Thị xã Ba Đồn chú trọng đẩy mạnh công tác quản lý tài nguyên môi trường.

Thứ tư - 11/11/2020 15:25
Những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp Ủy, chính quyền các cấp, công tác quản lý nhà nước về đất đai và bảo vệ môi trường trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã có những chuyển biến tích cực, tạo niềm tin của nhân dân đối với ngành Tài nguyên và Môi trường.
Trên cơ sở quy hoạch xây dựng và quy hoạch sử dụng đất, hàng năm, UBND thị xã đã chỉ đạo việc xây dựng các khu dân cư, hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng để phục vụ tốt cho đời sống nhân dân. Trong tháng 10 năm 2020, thị xã đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho 06 trường hợp với diện tích 2.093,5 m2; cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 03 trường hợp với diện tích 895,4 m2; cho phép chuyển mục đích sử dụng đất 37 trường hợp hộ gia đình, cá nhân với tổng diện tích 4.925,3 m2 từ đất trồng cây hàng năm khác sang đất ở; đính chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 09 trường hợp hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thị xã. Ban hành các Quyết định giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với 48 thửa đất qua  đấu giá thuộc các Dự án tại xã Quảng Văn; giao đất có thu tiền sử dụng đất không qua hình thức đấu giá đối với 93 thửa đất ở thuộc các dự án tại xã Quảng Lộc và Quảng Hải. Thị xã đã tập trung chỉ đạo công tác GPMB các dự án trên địa bàn thị xã; ban hành 02 quyết định thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn thị xã. Tổng diện tích thu hồi 5.576,3m2; 04 quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư do giải phóng mặt bằng thực hiện các công trình, dự án. Tổng số tiền được phê duyệt hơn 5.581 triệu đồng.
  Dự án Lập Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và Kế hoạch sử dụng đất năm 2021 thị xã Ba Đồn; ban hành Quyết định số 2506/QĐ-UBND ngày 14/10/2020 về việc thành lập Tổ thẩm định dự án Lập Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và Kế hoạch sử dụng đất năm 2021 thị xã Ba Đồn. Các dự án cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa trên địa bàn 10 xã Vùng Nam. Tổ chức hướng dẫn UBND các xã, phường tăng cường công tác vệ sinh môi trường trong mùa mưa, lũ và tăng cường công tác phòng ngừa, ứng phó nguy cơ sự cố tràn dầu trong mùa mưa bão.
Là địa phương đang trong quá trình phát triển nên có nhiều cơ sở hạ tầng được đầu tư và xây dựng, để quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã đã tham mưu cho Thường trực Thị ủy, HĐND, UBND lập kế hoạch sử dụng đất theo từng năm, từng giai đoạn.
Bên cạnh đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã đã phối hợp với các phòng, ban chuyên môn xây dựng quy trình thực hiện việc cải cách thủ tục hành chính trên cơ sở quy định của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân và tổ chức khi có nhu cầu làm thủ tục hành chính. Đồng thời, Phòng Tài nguyên và Môi trường cũng quan tâm giải quyết kịp thời các kiến nghị của công dân, không để đơn thư vượt cấp, tránh tình trạng bức xúc trong nhân dân.
Đối với công tác quản lý môi trường, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu cho UBND thị xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và các xã, phường thực hiện ký cam kết của cộng đồng về bảo vệ môi trường; tiến hành kiểm tra và đôn đốc các cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện cam kết bảo vệ môi trường; thường xuyên kiểm tra, xử lý hoạt động khai thác, vận chuyển và kinh doanh khoáng sản trái phép trên địa bàn thị xã Ba Đồn năm 2020 và thành lập các Tổ công tác thuộc Đoàn kiểm tra liên ngành và triển khai thực hiện nhiệm vụ
Trong thời gian tới, để công tác quản lý nhà nước về đất đai và bảo vệ môi trường ngày một hiệu quả hơn, ngành Tài nguyên và Môi trường thị xã đã đề ra những phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện như: Tập trung chỉ đạo hoàn thành kế hoạch sử dụng đất năm 2020 từ thị xã đến xã, phường nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý và sử dụng đất. Tập trung tham mưu thực hiện việc Dự án Lập Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và Kế hoạch sử dụng đất năm 2021 thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình làm cơ sở để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thị xã Ba Đồn. Thực hiện tốt công tác thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng các công trình dự án phát triển hạ tầng xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thị xã. Tập trung chỉ đạo rà soát các tổ chức được cho thuê đất, giao đất để có phương án giải quyết đối với các trường hợp không sử dụng đất hoặc sử dụng đất không đúng mục đích.
 

Tác giả bài viết: Lan Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập94
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm84
  • Hôm nay19,411
  • Tháng hiện tại817,970
  • Tổng lượt truy cập34,348,689
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây