Thị xã Ba Đồn tăng cường các biện pháp phòng chống hạn cho  lúa hè thu 2020

Thứ hai - 06/07/2020 15:46
Với diễn biến thời tiết ngày càng phức tạp, từ đầu năm đến nay, lượng mưa trên địa bàn thị xã Ba Đồn giảm so với mọi năm, nắng nóng kéo dài, lượng nước tích trữ trong các ao, hồ, sông suối giảm mạnh. Để chủ động phòng, chống hạn hán, dịch bệnh, các địa phương trong thị xã đã chủ động các giải pháp đảm bảo nguồn nước tưới tiêu cho cây trồng.
   Vụ hè thu 2020, toàn thị xã gieo cấy hơn 2.150 ha lúa các loại, với các giống ngắn ngày như: HT1, DV108, QS447, KD18... Những tháng đầu năm 2020, trên địa bàn thị xã Ba Đồn hầu như không có mưa, dẫn đến dung tích nước hiện tại của đa số các hồ chứa do các địa phương quản lý chỉ đạt 20%-30% so với dung tích thiết kế, như: hồ Mũi Rồng (xã Quảng Tiên), hồ Hóc Chọ (xã Quảng Minh), hồ Khe Hà, hồ Khe Zét (xã Quảng Sơn). Mực nước của các hồ chứa do Chi nhánh Thủy nông Quảng Trạch quản lý, đảm nhận tưới cho các địa phương thuộc TX. Ba Đồn dung tích cũng chỉ đạt 21%-30% so với dung tích thiết kế. Để chủ động đối phó với hạn hán, bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là vụ hè-thu này, UBND thị xã Ba Đồn đã xây dựng phương án phòng, chống hạn hán, huy động các địa phương, người dân tích cực tham gia. Thực hiện chỉ đạo của UBND thị xã Ba Đồn, ngay từ đầu năm, thị xã đã chỉ đạo các địa phương xây dựng kế hoạch tiết kiệm nguồn nước tưới ngay từ đầu vụ, có phương án tích nước, sử dụng nước tưới hợp lý, bảo đảm yêu cầu nước tưới cho các loại cây trồng. Vận động bà con sản xuất, xuống giống tập trung, gieo cấy đúng thời vụ, có phương án phòng, chống hạn, đồng thời, chấp hành nghiêm các quy định về cơ cấu giống, không đưa vào sản xuất các giống không có lý lịch, nguồn gốc rõ ràng. Đẩy nhanh việc tỉa dặm và chuẩn bị đầy đủ vật tư nông nghiệp để bón thúc giúp cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt.
      Trước những diễn biến bất thường của thời tiết, nguy cơ hạn hán có thể xảy ra ở tất cả các địa phương trên địa bàn thị xã Ba Đồn, trong đó, các địa phương có nguy cơ cao là: xã Quảng Tiên, xã Quảng Hải, xã Quảng Minh, phường Quảng Long, phường Quảng Phong... Để ứng phó với hạn hán, một số địa phương đã tích cực, chủ động thực hiện phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện thời tiết. Ngoài ra, một số xã vùng Nam thị xã đang phát huy hiệu quả các trạm bơm điện để vừa tiết kiệm nước vừa cố gắng cung cấp đủ nước cho các diện tích lúa vụ hè-thu.
     Để công tác phòng, chống hạn được thực hiện hiệu quả, UBND thị xã Ba Đồn đã phối hợp với các địa phương, phòng chuyên môn... tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ tầm quan trọng của việc sử dụng nước tiết kiệm. Đồng thời, công tác tuyên truyền sẽ giúp người dân nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu, từ đó, chuyển đổi cơ cấu cây trồng đối với những diện tích cây trồng không bảo đảm tưới để giảm thiệt hại khi hạn hán xảy ra.
     Là cơ quan trực tiếp tham mưu, triển khai công tác phòng, chống hạn, ông Nguyễn Văn Khánh, Trưởng phòng Kinh tế, UBND thị xã Ba Đồn cho biết, Phòng Kinh tế đã có công văn yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm túc các công văn chỉ đạo phòng, chống hạn của tỉnh và thị xã. Bên cạnh đó, Phòng Kinh tế cũng đưa ra các giải pháp cụ thể hướng dẫn các địa phương triển khai phòng, chống hạn, như: chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa đối với các diện tích có khả năng thiếu nước không sản xuất được ở vụ hè-thu sang các cây trồng chịu hạn khác; đối với những khu vực có chân đất cao, cuối nguồn tưới, đã xảy ra hạn ở các vụ sản xuất trước, cần nghiêm cấm sản xuất nhằm giảm thiểu thiệt hại do hạn hán xảy ra...
Bên cạnh đó, các địa phương tăng cường tích trữ nước phục vụ công tác chống hạn, chỉ mở cống thoát nước khi ảnh hưởng đến độ an toàn của công trình. Các hồ chứa thủy lợi phải lập kế hoạch tích nước hợp lý, vừa bảo đảm an toàn công trình vừa tích nước tối đa.
   Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, sự nỗ lực của các địa phương trong thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn, đồng thời, chủ động chuyển đổi cây trồng trên những diện tích có khả năng thiếu nước, thị xã Ba Đồn sẽ khắc phục, hạn chế được tình trạng thiếu nước, bảo đảm sản xuất vụ hè-thu 2020 thắng lợi.          

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập137
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm97
  • Hôm nay36,137
  • Tháng hiện tại834,696
  • Tổng lượt truy cập34,365,415
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây