Vì đâu nên nỗi?

Thứ ba - 07/07/2020 08:31

Vì đâu nên nỗi?

Với tổng mức đầu tư hơn 13,586 triệu Euro, trong đó, nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Đan Mạch là 8,980 triệu Euro, dự án "Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Ba Đồn" (TN-VSMT Ba Đồn) đang đứng trước nguy cơ không hoàn thành theo đúng kế hoạch. Vậy đâu là nguyên nhân?
Dự án TN-VSMT Ba Đồn được khởi công vào ngày 20-9-2016 do nhà thầu chính là Liên danh Suez Water A/S-Suez International JV (Đan Mạch) thực hiện.
 
Theo đó, mục tiêu của dự án là xây dựng hệ thống thoát nước mưa, hệ thống thu gom và xử lý nước thải, hỗ trợ trang thiết bị vệ sinh môi trường, thiết bị quản lý vận hành nhằm cải thiện điều kiện môi trường đô thị, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân trong vùng dự án, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trong khu vực và phát triển đô thị ổn định, bền vững.
 
Dự án được ký thỏa thuận tín dụng ngày 6-6-2016. Thời gian hoàn thành và giải ngân cuối cùng theo thỏa thuận tín dụng là ngày 30-6-2019. Sau đó, dự án được kéo dài thêm với thời gian hoàn thành và giải ngân cuối cùng được gia hạn là ngày 30-12-2020.
 
Tiến độ thi công và khối lượng thi công đạt thấp
 
Ông Nguyễn Thế Hảo, Giám đốc Ban quản lý Dự án ODA Quảng Trạch (đơn vị được chủ đầu tư là UBND huyện Quảng Trạch giao quản lý dự án) cho biết, phần khối lượng xây dựng thực hiện của dự án đến hiện tại ước chỉ đạt 66% tổng khối lượng gói thầu và chậm tiến độ so với kế hoạch. Đáng chú ý, khả năng dự án sẽ không kịp tiến độ hoàn thành, đáp ứng thời gian thực hiện dự án đã được điều chỉnh và thời gian giải ngân vốn ODA theo Hiệp định vay vốn đã được gia hạn đến ngày 30-12-2020.
Nhà thầu dừng thi công khiến một số mặt đường chưa được trả lại nguyên trạng, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.
Nhà thầu dừng thi công khiến một số mặt đường chưa được trả lại nguyên trạng,
gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Lý giải vấn đề này, theo ông Nguyễn Thế Hảo, hiện tại, khối lượng thi công chi tiết như sau: trạm xử lý nước thải thi công đạt 94%; trạm bơm nước thải thi công đạt 94%; tuyến ống áp lực đạt 69% tổng khối lượng tuyến ống; phần thiết bị công nghệ được nhập khẩu 100%, trong đó, thiết bị đủ điều kiện được nghiệm thu và thanh toán đạt 85%. Hiện việc lắp đặt thiết bị chưa thực hiện.
 
Từ ngày 16-7-2019, nhà thầu giảm tiến độ thi công trên công trường và từ đầu năm đến nay thì dừng hẳn việc thi công. Khi được chủ đầu tư yêu cầu thi công tiếp nhằm bảo đảm tiến độ, Nhà thầu đã đưa ra các điều kiện, như: chủ đầu tư phải thanh toán cho Nhà thầu khoản phát sinh đợt 1 là 330.000 Euro (bao gồm VAT) trước ngày 31-5-2020; đưa hạng mục đấu nối sau hàng rào ra khỏi trách nhiệm của nhà thầu; thanh toán 260.000 Euro phần thiết bị nhà thầu tự ý thay đổi so với thiết kế chi tiết đã nộp trước đó. Nếu đáp ứng các điều kiện trên nhà thầu mới quay trở lại thi công bình thường.
 
Ngoài ra, nhà thầu đã 2 lần gửi khiếu nại đòi bồi thường do giảm tiến độ trên công trường; gửi thông báo về tình trạng bất khả kháng do dịch Covid-19; đề xuất bỏ một số hạng mục công việc ra khỏi trách nhiệm hợp đồng của nhà thầu...Trong khi một số khó khăn đang được các bên nỗ lực tiến hành giải quyết triệt để thì phía nhà thầu chính thiếu thiện chí trong việc thi công và đưa ra nhiều điều kiện không đúng với hợp đồng và quy định của pháp luật Việt Nam; tự ý dừng thi công.
 
Quyết tâm khắc phục vướng mắc để hoàn thành dự án
 
Dự án TN-VSMT Ba Đồn được UBND tỉnh xác định là một trong những dự án quan trọng của tỉnh. Vì vậy, thời gian qua, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc làm việc với các sở, ngành, địa phương, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đi kiểm tra thực tế để xử lý các vướng mắc, tháo gỡ khó khăn liên quan đến dự án ODA này nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và giúp dự án hoàn thành đúng tiến độ kế hoạch. Cùng với sự cố gắng, nỗ lực của các sở, ban, ngành, UBND huyện Quảng Trạch, Ban Quản lý Dự án ODA Quảng Trạch, sự phối hợp của UBND thị xã Ba Đồn...,  một số khó khăn, vướng mắc từng bước được giải quyết.
 
Đáng chú ý, tại cuộc họp ngày 14-5-2020 do UBND tỉnh tổ chức, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Xuân Quang đã nhấn mạnh: Nếu không tập trung chỉ đạo giải quyết tốt thì có nguy cơ dự án sẽ không thành công và xảy ra rất nhiều hệ lụy về kinh tế-xã hội, ảnh hưởng đến quan hệ của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Đan Mạch. Trách nhiệm và thiệt hại thuộc về chủ đầu tư, BQL dự án và nhà thầu chính.
 Ngay giữa mùa hè, nhiều điểm đường của trung tâm thị xã Ba Đồn không có lối thoát nước, vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa mất an toàn giao thông, mất cảnh quan đô thị.
Ngay giữa mùa hè, nhiều điểm đường của trung tâm thị xã Ba Đồn không có lối thoát nước,
vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa mất an toàn giao thông, mất cảnh quan đô thị.

Để triển khai thực hiện dự án bảo đảm tiến độ đề ra, sau cuộc họp nói trên, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo và giao trách nhiệm cụ thể cho các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan. Đặc biệt, chủ đầu tư, BQL dự án, nhà thầu chính, nhà thầu phụ và chính quyền địa phương phải kịp thời xử lý, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công.
 
UBND tỉnh cũng yêu cầu: Trên cơ sở hợp đồng đã ký kết và các cam kết, yêu cầu Suez Water A/S-Suez International JV và nhà thầu phụ khẩn trương huy động nguồn lực (lao động, vật tư, thiết bị) trở lại thi công, bảo đảm tiến độ đề ra; phối hợp chặt chẽ với BQL dự án, chính quyền địa phương các cấp trong quá trình triển khai thi công. Và nhà thầu phải chịu hoàn toàn trách nhiệm khi không thực hiện đúng hợp đồng.
 
Theo ông Nguyễn Thế Hảo, hiện các vướng mắc, khó khăn và các kiến nghị của nhà thầu chính liên quan đến dự án cơ bản đã được các sở, ban ngành, địa phương và UBND tỉnh cũng như bộ, ngành liên quan giải quyết. Cùng với đó, chủ đầu tư đã thanh toán cho nhà thầu khoản phát sinh đợt 1 số tiền 330.000 Euro theo yêu cầu của nhà thầu. Vấn đề mấu chốt còn lại là trách nhiệm thực hiện tiếp hợp đồng từ phía nhà thầu chính và hiện nhà thầu chính vẫn chưa đưa ra kế hoạch trở lại thi công, xây dựng tiến độ thi công hoàn thành phần còn lại của dự án.
 
Điều mà người dân thị xã Ba Đồn mong mỏi nhất hiện này chính là dự án TN-VSMT Ba Đồn sớm được thi công trở lại và cần được hoàn thành sớm. Có như vậy, người dân mới có thể được hưởng lợi theo đúng mục tiêu mà dự án đã đề ra, trả lại cảnh quan đô thị sạch, đẹp và tránh tình trạng đô thị bị bụi bẩn, nước ứ đọng trên mặt đường do không có lối thoát, đường sá bị “băm nát” và việc đi lại của người dân hết sức khó khăn...
                                                                             Bùi Thành

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN WEBSITE BADONTV.VN - TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP TRUNG TÂM VĂN HÓA-THỂ THAO VÀ TRUYỀN THÔNG THỊ XÃ BA ĐỒN

Địa chỉ Website: badontv.vn Tên gọi: BĐRT (BaDon Radio Television) Trang thông tin điện tử tổng hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã Ba Đồn. Tôn chỉ, mục đích: Website được xây dựng, hoạt động nhằm đăng tải, lưu trữ các văn bản bao gồm tin tức, sự kiện,...

Thống kê
  • Đang truy cập67
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm64
  • Hôm nay17,310
  • Tháng hiện tại815,869
  • Tổng lượt truy cập34,346,588
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây