của Cách mạng, tổ chức này trải qua các tên gọi như: Đoàn thanh niên Cộng sản Đông Dương , Đoàn thanh niên dân chủ, Đoàn thanh niên phản đế, Đoàn thanh niên cứu quốc, Đoàn thanh niên lao động và ngày nay là Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Trong suốt chiều dài 90 năm lịch sử, cùng với lớp lớp thanh niên cả nước, thanh niên thị xã Ba Đồn (được chia tách ra từ huyện Quảng Trạch cũ) đã phát huy mạnh mẽ truyền thống của cha ông, nỗ lực phấn đấu, vượt mọi khó khăn, thử thách, thực hiện xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân hoàn thành sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và ngày nay đang chung tay tiến hành công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Cùng với dòng chảy lịch sử và tự hào qua 90 năm phát triển và trưởng thành của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng bộ thị xã Ba Đồn, sự quan tâm giúp đỡ của tỉnh đoàn Quảng Bình và của các cấp, các ngành, sự tin tưởng của các tầng lớp nhân dân, thế hệ trẻ thị xã đã tiếp nối nhau không ngừng nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thử thách đem sức trẻ, nhiệt huyết và hoài bão, ra sức cống hiến cho sự nghiệp CNH, HĐH quê hương, đất nước, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc. Nhìn lại những kết quả đạt được thời gian qua, đoàn viên, thanh niên thị xã Ba Đồn đang ngày càng khẳng định sự trưởng thành của tổ chức Đoàn, đồng thời thể hiện vai trò, sức trẻ tham gia phát KT-XH địa phương. Trao đổi với chúng tôi,  anh Nguyễn Vĩnh Quý- Bí thư Thị đoàn Ba Đồn, cho biết:“Thời gian qua,công tác Đoàn và phong trào TTN thị xã Ba Đồn đã có những chuyển biến các mặt công tác phù hợp với yêu cầu của giai đoạn cách mạng mới và nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên. Các phong trào hành động cách mạng: “Thanh niên tình nguyện”; “Tuổi trẻ sáng tạo”; “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”, các chương trình đồng hành với thanh niên: “Đồng hành với thanh niên trong học tập”; “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”; “Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần” được các cấp bộ đoàn triển khai có hiệu quả, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, góp phần tích cực trong sự nghiệp giáo dục, rèn luyện thế hệ trẻ và tham gia thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa - giáo dục, quốc phòng an ninh của thị xã.
Xây dựng khuôn viên njghĩa trang liệt sỹ xã Quảng Lộc
Xây dựng khuôn viên nghĩa trang liệt sỹ xã Quảng Lộc
Trưởng thành và lớn mạnh từ trong cách mạng, trải qua 90 năm, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thị xã Ba Đồn đã tổ chức, tập hợp, đoàn kết thanh niên, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng. Hàng năm, có hàng ngàn đoàn viên thị xã đứng trong hàng ngũ của tổ chức Đoàn cũng như nhiều đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng. Chính những thanh niên này, họ là hạt giống tin yêu của Đảng, là thế hệ kế tục sự nghiệp vinh quang của Đảng Cộng sản Việt Nam trong sự nghiệp Công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước. Làm chủ tri thức, làm chủ KHCN, xung kích sáng tạo trên mặt trận phát triển KT - XH, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Đoàn trường LTV làm vệ sinh khuôn viên nghĩa trang Liệt sỹ
Đoàn trường Lương Thế Vinh làm vệ sinh khuôn viên nghĩa trang Liệt sỹ
Trò chuyện với em Trần Thanh Tâm-Học sinh lớp 11A1- trường THPT Lương Thế Vinh, em cho biết: “ Được trưởng thành và sinh hoạt trong môi trường công tác đoàn em cảm thấy rất vinh dự và tự hào, việc tham gia các hoạt động tình nguyện của đoàn em cảm thấy mình được trải nghiệm và trưởng thành hơn. Sau này, em sẽ quyết tâm trở thành một người đoàn viên tốt để cống hiến sức trẻ, nhiệt huyết của mình vào các phong trào để góp một phần nhỏ vào sự phát triển chung của cộng đồng xã hội.”
Đoàn xã Quảng Trung làm mô hình thắp sáng đường quê
Đoàn xã Quảng Trung làm mô hình thắp sáng đường quê
Để "tiếp lửa" truyền thống cho thế hệ trẻ, các cấp bộ Đoàn của thị xã còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, mang tính giáo dục cao như xây dựng chương trình hành động, đăng ký đảm nhận công trình, phần việc thanh niên thông qua các hoạt động trong "Tháng Thanh niên", chiến dịch "Thanh niên tình nguyện hè"... Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn thường xuyên đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, duy trì sinh hoạt định kỳ hàng tháng. Từ những hoạt động thiết thực này, các cấp bộ đoàn trong huyện đã vận động, định hướng thanh niên tự giác học tập để nâng cao nhận thức chính trị, nâng cao tinh thần yêu nước.
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh làm vệ sinh bãi biển Qunagr Thọ
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh làm vệ sinh bãi biển Quảng Thọ
Từ những nhận thức đúng đắn về chính trị và các vấn đề xã hội, cán bộ, ĐVTN tại các xã, phường trên địa bàn thị xã đã tích cực, hăng hái tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, đăng ký, triển khai nhiều công trình, phần việc thanh niên. Tính riêng trong năm 2020, các cơ sở Đoàn của thị xã đã triển khai 95 công trình, phần việc thanh niên có ý nghĩa, thiết thực với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng; các phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” được triển khai có hiệu quả. Các Đoàn trường THPT trên địa bàn thị xã đã trao tặng số tiền 30 triệu đồng để thực hiện bê tông hóa sân chơi thể thao nhà văn hóa xóm Khe Zét, thôn Thọ Hạ, xã Quảng Sơn; Ban Thường vụ Thị Đoàn đã phối hợp trao tặng 3 nhà đại đoàn kết trị giá 120 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng 01 nhà khăn quàng đỏ trị giá 50 triệu đồng và triển khai 04 công trình sân chơi nhà văn hóa thanh thiếu nhi trị giá 200 triệu đồng; tổ chức các hoạt động thăm hỏi và trao tặng 480 suất quà với tổng trị giá 360 triệu đồng cho đồng bào, thanh thiếu nhi nghèo nhân các ngày lễ lớn của quê hương đất nước.
Đoàn phường Quảng Long làm công trình thanh niên tại nhà văn hóa TDP Tiền Phong
Đoàn phường Quảng Long làm công trình thanh niên tại nhà văn hóa TDP Tiền Phong
Bên cạnh đó, tuổi trẻ trên địa bàn thị xã tiếp tục triển khai “Thứ Bảy tình nguyện", “Ngày Chủ nhật xanh", với nhiều hoạt động hiệu quả như vệ sinh môi trường làm đẹp khu phố, trồng hàng ngàn cây xanh, xóa các điểm đen về môi trường, các điểm tập kết rác sai quy định với 8 đợt ra quân thu hút hơn 8.000 lượt ĐVTN tham gia xử lý 60 tấn rác thải...
Thị đoàn Ba Đồn tổ chức lửa trại huấn luyện Trần Văn Phương
Thị đoàn Ba Đồn tổ chức lửa trại huấn luyện Trần Văn Phương
Bằng sự nỗ lực, phấn đấu và cống hiến hết sức mình, tuổi trẻ thị xã đã luôn nhận được sự tin yêu, kì vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân. Công tác Đoàn và phong trào TTN toàn thị xã luôn giữ vững là đơn vị vững mạnh xuất sắc được Tỉnh Đoàn công nhận trong nhiều năm qua; được Trung ương Đoàn và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình tặng bằng khen, ba trong năm năm gần đây nhất được Tỉnh Đoàn tặng Cờ thi đua xuất sắc công tác Đoàn và phong trào TTN. Với ý chí, khát khao dựng xây quê hương thị xã ngày càng phát triển, bằng những phần việc cụ thể, ý nghĩa tuổi trẻ thị xã Ba Đồn đã và đang khẳng định vai trò xung kích trên các mặt trận. Xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Ðảng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và xây dựng quê hương  thị xã ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Thị đoàn Ba Đồn tổ chức trồng cây xanh tại xã Quảng Sơn
Thị đoàn Ba Đồn tổ chức trồng cây xanh tại xã Quảng Sơn
Đồng chí Phạm Duy Quang- Phó bí thư Thường trực Thị ủy- Chủ tịch HĐND thị xã cho biết thêm về các hoạt động của tổ chức đoàn trong thời gian qua: “ Trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, tuổi trẻ hôm nay luôn kế thừa và phát huy truyền thống vinh quang của các thế hệ cha ông đi trước, luôn bám sát các chủ trương, đường lối của đảng và lợi ích của nhân dân. Tuổi trẻ thị xã Ba Đồn luôn đề cao trách nhiệm, phát huy ý chí tiến công, xung kích tình nguyện, đảm đương những việc khó, việc mới; năng động, sáng tạo, vươn lên lập thân, lập nghiệp, góp phần tích cực vào thành tựu chung của thị xã. Ban Thường vụ Thị ủy và các cấp ủy đảng chính quyền đánh giá cao những thành tích nổi bật của tuổi trẻ thị xã Ba Đồn trong thời gian qua. Đồng thời sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tạo mọi điều kiện để công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tiếp tục thực hiện tốt các mục tiêu và yêu cầu đề ra.”
Phường Ba đồn tổ chức gói bánh chưng xanh cho người nghèo
Phường Ba đồn tổ chức gói bánh chưng xanh cho người nghèo
Giữa bộn bề gian khó, những việc làm tử tế đầy yêu thương của những người trẻ cứ thế lan tỏa. “Đâu cần thanh niên có, đâu có khó thanh niên”, dấu chân tình nguyện đã in hằn trên những lớp bùn lầy, trên những con đường xa xôi về với những làng quê nghèo khó của thị xã. Hành trình tình nguyện của tuổi trẻ dẫu khó khăn nhưng không hề mệt mỏi, bởi nơi ấy có sự đợi chờ của người dân và niềm tin của các em nhỏ, về một tương lai tươi sáng hơn. Gần chín mươi năm lịch sử Đoàn Thanh niên- một chặng đường dài với vô vàn những sự kiện, dấu mốc tự hào gắn liền với lịch sử cách mạng, lịch sử dân tộc. Tuổi trẻ thị xã Ba Đồn với nghị lực, sức trẻ, tài năng và cả sự sáng tạo của mình đang ngày càng vững bước trên con đường dựng xây quê hương, đất nước, tiếp tục phấn đấu rèn luyện để trở thành lớp người “vừa hồng vừa chuyên” như Bác Hồ hằng mong muốn.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm- Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN WEBSITE BADONTV.VN - TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP TRUNG TÂM VĂN HÓA-THỂ THAO VÀ TRUYỀN THÔNG THỊ XÃ BA ĐỒN

Địa chỉ Website: badontv.vn Tên gọi: BĐRT (BaDon Radio Television) Trang thông tin điện tử tổng hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã Ba Đồn. Tôn chỉ, mục đích: Website được xây dựng, hoạt động nhằm đăng tải, lưu trữ các văn bản bao gồm tin tức, sự kiện,...

Thống kê
  • Đang truy cập152
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm142
  • Hôm nay9,047
  • Tháng hiện tại48,092
  • Tổng lượt truy cập34,477,619
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây