Vựa rau Quảng Long mất trắng do mưa lũ

Thứ tư - 04/11/2020 08:24

Vựa rau Quảng Long mất trắng do mưa lũ

Sau đợt mưa to kéo dài kèm lũ lớn, 50ha rau màu của người dân phường Quảng Long (TX. Ba Đồn) đã bị thiệt hại nặng nề. Các vườn rau gần như hư hại hoàn toàn, người dân phải phá bỏ để chuẩn bị đất trồng vụ mới.
 Phường Quảng Long có diện tích rau màu thiệt hại lớn nhất trên địa bàn thị xã Ba Đồn với hơn 50ha bị mất trắng hoàn toàn. Có mặt tại cánh đồng rau phường Quảng Long những ngày này, chúng tôi bắt gặp nhiều người dân đang tất bật dọn dẹp, thu gom số rau màu đã bị hư hại do mưa lũ để chuẩn bị làm đất, bước vào vụ rau mới.
          Theo ông Nguyễn Văn Lễ, Chủ tịch Hội Nông dân phường Quảng Long, Quảng Long là nơi cung cấp rau và hoa màu chủ yếu cho các chợ đầu mối trên địa bàn thị xã Ba Đồn. Nhờ trồng rau màu, rất nhiều hộ dân trên địa bàn đã thoát nghèo, vươn lên trở thành hộ khá giả.
          Vào đầu vụ mùa, người dân phường Quảng Long đã tập trung gieo trồng 50ha rau và hoa màu các loại nhưng do ảnh hưởng của mưa lũ, nhiều diện tích rau màu, hệ thống nhà màng…của người dân trên địa bàn bị ngập úng, hư hại nghiêm trọng, ước tính thiệt hại hơn 7 tỷ đồng.
images682579 IMG 20201029 124421
Rất nhiều rau màu bị hư hại đã được người dân phường Quảng Long thu gom để đưa đi xử lý.
Ông Võ Minh Sáng, tổ dân phố Chính Trực, phường Quảng Long chia sẻ: “Vụ mùa năm nay, gia đình tôi trồng 1.200m2 dưa lưới trong nhà màng và 1.000m2 măng tây. Trong đó, diện tích măng tây đạt năng suất cao, sắp đến mùa thu hoạch. Do mưa lớn, nước ngập nên toàn bộ diện tích măng tây và dưa lưới của gia đình tôi bị hư hại hoàn toàn. Ngoài ra, hệ thống dàn tưới nhỏ giọt Isarel cũng bị hư hỏng. Ước tính, gia đình tôi thiệt hại hơn 270 triệu đồng”.
 Không chỉ gia đình ông Sáng mà hầu hết hộ dân trồng rau màu trên địa bàn phường Quảng Long cũng chịu ảnh hưởng nặng nề do mưa lũ gây ra. Anh Hoàng Nam Doan, tổ dân phố Trường Sơn cho hay, nhận thấy nhu cầu tiêu thụ rau sạch của người dân ngày càng tăng cao, anh đã mạnh dạn đầu tư hệ thống 2 nhà màng trồng dưa lưới, dưa vàng và dưa chuột với diện tích hơn 800m2. Dự kiến cuối tháng này sẽ thu hoạch dưa lưới cung cấp cho các siêu thị và thương lái trên địa bàn. “Cứ ngỡ là gia đình sẽ có tiền để chi trả các khoản đầu tư ban đầu nhưng không ngờ thiên tai đã cướp đi tất cả. Ngoài diện tích 800m2 trồng các loại dưa, gia đình còn thiệt hại hơn 2ha rau màu…, ước tính gần 150 triệu đồng”, anh Doan nói.
 Phường Quảng Long có các vùng chuyên canh rau màu tập trung ở các tổ dân phố: Trường Sơn, Tiền Phong, Chính Trực…Từ lâu rau màu ở Quảng Long luôn được người dân tin tưởng, tin dùng vì được sản xuất theo quy trình VietGAP. Nhờ trồng rau, hoa màu mà đời sống của người dân được cải thiện đáng kể, thu nhập bình quân trên dưới 50 triệu đồng/người/năm. Tuy nhiên, sau mưa lũ toàn bộ số rau sạch của các hộ dân đều đã bị dập nát, khiến cho việc cung cấp rau ra thị trường gặp rất nhiều khó khăn.
images682582 anh 2 2
Anh Hoàng Nam Doan, tổ dân phố Trường Sơn, phường Quảng Long sắp xếp các bầu xơ dừa để trồng lại dưa lưới phục vụ Tết.
Ông Phan Mạnh Hùng, Chi hội trưởng Chi hội nghề nghiệp rau hoa phường Quảng Long cho biết, gia đình ông trồng hơn 1,5ha rau màu các loại nhưng đều mất trắng. Nếu không bị thiệt hại do mưa lũ, với 1,5ha rau màu, gia đình ông sẽ thu về 30-40 triệu đồng/ vụ. “Tất cả rau màu, hoa màu của các hộ dân trong chi hội đều bị ngập nước, hư hại, ước tính thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Hiện tại, chúng tôi đang tập trung làm đất, khôi phục lại diện tích rau màu đã bị chết để kịp thời xuống giống, chuẩn bị cho vụ rau Tết”, ông Hùng nói.
          Ông Nguyễn Văn Lễ, Chủ tịch Hội Nông dân phường Quảng Long cho biết thêm: "Sau khi mưa lũ đi qua, chính quyền xã đã cử cán bộ về từng thôn nắm bắt tình hình, đánh giá thực tế thiệt hại để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét phương án hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất. Thời điểm hiện tại, người dân phường Quảng Long đang tiến hành thu gom, xử lý số lượng rau và hoa màu bị hư hại. Người dân đang rất cần sự hỗ trợ về hạt giống, phân bón để trồng rau, hoa màu phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021".

Tác giả bài viết: Lan Chi

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập106
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm88
  • Hôm nay18,938
  • Tháng hiện tại817,497
  • Tổng lượt truy cập34,348,216
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây